top of page

Triển vọng tích cực cho kinh tế Việt Nam

Quan chức WB cho biết nền kinh tế Việt Nam vẫn kiên cường trong năm 2023 trong khi Giám đốc Quốc gia ADB chỉ ra ba động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024.

Andrea Coppola, Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, đã mô tả Việt Nam vào năm 2023 là kiên cường, cho rằng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, quốc gia Đông Nam Á này vẫn có thể duy trì tốc độ tăng trưởng mà nhiều quốc gia khác trên thế giới chỉ có thể mơ ước.


Theo Coppola, Việt Nam được coi là một trong những nền kinh tế cởi mở nhất thế giới. Mối quan hệ thương mại mạnh mẽ của nước này với phần còn lại của thế giới là nguồn sức mạnh và thành công. Hiệu quả kinh tế của Việt Nam trong năm 2023 là tích cực khi xét đến bối cảnh toàn cầu đầy thách thức.


Ông cho biết, tăng trưởng kinh tế ở Mỹ là khoảng 2,5% vào năm 2023 và nói thêm rằng ở khu vực châu Âu, tăng trưởng kinh tế thậm chí còn yếu hơn ở mức khoảng 0,5%. Bất chấp những thách thức toàn cầu, Việt Nam vẫn có thể tiếp tục tăng trưởng với tốc độ tương đối nhanh.


Ông cho biết, giai đoạn cuối năm 2023 có dấu hiệu phục hồi kinh tế trong nước, đồng thời lưu ý rằng sự phục hồi này được thúc đẩy bởi ba yếu tố chính: nhu cầu bên ngoài đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam phục hồi dần, đầu tư công tăng lên và tiêu dùng tư nhân vững vàng.


Ông cho biết, Việt Nam cũng thu hút nhiều sự chú ý vào năm 2023 khi các cơ quan truyền thông có phạm vi tiếp cận toàn cầu đăng các bài báo nhấn mạnh hiệu quả hoạt động và tiềm năng của đất nước, đồng thời nhấn mạnh rằng chuyến thăm của các nguyên thủ thế giới tới Việt Nam cũng thu hút nhiều sự chú ý của cộng đồng quốc tế hơn nữa. .


Theo chuyên gia kinh tế, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế vì sự ổn định về kinh tế, chính trị và khả năng hội nhập nền kinh tế toàn cầu.


Ông nhấn mạnh rằng trong bối cảnh như vậy, điều quan trọng là đất nước phải tiếp tục củng cố môi trường kinh doanh và thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư tư nhân để tận dụng tối đa tác động của diễn biến địa chính trị toàn cầu đối với đầu tư và thương mại quốc tế.


Coppola cho biết, sau đợt suy thoái toàn cầu năm 2023, tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ giảm tốc hơn nữa vào năm 2024, bao gồm cả các đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam như Mỹ.


Ông cho biết, WB hy vọng nhu cầu xuất khẩu của Việt Nam từ phần còn lại của thế giới sẽ phục hồi vào năm 2024, đồng thời khuyến nghị Việt Nam phát huy nội lực và thúc đẩy tăng trưởng năng suất của nền kinh tế trong nước để chuyển đổi những thách thức do suy thoái kinh tế toàn cầu mang lại. thành một cơ hội để củng cố hơn nữa mô hình tăng trưởng kinh tế của mình.


Ông cho biết, các nhà chức trách có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nền kinh tế thông qua chính sách tài khóa, đặc biệt bằng cách đẩy nhanh việc thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng và đầu tư công mang tính chuyển đổi nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả trong ngắn hạn và dài hạn.


Theo chuyên gia, con người Việt Nam là nguồn nội lực lớn nhất của đất nước, vì vậy ông đề nghị Việt Nam tiếp tục thúc đẩy phát triển khu vực tư nhân và nâng cao năng suất bằng cách nâng cao lực lượng lao động và phát triển vốn vật chất thông qua đầu tư công vào cơ sở hạ tầng giao thông và năng lượng. tăng cường hơn nữa khả năng cạnh tranh của khu vực tư nhân.


Theo Báo cáo Triển vọng Vĩ mô và Nghèo đói của Việt Nam do WB công bố vào tháng 10, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến sẽ chậm lại ở mức 4,7% trong năm nay trước khi phục hồi lên 5,5% vào năm 2024 và 6,0% vào năm 2025.


Trong khi đó, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) duy trì tốc độ tăng trưởng GDP cho năm tới ở mức 6%, với kỳ vọng môi trường bên ngoài sẽ có sự phục hồi nhất định và động lực tăng trưởng trong nước sẽ lấy lại đà từ năm 2023.


Shantanu Chakraborty, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, cho biết đầu tư công, tiêu dùng nội địa và phục hồi xuất khẩu sẽ là ba động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024.


Vị quan chức này cho rằng nền tảng quan trọng để duy trì đà tăng trưởng trong thời gian tới sẽ là sự ổn định kinh tế vĩ mô nhờ Việt Nam tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa thận trọng và chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt được áp dụng từ năm 2023, ông nêu rõ và nhấn mạnh cần đảm bảo rằng được thực hiện hiệu quả, tạo động lực mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế.


Để đạt được mức tăng trưởng 6% vào năm 2024, Giám đốc Quốc gia ADB khuyên Việt Nam tăng tốc đầu tư công vào cơ sở hạ tầng vì nó sẽ giúp kích thích các hoạt động kinh tế, hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp, xây dựng và khai thác mỏ, đồng thời mang lại nhiều cơ hội việc làm hơn.


Tiêu dùng trong nước có thể được thúc đẩy bằng các biện pháp tài chính nhằm khuyến khích nhu cầu và cũng được hỗ trợ bởi các chính sách tiền tệ phù hợp nhằm giữ lãi suất ở mức tương đối thấp.


Để đối phó với những cơn gió ngược, chính sách của Việt Nam cần chủ động hơn nữa để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, thúc đẩy khai thác các hiệp định thương mại tự do đã ký kết.


Về lâu dài, Việt Nam cần thúc đẩy đầu tư công vào quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, nâng cấp cơ sở hạ tầng để nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế và củng cố nền tảng để tăng khả năng phục hồi và thúc đẩy phát triển bền vững, Shantanu Chakraborty cho biết.


Đánh giá về tình hình kinh tế nước ta năm nay, ông cho rằng nền kinh tế nước này đang có sự phục hồi mạnh mẽ bất chấp kinh tế toàn cầu bất ổn và căng thẳng địa chính trị gia tăng.


Chính phủ Việt Nam đã có những bước đi đúng đắn để giải quyết các vấn đề do thách thức toàn cầu đặt ra. Đến nay, Chính phủ đã đạt được sự cân bằng giữa chính sách tiền tệ và tài khóa để đảm bảo khả năng phục hồi cao trước những thách thức toàn cầu mà nền kinh tế đang phải đối mặt.


Ngân hàng gần đây đã hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay xuống 5,2% so với dự báo 5,8% trước đó. Tuy nhiên, theo ông, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam khá tốt so với nhiều nước trong khu vực.


Theo VietNamNews 



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page