top of page

(Part 1) Lợi ích của việc nắm giữ cổ phiếu dài hạn (long term stocks)


Đầu tư vào cổ phiếu và nắm giữ chúng là một trong những cách tốt nhất để phát triển sự giàu có trong dài hạn. Ví dụ, S&P 500 thua lỗ hàng năm chỉ trong 13 trong số 50 năm qua, kể từ năm 1974, chứng tỏ rằng  thị trường chứng khoán  tạo ra lợi nhuận thường xuyên hơn nhiều so với thực tế.


BÀI HỌC CHÍNH


Chiến lược đầu tư dài hạn đòi hỏi phải nắm giữ các khoản đầu tư trong hơn một năm. Chiến lược này bao gồm việc nắm giữ các tài sản như trái phiếu, cổ phiếu, quỹ giao dịch trao đổi (ETF), quỹ tương hỗ, v.v. Nó đòi hỏi kỷ luật và kiên nhẫn để có một cách tiếp cận lâu dài. Đó là bởi vì các nhà đầu tư phải có khả năng chấp nhận một mức độ rủi ro nhất định trong khi chờ đợi phần thưởng cao hơn trong tương lai.



  • Đầu tư chứng khoán dài hạn (long term stocks) có xu hướng hoạt động tốt hơn các giao dịch ngắn hạn bởi các nhà đầu tư cố gắng định thời điểm thị trường.

  • Giao dịch theo cảm xúc có xu hướng cản trở lợi nhuận của nhà đầu tư.

  • S&P 500 mang lại lợi nhuận tích cực cho nhà đầu tư trong hầu hết khoảng thời gian 20 năm.

  • Vượt qua những đợt suy thoái tạm thời của thị trường thường được coi là dấu hiệu của một nhà đầu tư giỏi.

  • Đầu tư dài hạn sẽ cắt giảm chi phí và cho phép bạn gộp bất kỳ khoản thu nhập nào bạn nhận được từ cổ tức.

Lợi nhuận dài hạn tốt hơn (long term stocks)


Thuật ngữ loại tài sản đề cập đến một loại đầu tư cụ thể. Chúng có chung đặc điểm và phẩm chất, chẳng hạn như tài sản có thu nhập cố định (trái phiếu) hoặc cổ phiếu, thường được gọi là cổ phiếu. Loại tài sản phù hợp nhất với bạn phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm độ tuổi, hồ sơ rủi ro và mức độ chấp nhận rủi ro, mục tiêu đầu tư và số vốn bạn có. Nhưng loại tài sản nào là tốt nhất cho các nhà đầu tư dài hạn?


Nếu chúng ta xem xét lợi nhuận của các loại tài sản trong nhiều thập kỷ , chúng ta thấy rằng cổ phiếu nhìn chung có thành quả tốt hơn hầu hết các loại tài sản khác. S&P 500 mang lại lợi nhuận trung bình hình học là 9,80% mỗi năm từ năm 1928 đến năm 2023. Con số này cao hơn so với lợi nhuận 3,30% của tín phiếu kho bạc kỳ hạn 3 tháng (tín phiếu kho bạc) , lợi nhuận 4,86% của trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm và Có thể kể tên một số loại vàng mang lại lợi nhuận 6,55%.


Các thị trường mới nổi có tiềm năng sinh lời cao nhất trong thị trường chứng khoán nhưng cũng có mức độ rủi ro cao nhất. Lớp này trước đây kiếm được lợi nhuận trung bình hàng năm cao nhưng những biến động ngắn hạn đã ảnh hưởng đến hiệu suất của họ. Ví dụ: lợi nhuận hàng năm trong 10 năm của Chỉ số Thị trường Mới nổi MSCI là 2,66% tính đến ngày 29 tháng 12 năm 2023.


Vốn hóa nhỏ và lớn cũng mang lại lợi nhuận trên mức trung bình. Ví dụ: lợi nhuận 10 năm của chỉ số Russell 2000 , thước đo hiệu quả hoạt động của 2.000 công ty nhỏ, là 7,08% tính đến ngày 26 tháng 1 năm 2024. Chỉ số Russell 1000 vốn hóa lớn có lợi nhuận trung bình là 12,39% trong 10 năm qua tính đến cùng ngày.


Các loại vốn sở hữu rủi ro hơn trong lịch sử đã mang lại lợi nhuận cao hơn so với các đối tác bảo thủ hơn.


Bạn vượt qua những thăng trầm


Cổ phiếu được coi là khoản đầu tư dài hạn. Điều này một phần là do không có gì lạ khi cổ phiếu giảm giá trị từ 10% đến 20% hoặc hơn trong một khoảng thời gian ngắn. Các nhà đầu tư có cơ hội vượt qua một số mức cao và mức thấp này trong khoảng thời gian nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ để tạo ra lợi nhuận dài hạn tốt hơn.


Nhìn lại lợi nhuận của thị trường chứng khoán kể từ những năm 1920, các cá nhân hiếm khi mất tiền khi đầu tư vào S&P 500 trong khoảng thời gian 20 năm. Ngay cả khi xem xét những thất bại, chẳng hạn như Đại suy thoái, Thứ Hai đen tối, bong bóng công nghệ và khủng hoảng tài chính, các nhà đầu tư vẫn có thể thu được lợi nhuận nếu họ đầu tư vào S&P 500 và giữ nó không bị gián đoạn trong 20 năm.


Mặc dù kết quả trong quá khứ không đảm bảo cho lợi nhuận trong tương lai, nhưng điều đó cho thấy rằng đầu tư dài hạn vào cổ phiếu thường mang lại kết quả tích cực nếu có đủ thời gian.


Các quyết định có thể ít cảm xúc hơn, sinh lời nhiều hơn


Hãy đối mặt với sự thật, chúng ta không bình tĩnh và lý trí như chúng ta vẫn tưởng. Trên thực tế, một trong những sai sót cố hữu trong hành vi của nhà đầu tư là xu hướng dễ xúc động. Nhiều cá nhân tự nhận mình là nhà đầu tư dài hạn cho đến khi thị trường chứng khoán bắt đầu sụt giảm, đó là lúc họ có xu hướng rút tiền để tránh thua lỗ thêm.


Nhiều nhà đầu tư không tiếp tục đầu tư vào cổ phiếu khi thị trường phục hồi. Trên thực tế, họ có xu hướng chỉ quay trở lại khi đã đạt được hầu hết lợi ích. Hành vi mua cao, bán thấp này có xu hướng làm giảm lợi nhuận của nhà đầu tư.


Theo nghiên cứu Phân tích định lượng hành vi nhà đầu tư của Dalbar, S&P 500 có lợi nhuận trung bình hàng năm là 9,65% trong khoảng thời gian 30 năm kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2022. Trong cùng khung thời gian, nhà đầu tư quỹ cổ phần trung bình có lợi nhuận trung bình hàng năm khoảng 6,81%.


Có một vài lý do tại sao điều này xảy ra. Đây chỉ là một vài trong số họ:


  • Nhà đầu tư có nỗi sợ hối tiếc . Mọi người thường không tin tưởng vào phán đoán của chính mình và thay vào đó chạy theo những lời cường điệu, đặc biệt là khi thị trường sụt giảm. Mọi người có xu hướng rơi vào cái bẫy rằng họ sẽ hối hận khi nắm giữ cổ phiếu và mất nhiều tiền hơn vì cổ phiếu giảm giá trị nên cuối cùng họ phải bán cổ phiếu đang nắm giữ để xoa dịu nỗi sợ hãi đó.

  • Cảm giác bi quan khi mọi thứ thay đổi. Sự lạc quan chiếm ưu thế trong các đợt phục hồi của thị trường nhưng điều ngược lại cũng đúng khi mọi thứ trở nên tồi tệ. Thị trường có thể gặp những biến động do những cú sốc bất ngờ ngắn hạn, chẳng hạn như những cú sốc liên quan đến nền kinh tế . Nhưng điều quan trọng cần nhớ là những khó chịu này thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và mọi thứ rất có thể sẽ thay đổi.

Các nhà đầu tư chú ý quá nhiều đến thị trường chứng khoán có xu hướng cản trở cơ hội thành công của họ bằng cách cố gắng canh thời gian thị trường quá thường xuyên. Một chiến lược mua và giữ dài hạn đơn giản sẽ mang lại kết quả tốt hơn nhiều.



Theo Investopedia




Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page