top of page

FTX cho biết 8,9 tỷ đô la tiền trong quỹ của khách hàng đang bị thiếu

Phần lớn sự thiếu hụt có thể bắt nguồn từ Alameda Research, công ty đã vay tổng cộng 9,3 tỷ đô la từ tài khoản của khách hàng trước khi FTX nộp đơn xin phá sản


Sam Bankman-Fried, cựu Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của FTX, phải đối mặt với hành vi gian lận liên bang và các cáo buộc hình sự khác và đã không nhận tội. ẢNH: JOHN MINCHILLO/ASSOCIATED PRESS

FTX cho biết họ đã xác định được khoản thâm hụt 8,9 tỷ đô la trong quỹ của khách hàng mà họ không thể giải thích được, lần đầu tiên sàn giao dịch tiền điện tử phá sản đã xác định được số tiền đã bị mất.


Trong một bài thuyết trình công khai được phát hành vào thứ Năm, FTX cho biết họ đã xác định được khoảng 2,7 tỷ đô la tài sản của khách hàng, so với 11,6 tỷ đô la số dư chưa thanh toán trên tài khoản khách hàng. Giá trị ước tính của tài sản và nợ phải trả của FTX dựa trên giá tiền điện tử vào ngày nộp đơn phá sản của công ty vào đầu tháng 11.


Các nhà quản lý mới tại FTX, do cựu chiến binh tái cơ cấu John J. Ray III dẫn đầu , đã làm việc để xác định và bảo vệ hàng tỷ đô la tiền bị mất của khách hàng kể từ khi công ty nộp đơn xin phá sản. FTX đã tìm kiếm sự bảo vệ theo chương 11 sau khi xuất hiện các cáo buộc rằng Alameda Research, một quỹ phòng hộ do Sam Bankman-Fried, người đồng sáng lập FTX thành lập, đã lấy tiền của khách hàng từ tài khoản FTX mà không được phép. Ông Ray cho biết hôm thứ Năm rằng vẫn chưa thể dự đoán bao nhiêu khách hàng sẽ có thể phục hồi.

“Sổ sách và hồ sơ của [sàn giao dịch] không đầy đủ và trong nhiều trường hợp là hoàn toàn không có,” ông Ray cho biết trong một tuyên bố. “Vì những lý do này, điều quan trọng là phải nhấn mạnh rằng thông tin này vẫn là sơ bộ và có thể thay đổi.”

Không rõ liệu khách hàng có thể lấy lại toàn bộ tài sản trị giá 2,7 tỷ đô la mà FTX đã tìm thấy hay không. Khoảng 1,5 tỷ đô la trong tổng số đó bao gồm các tài sản tiền điện tử kém thanh khoản như mã thông báo của FTX, FTT, có giá trị đã giảm kể từ khi công ty sụp đổ.

FTX cho biết khoảng 880 triệu đô la tài sản của khách hàng được tìm thấy được coi là “tiền tệ thanh khoản” như đô la, stablecoin, bitcoin hoặc ether. Bài thuyết trình cho thấy khoảng 400 triệu đô la nằm trong các khoản phải thu khác.

Phần lớn trong tổng số thiếu hụt 8,9 tỷ đô la tại FTX có thể là do Alameda Research, công ty đã vay 9,3 tỷ đô la từ tài khoản của khách hàng trước khi sàn giao dịch phá sản, bài thuyết trình cho thấy. Bài thuyết trình không bình luận về việc một phần hay toàn bộ 9,3 tỷ đô la đã được vay mà không có sự đồng ý của khách hàng. Alameda Research chỉ có khoảng 475 triệu đô la tiền mặt trong tài khoản tính đến ngày 31 tháng 1, theo một bản cập nhật tài chính gần đây của công ty.

Ngoài ra, các vụ chuyển tiền trái phép và các vụ hack trị giá khoảng 500 triệu đô la đã nới rộng khoảng cách giữa những gì khách hàng nợ và những gì các nhà quản lý của FTX đã tìm thấy.

FTX cho biết họ có kế hoạch tiếp tục cập nhật cho khách hàng về cách họ có thể lấy lại tiền của mình. Tuy nhiên, sàn giao dịch cho biết trong bài thuyết trình được phát hành hôm thứ Năm rằng họ đã “xác định và kiểm kê đáng kể tất cả các ví được liên kết với các sàn giao dịch FTX.com và FTX.US.



Theo WSJ



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page