top of page

Tình trạng dư thừa công suất của Trung Quốc đã phản tác dụng

Đầu tư quá mức vào công nghiệp không được các đối tác thương mại bù đắp và nó gây ra những hậu quả trong nước. Việc này liệu có là bài học cho Việt Nam?


Trong câu chuyện “Cú sốc Trung Quốc 2.0”, Trung Quốc không chỉ là mối đe dọa an ninh và là đối thủ cạnh tranh về nhà máy cấp thấp, mà nước này còn đang muốn tràn ngập phương Tây bằng hàng hóa công nghệ cao giá rẻ. Đối với chính Trung Quốc, người ta ít tập trung hơn vào những nhược điểm của chiến lược như vậy.


Tăng trưởng quý đầu tiên của Trung Quốc vượt qua hầu hết các ước tính, tăng 5,3% trong năm chủ yếu nhờ sản lượng công nghiệp và xuất khẩu mạnh mẽ. Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế công bố hôm thứ Ba cũng cho thấy tình trạng dư thừa công suất là có thật và có thể gây tổn hại cho chính Trung Quốc.


Trong khi động cơ công nghiệp của Trung Quốc tăng tốc trong tháng 1 và tháng 2, nó lại giảm xuống trong tháng 3: sản lượng chỉ tăng 4,5% trong năm, giảm mạnh so với mức 7% của tháng 1 và tháng 2. Đáng chú ý hơn, mức sử dụng năng lực sản xuất đã giảm mạnh xuống 73,8% trong quý đầu tiên - mức yếu nhất, ngoại trừ quý đầu tiên bị ảnh hưởng bởi đại dịch năm 2020, ít nhất là kể từ năm 2015. Về mặt khối lượng, xuất khẩu của Trung Quốc đã đạt mức cao nhất gần 10 năm vào tháng 3. Nhưng về mặt giá trị, chúng hầu như không cao hơn mức hiện tại vào tháng 10.


Xuất khẩu của Trung Quốc, thay đổi kể từ tháng 12 năm 2021

Nói cách khác, sức mạnh định giá của các công ty cả trong và ngoài nước đang suy yếu và áp lực ký quỹ có thể ngày càng tăng: Dữ liệu tài chính công nghiệp tháng 3, sẽ được công bố vào cuối tháng này, sẽ rất đáng theo dõi.


Đầu tư tư nhân vào sản xuất cũng vậy. Nếu nhu cầu bên ngoài, xét về mặt giá trị, không sớm tìm được chỗ đứng vững chắc hơn và nền kinh tế trong nước của Trung Quốc vẫn còn yếu thì cuối cùng khoản đầu tư đó sẽ cần phải chậm lại. Nếu không, chính phủ hoặc các ngân hàng quốc doanh sẽ phải bắt đầu gánh chịu chi phí của quá nhiều khoản vay cho ngành công nghiệp một cách trực tiếp hơn, như họ đã làm với bất động sản và cơ sở hạ tầng.


Sử dụng công suất nhà máy ở Trung Quốc

Đặc biệt thú vị là việc phân tích dữ liệu sử dụng công suất đó. Tỷ lệ chạy giảm đặc biệt rõ ràng trong các lĩnh vực được Bắc Kinh yêu thích như ô tô và thiết bị điện - cái gọi là “lực lượng sản xuất mới”, bao gồm xe điện, chip và tấm pin mặt trời, những lĩnh vực mà các nhà hoạch định chính sách đã nhấn mạnh trong các bài phát biểu gần đây và luôn rình rập những cơn ác mộng của các chính trị gia phương Tây. . Tỷ lệ sử dụng sản xuất ô tô đã giảm xuống dưới 65% trong quý đầu tiên: thấp hơn nhiều so với mức thấp trước đó (không bao gồm quý đầu tiên năm 2020) là 69,1% vào giữa năm 2016.


Mặt khác, các lĩnh vực xuất khẩu truyền thống của Trung Quốc thực tế lại phát triển tương đối tốt. Việc sử dụng hàng dệt may đã tăng trong quý đầu tiên, trong khi tỷ lệ sử dụng máy tính và thiết bị liên lạc giảm nhưng ít mạnh hơn.


Trong khi đó, hoạt động vay mượn trên toàn nền kinh tế - không bao gồm phát hành trái phiếu chính phủ - tiếp tục suy yếu trong tháng 3, bất chấp lợi suất trái phiếu và lãi suất gần mức thấp nhất trong nhiều năm. Nếu áp lực ký quỹ bắt đầu buộc một số “lực lượng sản xuất mới” bắt đầu giảm tốc độ đầu tư, chính sách tài khóa sẽ cần phải can thiệp để thúc đẩy tăng trưởng.


Ngoài ra, Trung Quốc có thể tiếp tục chuyển số tiền tiết kiệm dư thừa của mình vào tình trạng dư thừa năng lực sản xuất mới – nhưng các ngân hàng Trung Quốc và Bắc Kinh, không chỉ các đối tác thương mại của Trung Quốc, cuối cùng sẽ phải chịu trách nhiệm.


Theo WSJ

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page