top of page

Amazon thử nghiệm robot hình người để 'giải phóng' nhân viên

Amazon đang thử nghiệm robot hình người trong các kho hàng của mình ở Mỹ, dấu hiệu mới nhất cho thấy gã khổng lồ công nghệ đang tự động hóa nhiều hoạt động hơn.


Amazon cho biết động thái này nhằm mục đích "giải phóng nhân viên để giao hàng tốt hơn cho khách hàng của chúng tôi".


Họ cho biết họ đang thử nghiệm một robot mới có tên Digit, có tay, chân và có thể di chuyển, nắm bắt và xử lý các vật phẩm theo cách tương tự như con người.


Một công đoàn cho biết Amazon đã "đối xử với công nhân của họ như robot trong nhiều năm".


Stuart Richards, nhà tổ chức tại công đoàn GMB của Vương quốc Anh, cho biết: “Tự động hóa của Amazon là một cuộc chạy đua đầu tiên dẫn đến tình trạng mất việc làm. Chúng tôi đã chứng kiến hàng trăm việc làm biến mất vào tay nó tại các trung tâm xử lý đơn hàng”.


Khi thông báo được đưa ra, Amazon cho biết hệ thống robot của họ trên thực tế đã giúp tạo ra “hàng trăm nghìn việc làm mới” trong hoạt động của mình.


Công ty cho biết: “Điều này bao gồm 700 loại công việc mới, ở những vị trí có kỹ năng, chưa từng tồn tại trong công ty trước đây”.


Theo gã khổng lồ công nghệ, hiện họ có hơn 750.000 robot làm việc “hợp tác” với nhân viên con người, thường được sử dụng để đảm nhận “các nhiệm vụ có tính lặp đi lặp lại cao”.


Amazon cam kết gửi bưu kiện trong một giờ bằng cách sử dụng máy bay không người lái


Mỹ cáo buộc Amazon độc quyền bất hợp pháp


Kỹ thuật viên trưởng của Amazon Robotics, Tye Brady, nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Seattle rằng con người là "không thể thay thế" và phản bác ý kiến ​​cho rằng công ty có thể có kho hàng hoàn toàn tự động trong tương lai.


“Không có phần nào trong tôi nghĩ rằng điều đó sẽ trở thành hiện thực,” anh nói.


"Con người đóng vai trò trung tâm trong quá trình thực hiện; khả năng suy nghĩ ở cấp độ cao hơn, khả năng chẩn đoán vấn đề."


Chân không phải bánh xe


Thay vì sử dụng bánh xe để di chuyển, Digit đi bằng hai chân. Nó cũng có cánh tay có thể nhặt và di chuyển các gói hàng, container, đơn đặt hàng của khách hàng và đồ vật.


Scott Dresser của Amazon Robotics nói với BBC rằng điều này cho phép nó "xử lý các bậc thang và cầu thang hoặc những vị trí trong cơ sở của chúng tôi mà chúng tôi cần di chuyển lên xuống".


Tuy nhiên, ông cho biết robot này chỉ là nguyên mẫu và cuộc thử nghiệm nhằm mục đích xem liệu nó có thể hoạt động an toàn với nhân viên là con người hay không.


Ông nói: “Đây là một thử nghiệm mà chúng tôi đang thực hiện để tìm hiểu thêm một chút về cách chúng tôi có thể sử dụng robot di động và bộ điều khiển trong môi trường của chúng tôi tại Amazon”.

Ông Dresser cho rằng nỗi lo ngại về việc con người bị thay thế không phù hợp với những gì đã xảy ra ở Amazon.


“Kinh nghiệm của chúng tôi là những công nghệ mới này thực sự tạo ra việc làm, cho phép chúng tôi phát triển và mở rộng. Và chúng tôi đã thấy nhiều ví dụ về điều này thông qua các robot mà chúng tôi có ngày nay.


Ông nói: “Không phải lúc nào chúng cũng chạy một cách đáng tiếc và chúng tôi cần người sửa chữa chúng”.


Amazon đã tăng cường sử dụng robot trong những năm gần đây khi áp lực cắt giảm chi phí ngày càng tăng.


Năm ngoái, họ tuyên bố đang thử nghiệm một cánh tay robot khổng lồ có thể nhặt đồ. Họ đã sử dụng robot có bánh xe để di chuyển hàng hóa xung quanh kho của mình và bắt đầu sử dụng máy bay không người lái để giao hàng ở hai bang của Hoa Kỳ.


Theo BBC



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page