top of page

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh vào thứ Sáu

Chứng khoán tăng vọt vào thứ Sáu và S&P 500Nasdaq Composite ghi nhận tuần tốt nhất kể từ tháng 11 khi các tên tuổi Big Tech tăng điểm nhờ thu nhập mạnh mẽ và các nhà giao dịch chăm chú vào dữ liệu lạm phát mới của Hoa Kỳ.


S&P 500 tăng 1,02%, đạt mức 5.099,96. Nasdaq thiên về công nghệtăng 2,03%, đóng cửa ở mức 15.927,90 và đảm bảo mức tăng hàng ngày tốt nhất kể từ tháng Hai. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 153,86 điểm, tương đương 0,4%, kết thúc ở mức 38.239,66.


S&P và Nasdaq có tuần tốt nhất kể từ tháng 11. S&P tăng 2,7%, chấm dứt chuỗi 3 tuần giảm điểm, trong khi Nasdaq tăng 4,2% trong tuần tích cực đầu tiên sau 5 tuần. Chỉ số Dow tăng 0,7%.


Mona Mahajan, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Edward Jones cho biết: “Chúng ta đang kết thúc một tuần đầy biến động một cách tích cực”. “Thật vui khi thấy một chút màu xanh lá cây trên màn hình. Rõ ràng một trong những động lực là các báo cáo xuất sắc về công nghệ megacap.”


Cổ phiếu được thúc đẩy nhờ kết quả khả quan từ các đối thủ trí tuệ nhân tạo Alphabet và Microsoft sau tiếng chuông thứ Năm. Alphabet đã tăng hơn 10% nhờ thu nhập quý đầu tiên tốt hơn mong đợi và ghi nhận ngày hoạt động tốt nhất kể từ tháng 7 năm 2015. Công ty cũng cho phép chia cổ tức lần đầu tiên và  mua lại 70 tỷ USD . Microsoft tăng thêm gần 2% khi nhà sản xuất phần mềm công bố kết quả tài chính quý 3 mạnh mẽ và cho thấy tốc độ tăng trưởng của đám mây tăng nhanh.


Mahajan cho biết, cả hai công ty đều gây ấn tượng với các nhà đầu tư khi không chỉ đầu tư vào trí tuệ nhân tạo mà còn cho thấy kết quả. Cô nói , các bản in cũng giúp giảm bớt một số lo ngại về hướng dẫn đáng thất vọng của Meta Platforms vào đầu tuần này.


Các nhà đầu tư cũng phân tích số liệu chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi của tháng 3 sau một loạt báo cáo cho thấy tăng trưởng chậm lại và lạm phát dai dẳng. Chỉ số này, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, đã tăng 2,8% so với một năm trước và vượt xa mức 2,7% mà Dow Jones dự đoán. Chi tiêu cá nhân tăng 0,8%, cao hơn ước tính 0,7%.


Những động thái đó đã giúp Phố Wall lấy lại được phần nào chỗ đứng của mình sau một ngày sa sút. Chỉ số Dow blue-chip giảm 375 điểm hôm thứ Năm sau khi dữ liệu kinh tế mới của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và chỉ ra lạm phát dai dẳng.


Mùa thu nhập bận rộn sẽ tiếp tục vào tuần tới, với tiêu điểm là kết quả từ những gã khổng lồ công nghệ Apple và Amazon. Quyết định lãi suất tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang sẽ được công bố vào thứ Tư.


Dow hoạt động kém trong tuần này

Chỉ số Dow Jones đang theo dõi để thấy mức tăng tương đối thấp trong tuần này, bị ảnh hưởng bởi một số đợt bán tháo sau báo cáo thu nhập giữa các thành viên.

Chỉ số trung bình blue-chip đã tăng thêm 0,8% trong tuần này. Để so sánh, chỉ số S&P 500 tổng quát và Nasdaq Composite thiên về công nghệđã tăng lần lượt 2,8% và 4,3%.

Mức tăng của chỉ số 30 cổ phiếu đã bị hạn chế đặc biệt bởi Intel và IBM, cả hai đều giảm lần lượt 6,9% và 8,3% trong tuần này. IBM đã báo cáo hôm thứ Tư, sau đó một ngày là Intel.


Caterpillar là hãng giảm giá lớn tiếp theo với mức giảm gần 3%, tiếp theo là Boeing và Verizon ở mức hơn 1% mỗi cái. Cả ba cũng đã công bố báo cáo tài chính hàng quý trong tuần này.


Những động thái đó đã làm lu mờ các cuộc biểu tình đáng chú ý được thấy ở những nơi khác trong tuần này. Goldman Sachs, Merck và JPMorgan là những cổ phiếu hoạt động tốt nhất, với mỗi cổ phiếu tăng hơn 4%.


PCE tăng 2,8% trong tháng 3

Bộ Thương mại báo cáo hôm thứ Sáu rằng chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân đã tăng hơn dự kiến ​​trong tháng 3.


Chỉ số lạm phát tăng 2,8% so với một năm trước, không bao gồm lương thực và năng lượng. Con số này vượt xa ước tính 2,7% từ Dow Jones.


Bao gồm thực phẩm và năng lượng, chỉ số giá tăng 2,7%, cao hơn ước tính 2,6%. Cả hai chỉ số đều tăng 0,3% và phù hợp với kỳ vọng hàng tháng.


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page