top of page

Sam Altman quay trở lại làm CEO của OpenAI chỉ vài ngày sau khi bị sa thải


Sam Altman quay trở lại làm CEO của OpenAI chỉ vài ngày sau khi bị sa thải
Sam Altman quay trở lại làm CEO của OpenAI chỉ vài ngày sau khi bị sa thải

Sam Altman sẽ trở lại với tư cách là Giám đốc điều hành của OpenAI, công ty khởi nghiệp đã tweet vào sáng sớm thứ Tư. Động thái này diễn ra sau áp lực to lớn từ các nhân viên và nhà đầu tư trong hội đồng quản trị đã sa thải ông chưa đầy một tuần trước.


Cựu nhân viên bán hàng đồng giám đốc điều hành Bret Taylor và cựu Bộ trưởng Tài chính Larry Summers sẽ tham gia hội đồng quản trị của OpenAI, công ty khởi nghiệp được Microsoft hậu thuẫn cho biết, với Taylor giữ vị trí chủ tịch. Adam D'Angelo, đồng sáng lập và CEO của công ty khởi nghiệp hỏi đáp Quora, sẽ vẫn có mặt trong hội đồng quản trị.


Đồng thời với sự trở lại của Altman, Helen Toner, Tasha McCauley và người đồng sáng lập Ilya Sutskever đã bị loại khỏi vị trí thành viên hội đồng quản trị. Tất cả đều tham gia vào việc loại bỏ Altman, mặc dù Sutskever sau đó đã rút lại sự ủng hộ đối với cuộc đảo chính và vẫn là nhân viên của OpenAI cho đến thứ Tư.


“Chúng tôi đang hợp tác để tìm hiểu chi tiết. Cảm ơn vì sự kiên nhẫn của bạn trong suốt thời gian này”, OpenAI cho biết trong thông báo trên X, trước đây gọi là Twitter, được đăng vào lúc 1 giờ sáng theo giờ ET vào thứ Tư.


Hôm thứ Hai, hàng trăm nhân viên, bao gồm cả Sutskever, đã ký một lá thư nói rằng nếu hội đồng quản trị không từ chức và đưa Altman trở lại, đại đa số nhân viên sẽ chuyển sang làm việc với ông tại Microsoft.


Satya Nadella, Giám đốc điều hành của Microsoft, cho biết trong một bài đăng X hôm thứ Hai rằng Altman và người đồng sáng lập Greg Brockman sẽ gia nhập Microsoft để thành lập một phòng thí nghiệm AI mới. Việc chuẩn bị cho phòng thí nghiệm đó đã được tiến hành khi thông báo từ OpenAI được đưa ra vào đầu ngày thứ Tư.


Điều đó diễn ra sau một thông báo vào cuối Chủ nhật rằng OpenAI đã thuê cựu Giám đốc điều hành Twitch Emmett Shear làm người thay thế tạm thời cho Altman. Ban đầu, hội đồng quản trị cho biết giám đốc công nghệ OpenAI Mira Murati sẽ đảm nhận vai trò đó, nhưng cô ấy đã sớm tham gia vào cuộc diễu hành của các nhân viên kêu gọi sự trở lại của Altman.


“Với hội đồng quản trị mới và sự hỗ trợ của satya, tôi mong muốn được quay trở lại openai và xây dựng mối quan hệ hợp tác bền chặt của chúng tôi với msft,” Altman viết trong một bài đăng của riêng mình trên X.


Nadella viết: “Chúng tôi tin rằng đây là bước thiết yếu đầu tiên trên con đường hướng tới quản trị ổn định hơn, đầy đủ thông tin và hiệu quả hơn”. “Sam, Greg và tôi đã nói chuyện và nhất trí rằng họ có vai trò quan trọng cùng với đội ngũ lãnh đạo OAI trong việc đảm bảo OAI tiếp tục phát triển và xây dựng sứ mệnh của mình. Chúng tôi mong muốn được xây dựng mối quan hệ hợp tác bền chặt và mang lại giá trị của thế hệ AI tiếp theo này cho khách hàng và đối tác của chúng tôi.”


Việc phục hồi nhanh chóng của Altman bắt đầu có vẻ khả thi vào thứ Bảy khi có tin tức cho biết một nhóm các nhà đầu tư nổi tiếng, bao gồm Microsoft, Tiger Global, Thrive Capital và Sequoia Capital đang nỗ lực đảo ngược quyết định của hội đồng quản trị từ một ngày trước đó. Không công ty nào trong số đó có ghế hội đồng quản trị và họ không hề hay biết về quyết định này.


“OpenAI có tiềm năng trở thành một trong những công ty có thành quả nhất trong lịch sử điện toán. Sam và Greg có một cam kết sâu sắc đối với tính liêm chính của công ty cũng như khả năng truyền cảm hứng và lãnh đạo chưa từng có. Chúng tôi rất vui mừng khi họ gia nhập lại công ty mà họ đã thành lập và giúp xây dựng như ngày nay,” Thrive cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư.


Trong một bài đăng trên X vào tối muộn thứ Bảy, Altman đã viết, “tôi rất yêu nhóm openai.” Brockman, người đã rời công ty sau khi hội đồng quản trị loại bỏ ông khỏi vị trí chủ tịch cùng với việc Altman bị sa thải, đã đăng lại bình luận có biểu tượng trái tim. Các nhân viên OpenAI khác cũng làm như vậy.


Altman đã lãnh đạo công ty từ năm 2019 và vừa là giám đốc điều hành cấp cao của công ty vừa là gương mặt đại diện cho công chúng về nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và phát triển sản phẩm.


Không giống như hầu hết các công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon, OpenAI không có cấu trúc giống như một tập đoàn điển hình với lượng vốn lớn do những người sáng lập kiểm soát. Đúng hơn, nó là một phần của tổ chức phi lợi nhuận được thành lập vào năm 2015. Hội đồng giám sát tổ chức phi lợi nhuận này, “đóng vai trò là cơ quan quản lý tổng thể cho tất cả các hoạt động của OpenAI”, theo bài đăng trên blog hôm thứ Sáu.


Sutskever và Brockman đều là thành viên nhóm sáng lập OpenAI. Các nhà đầu tư ban đầu bao gồm Altman, đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman và Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, người được cho là đã cam kết đầu tư 1 tỷ USD cho dự án.


“Quay trở lại OpenAI và quay lại viết mã vào tối nay,” Brockman viết trong một bài đăng X đầu ngày thứ Tư.


Ngay sau khi hội đồng quản trị của OpenAI tuyên bố sa thải Altman, các nhà đầu tư và nhà sáng lập nổi tiếng ở Thung lũng Silicon đã lớn tiếng bày tỏ mối quan ngại của họ và thậm chí còn so sánh động thái này với động thái của Apple quyết định 38 năm trước khi sa thải Steve Jobs. Năm 1997, Jobs trở lại và cuối cùng dẫn dắt Apple tạo ra iPhone và trở thành công ty có giá trị nhất ở Mỹ.


“Những gì xảy ra tại OpenAI ngày hôm nay là một cuộc đảo chính của Hội đồng quản trị mà chúng tôi chưa từng thấy.giống như kể từ năm 1985 khi hội đồng quản trị Apple khi đó sa thải Steve Jobs,” nhà đầu tư khởi nghiệp lâu năm Ron Conway cho biết trong một bài đăng X. “Thật là sốc; đó là sự vô trách nhiệm; và điều đó không đúng đối với Sam & Greg hoặc tất cả các nhà phát triển trong OpenAI.”


Theo CNBC



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page