top of page

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (China) giữ lãi suất trung hạn nhưng bổ sung thanh khoản


Ngân hàng trung ương Trung Quốc (China) đã giữ nguyên lãi suất chính sách trung hạn vào thứ Hai, bất chấp kỳ vọng của thị trường khi dấu hiệu đồng tiền yếu hơn tiếp tục hạn chế phạm vi nới lỏng tiền tệ.


Một loạt các chỉ số kinh tế gần đây tiếp tục phản ánh sự phục hồi kinh tế không đồng đều của đất nước, với xuất khẩu tăng trong tháng 12 nhưng tăng trưởng tín dụng yếu và áp lực giảm phát dai dẳng đòi hỏi phải có nhiều biện pháp kích thích hơn.


Tuy nhiên, một số nhà quan sát thị trường cho biết biên độ lãi suất (NIM) bị thu hẹp tại các ngân hàng thương mại và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc suy yếu vào đầu năm đã hạn chế khả năng ngân hàng trung ương điều chỉnh chính sách tiền tệ của mình.


Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết họ đang giữ lãi suất đối với các khoản vay trung hạn (MLF) trị giá 995 tỷ nhân dân tệ (138,84 tỷ USD) đối với một số tổ chức tài chính không thay đổi ở mức 2,50% so với hoạt động trước đó.


Hoạt động cho vay hôm thứ Hai nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt tại các tổ chức tài chính nhằm “duy trì tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng ở mức hợp lý”, ngân hàng trung ương cho biết trong một tuyên bố trực tuyến.


Trong một cuộc thăm dò của Reuters thực hiện vào tuần trước, 19 trong số 35 người tham gia thị trường đã kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất MLF để giúp vực dậy nền kinh tế yếu kém. Và đại đa số người được hỏi cũng mong đợi PBOC sẽ bơm vốn mới vào hệ thống tài chính vượt quá số tiền đáo hạn.


Những kỳ vọng đó tăng lên sau khi các ngân hàng thương mại lớn của Trung Quốc hạ lãi suất tiền gửi vào cuối năm ngoái và sau khi dữ liệu kinh tế đáng thất vọng gần đây đã làm dấy lên quan điểm rằng cần có thêm nhiều biện pháp kích thích.


Các nhà kinh tế tại Barclays cho biết trong một báo cáo trước động thái hôm thứ Hai: “Chúng tôi cho rằng vòng xoáy giảm phát nợ cố hữu và tâm lý bi quan khắp nơi của các tác nhân kinh tế ở Trung Quốc càng khiến PBOC phải cấp bách triển khai nới lỏng tiền tệ để chống giảm phát”.


Ngoài ra, kỳ vọng của các nhà đầu tư về việc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng cũng tăng lên sau khi Zou Lan, người đứng đầu bộ phận chính sách tiền tệ của PBOC, nhấn mạnh yêu cầu dự trữ bắt buộc là một trong những lựa chọn chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng tín dụng, theo một phương tiện truyền thông nhà nước. báo cáo tuần trước.


Tuy nhiên, việc đồng nhân dân tệ Trung Quốc giảm 1% so với đồng đô la từ đầu năm đến nay đang cản trở việc cắt giảm lãi suất. Đồng nhân dân tệ đã suy yếu xuống mức thấp hơn một tháng so với đồng bạc xanh do không chắc chắn về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất.


Với khoản vay MLF trị giá 779 tỷ nhân dân tệ sắp hết hạn trong tháng này, hoạt động hôm thứ Hai đã dẫn đến việc bơm ròng 216 tỷ nhân dân tệ vào hệ thống ngân hàng.


Ngân hàng trung ương cũng bơm 89 tỷ nhân dân tệ thông qua các hợp đồng mua lại đảo ngược kỳ hạn 7 ngày trong khi vẫn giữ nguyên chi phí vay ở mức 1,80%, ngân hàng này cho biết trong một tuyên bố trực tuyến.


Dữ liệu trong tuần này về sản lượng công nghiệp, đầu tư và doanh số bán lẻ tháng 12, cùng với tổng sản phẩm quốc nội quý IV sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư manh mối về việc liệu nền kinh tế có cần hỗ trợ thêm hay không.


Theo CNA



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page