top of page

Amazon chi 2,75 tỷ USD cho công ty khởi nghiệp AI Anthropic trong khoản đầu tư mạo hiểm lớn nhất từ ​​trước đến nay

Amazon đang thực hiện khoản đầu tư bên ngoài lớn nhất trong lịch sử ba thập kỷ của mình nhằm giành được lợi thế trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo.


Gã khổng lồ công nghệ cho biết họ sẽ chi thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ Anthropic, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại San Francisco được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tổng hợp. Mô hình nền tảng và chatbot Claude của nó cạnh tranh với OpenAI và ChatGPT.


Các công ty đã công bố khoản đầu tư ban đầu là 1,25 tỷ USD vào tháng 9 và vào thời điểm đó cho biết Amazon sẽ đầu tư lên tới 4 tỷ USD. Tin tức hôm thứ Tư đánh dấu đợt tài trợ thứ hai của Amazon.


Amazon cho biết sẽ duy trì cổ phần thiểu số trong công ty và sẽ không có ghế trong hội đồng quản trị Anthropic. Theo một nguồn tin, thỏa thuận này đã đạt được mức định giá cuối cùng của công ty khởi nghiệp AI là 18,4 tỷ USD.


Trong năm qua, Anthropic đã hoàn thành 5 thương vụ tài trợ khác nhau trị giá khoảng 7,3 tỷ USD. Sản phẩm của công ty cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT của OpenAI trong cả thế giới doanh nghiệp và người tiêu dùng và nó được thành lập bởi các nhân viên và giám đốc nghiên cứu cũ của OpenAI.


Tin tức về khoản đầu tư của Amazon xuất hiện vài tuần sau khi Anthropic ra mắt Claude 3, bộ mô hình AI mới nhất mà họ cho là nhanh nhất và mạnh nhất. Công ty cho biết mô hình mới có khả năng cao nhất của họ vượt trội so với GPT-4 của OpenAI và Google’s Gemini Ultra về các bài kiểm tra tiêu chuẩn ngành, chẳng hạn như kiến ​​thức cấp đại học, lý luận cấp độ sau đại học và toán cơ bản.


Swami Sivasubramanian, phó chủ tịch dữ liệu và AI tại Nhà cung cấp đám mây AWS.


Động thái của Amazon là động thái mới nhất trong cuộc chi tiêu rầm rộ của các nhà cung cấp dịch vụ đám mây nhằm dẫn đầu trong cuộc đua AI. Và đây là bản cập nhật thứ hai trong một tuần về cơ cấu vốn của Anthropic. Cuối ngày thứ Sáu, hồ sơ phá sản cho thấy sàn giao dịch tiền điện tử FTX đã đạt được thỏa thuận với một nhóm người mua để bán phần lớn cổ phần của mình trong Anthropic, xác nhận báo cáo của CNBC từ tuần trước.


Generative AI (sáng tạo) là gì?


Theo PitchBook, thuật ngữ Generative AI đã trở nên phổ biến và phổ biến trong kinh doanh chỉ sau một đêm, và lĩnh vực này đã bùng nổ trong năm qua, với mức đầu tư kỷ lục 29,1 tỷ USD cho gần 700 giao dịch vào năm 2023. ChatGPT của OpenAI lần đầu tiên giới thiệu khả năng của công nghệ này trong việc tạo ra ngôn ngữ giống con người và nội dung sáng tạo vào cuối năm 2022. Kể từ đó, OpenAI cho biết hơn 92% công ty trong danh sách Fortune 500 đã áp dụng nền tảng này, trải rộng trên các ngành như dịch vụ tài chính, ứng dụng pháp lý và giáo dục .


Các nhà cung cấp đám mây như Amazon Web Services không muốn bị bắt quả tang.


Đó là một mối quan hệ cộng sinh. Là một phần của thỏa thuận, Anthropic cho biết họ sẽ sử dụng AWS làm nhà cung cấp đám mây chính. Nó cũng sẽ sử dụng chip Amazon để đào tạo, xây dựng và triển khai các mô hình nền tảng của mình. Amazon đang thiết kế chip của riêng mình để có thể cạnh tranh với Nvidia.


Microsoft đã tự mình chi tiêu mạnh tay với khoản đầu tư cao cấp vào OpenAI. Vụ đặt cược OpenAI của Microsoft được cho là đã tăng lên 13 tỷ USD khi định giá của công ty khởi nghiệp này đã lên tới 29 tỷ USD. Azure của Microsoft cũng là nhà cung cấp độc quyền sức mạnh tính toán của OpenAI, điều đó có nghĩa là thành công và hoạt động kinh doanh mới của công ty khởi nghiệp sẽ quay trở lại các máy chủ đám mây của Microsoft.


Trong khi đó, Google cũng ủng hộ Anthropic với thỏa thuận riêng dành cho Google Cloud. Họ đồng ý đầu tư tới 2 tỷ USD vào Anthropic, bao gồm 500 triệu USD tiền mặt và 1,5 tỷ USD khác sẽ được đầu tư theo thời gian. Salesforce cũng là một người ủng hộ.


Bộ mô hình mới của Anthropic, được công bố vào đầu tháng này, đánh dấu lần đầu tiên công ty cung cấp “đa phương thức” hoặc thêm các tùy chọn như khả năng chụp ảnh và quay video cho AI tổng hợp.


Nhưng tính đa phương thức và các mô hình AI ngày càng phức tạp cũng dẫn đến nhiều rủi ro tiềm ẩn hơn. Gần đây, Google đã đưa trình tạo hình ảnh AI, một phần của chatbot Gemini, ngoại tuyến sau khi người dùng phát hiện ra những thông tin không chính xác trong lịch sử và những câu trả lời đáng ngờ được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.


Claude 3 của Anthropic không tạo ra hình ảnh. Thay vào đó, nó chỉ cho phép người dùng tải lên hình ảnh và các tài liệu khác để phân tích.


“Tất nhiên không có mô hình nào là hoàn hảo và tôi nghĩ đó là điều rất quan trọng cần phải nói trước”, đồng sáng lập Anthropic, Daniela Amodei, nói với CNBC vào đầu tháng này. “Chúng tôi đã cố gắng hết sức để làm cho những mô hình này trở thành điểm giao nhau của khả năng hoạt động và an toàn nhất có thể. Tất nhiên sẽ có những nơi mà thỉnh thoảng người mẫu vẫn tạo ra điều gì đó.”


Vụ đặt cược mạo hiểm lớn nhất của Amazon trước Anthropic là nhà sản xuất xe điện Rivian, nơi họ đầu tư hơn 1,3 tỷ USD. Đó cũng là một quan hệ đối tác chiến lược.


Những mối quan hệ hợp tác này ngày càng phát triển khi đối mặt với sự giám sát chống độc quyền ngày càng nhiều. Sự sụt giảm trong các thương vụ mua lại của Magnificent Seven – Amazon, Microsoft, Apple, Nvidia, Bảng chữ cái, Meta và Tesla đã được bù đắp bằng sự gia tăng đầu tư theo kiểu mạo hiểm, theo Pitchbook.



Khoản đầu tư của Big Tech


Theo Pitchbook, khoản đầu tư vào AI và máy học từ bảy công ty công nghệ này đã tăng lên 24,6 tỷ USD vào năm ngoái, tăng từ mức 4,4 tỷ USD vào năm 2022. Đồng thời, các thương vụ M&A của Big Tech đã giảm từ 40 thương vụ vào năm 2022 xuống còn 13 thương vụ vào năm ngoái.


Nhà phân tích Brendan Burke của Pitchbook AI cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Có một loại động lực hoang tưởng để đầu tư vào những kẻ gây rối tiềm năng”. “Động lực khác là tăng doanh số bán hàng và đầu tư vào các công ty có khả năng sử dụng sản phẩm của công ty khác - họ có xu hướng trở thành đối tác hơn là đối thủ cạnh tranh.”


Việc chi tiêu mạnh tay vào AI của Big Tech đã bị chỉ trích vì tính chất vòng tròn của các thỏa thuận này. Bằng cách đầu tư vào các công ty khởi nghiệp AI, một số nhà quan sát, bao gồm cả Bill Gurley của Benchmark, đã cáo buộc những gã khổng lồ công nghệ đang chuyển tiền trở lại hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của họ, từ đó có thể hiển thị dưới dạng doanh thu. Gurley mô tả đó là một cách để “tự kiếm tiền”.


Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ đang xem xét kỹ hơn các mối quan hệ đối tác này, bao gồm thỏa thuận OpenAI của Microsoft và các khoản đầu tư vào Anthropic của Google và Amazon. Điều đôi khi được gọi là “vấp ngã” có thể là bất hợp pháp — đặc biệt nếu mục đích là đánh lừa các nhà đầu tư. Nhưng Amazon đã nói rằng loại hình đầu tư mạo hiểm này không phải là đi vòng.


Chủ tịch FTC Lina Khan đã công bố cuộc điều tra trong hội nghị thượng đỉnh công nghệ về AI của cơ quan, mô tả đây là “cuộc điều tra thị trường về các khoản đầu tư và quan hệ đối tác đang được hình thành giữa các nhà phát triển AI và các nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn”.


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page