top of page

Nguyên tắc cơ bản về chứng khoán (Stock) là gì?

Nguyên tắc cơ bản về chứng khoán (Stock) là gì?


Các nguyên tắc cơ bản về cổ phiếu (Stock) là số liệu quan trọng đối với một công ty, chẳng hạn như dòng tiền và lợi nhuận trên tài sản (ROA). Các nhà phân tích thường thực hiện phân tích cơ bản để phân tích một cổ phiếu bằng cách xem xét các nguyên tắc cơ bản của nó.


Điều này liên quan đến việc xem xét bất kỳ dữ liệu nào được cho là sẽ tác động đến giá hoặc giá trị cảm nhận của một cổ phiếu.


BÀI HỌC CHÍNH


  • Phân tích cơ bản liên quan đến việc xem xét bất kỳ dữ liệu nào được cho là sẽ tác động đến giá hoặc giá trị cảm nhận của một cổ phiếu.

  • Một số nguyên tắc cơ bản của cổ phiếu bao gồm dòng tiền, lợi nhuận trên tài sản và đòn bẩy tài chính thận trọng.

  • Việc thực hiện phân tích cơ bản có thể là một thách thức vì nó đòi hỏi phải xem xét kỹ lưỡng các báo cáo tài chính để biết khi nào giá cổ phiếu sai.


Nguyên tắc cơ bản về chứng khoán hoạt động như thế nào


Theo nghĩa rộng nhất, phân tích cơ bản liên quan đến việc xem xét bất kỳ dữ liệu nào được cho là sẽ tác động đến giá hoặc giá trị cảm nhận của một cổ phiếu. Tất nhiên, đây là bất cứ điều gì ngoài mô hình giao dịch của cổ phiếu. Như tên của nó, nó có nghĩa là đi xuống những điều cơ bản.


Phân tích cơ bản tập trung vào việc tạo ra bức chân dung của một công ty, xác định giá trị cơ bản của cổ phiếu và mua hoặc bán cổ phiếu dựa trên thông tin đó. Một số chỉ số thường được sử dụng để đánh giá các nguyên tắc cơ bản của công ty bao gồm:

  • Dòng tiền

  • Lợi nhuận trên tài sản

  • Hộp số bảo thủ

  • Lịch sử giữ lại lợi nhuận để tài trợ cho tăng trưởng trong tương lai

  • Sự hợp lý của quản lý vốn nhằm tối đa hóa thu nhập và lợi nhuận của cổ đông

Các nhà phân tích cơ bản có cách tiếp cận chắc chắn để phân tích hiệu suất cổ phiếu. Họ xem xét nhiều yếu tố khác nhau mà họ tin rằng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của cổ phiếu. Chúng bao gồm toàn bộ ngành, sự cạnh tranh, cơ cấu quản lý của công ty, thu nhập và doanh thu cũng như tiềm năng tăng trưởng của công ty.


Ví dụ về các nguyên tắc cơ bản về chứng khoán


Tất cả dữ liệu đều được công khai và sẵn có, thường thông qua báo cáo tài chính của công ty. Mục đích cuối cùng là xác định cổ phiếu nào được thị trường định giá đúng và sai.


Để giúp bạn hình dung nó, hãy sử dụng phép loại suy sau đây. Hãy coi thị trường chứng khoán như một trung tâm mua sắm, nơi cổ phiếu là mặt hàng được bày bán tại các cửa hàng bán lẻ. Tầm nhìn của họ chỉ tập trung vào các sản phẩm trong trung tâm mua sắm. Người mua hàng bị coi là một đám người không đáng tin cậy, giàu cảm xúc và không biết gì về giá trị thực của hàng hóa được bán.


Các nhà phân tích cơ bản di chuyển chậm rãi qua các cửa hàng để tìm kiếm những giao dịch tốt nhất. Chẳng hạn, khi đám đông rời khỏi máy tính cá nhân (PC), họ sẽ xem xét kỹ hơn những chiếc đã được bỏ qua.


Các nhà phân tích cơ bản có thể thử xác định giá trị phế liệu của PC tính theo đĩa cứng, thẻ nhớ, màn hình và bàn phím. Trên thị trường chứng khoán, điều này giống như tính giá trị sổ sách hoặc giá thanh lý của một công ty.


Những nhà phân tích này cũng xem xét rất kỹ về chất lượng của PC. Nó sẽ tồn tại hay nó sẽ hỏng trong vòng một năm? Các nhà phân tích cơ bản sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng các thông số kỹ thuật, xem xét kỹ lưỡng chế độ bảo hành của nhà sản xuất và tham khảo các báo cáo của người tiêu dùng . Tương tự, các nhà phân tích vốn cổ phần kiểm tra bảng cân đối tài chính của công ty để đảm bảo sự ổn định tài chính.


Sau đó, các nhà phân tích cơ bản có thể cố gắng hiểu hiệu suất của PC về mặt sức mạnh xử lý, bộ nhớ hoặc độ phân giải hình ảnh. Đây giống như thu nhập và cổ tức dự kiến ​​được xác định từ báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty.


Cuối cùng, các nhà phân tích cơ bản sẽ tập hợp tất cả dữ liệu lại và đưa ra giá trị nội tại hoặc giá trị độc lập với giá bán hiện tại. Nếu giá bán thấp hơn giá trị nội tại được tính toán, những người theo trào lưu chính thống sẽ mua PC. Nếu không, họ sẽ bán những chiếc PC mà họ đã sở hữu hoặc đợi giá giảm trước khi mua thêm.


Những cân nhắc đặc biệt


Thực hiện phân tích cơ bản có thể là một công việc khó khăn. Nhưng có thể cho rằng đó là nguồn gốc của sự hấp dẫn của nó. Bằng cách chịu khó tìm hiểu báo cáo tài chính của công ty và đánh giá triển vọng tương lai của công ty đó, các nhà đầu tư có thể tìm hiểu đủ để biết khi nào giá cổ phiếu sai.


Những nhà đầu tư tận tâm này có thể phát hiện ra những sai lầm của thị trường và tự kiếm tiền. Đồng thời, việc mua các công ty dựa trên giá trị nội tại, lâu dài sẽ bảo vệ các nhà đầu tư khỏi những nguy cơ biến động hàng ngày của thị trường.

Tuy nhiên, thực tế là phân tích cơ bản cho thấy một cổ phiếu bị định giá thấp không đảm bảo rằng nó sẽ sớm được giao dịch ở mức giá trị nội tại.


Mọi chuyện không đơn giản như vậy. Trên thực tế, hành vi giá cổ phiếu thực không ngừng đặt câu hỏi về hầu hết mọi cổ phiếu đang nắm giữ và ngay cả nhà đầu tư có đầu óc độc lập nhất cũng có thể bắt đầu nghi ngờ giá trị của phân tích cơ bản. Không có công thức kỳ diệu nào để tìm ra giá trị nội tại.


Chỉ vì phân tích cơ bản cho thấy một cổ phiếu bị định giá thấp không đảm bảo rằng nó sẽ giao dịch ở giá trị nội tại trong tương lai gần.


Khi thị trường chứng khoán bùng nổ, các nhà đầu tư rất dễ tự đánh lừa mình rằng họ có tài chọn ra người chiến thắng. Nhưng khi thị trường sụt giảm và triển vọng không chắc chắn, nhà đầu tư không thể trông cậy vào may mắn. Họ thực sự cần biết họ đang làm gì.


Phân tích cơ bản so với phân tích kỹ thuật


Phân tích cơ bản khác nhiều so với người anh em họ của nó là phân tích kỹ thuật .2Trong khi phân tích cơ bản tập trung vào việc đo lường giá trị nội tại của cổ phiếu thì phân tích kỹ thuật chỉ tập trung vào lịch sử giao dịch và giá của cổ phiếu bằng cách xem xét các tín hiệu giao dịch và các công cụ phân tích khác để đánh giá điểm mạnh hay điểm yếu của cổ phiếu.


Các nhà phân tích kỹ thuật tin rằng kết quả hoạt động trong quá khứ của một cổ phiếu - giá và hoạt động giao dịch - có thể giúp xác định nó sẽ đi về đâu trong tương lai. Về bản chất, lý thuyết phân tích kỹ thuật bắt nguồn từ thực tế là sự biến động của giá không phải là ngẫu nhiên. Thay vào đó, họ tin rằng các mô hình và xu hướng có thể được xác định và lặp lại theo thời gian.


Để chứng minh, chúng ta hãy quay lại sự tương tự ở trên. Các nhà phân tích kỹ thuật bỏ qua hàng hóa để bán. Thay vào đó, họ để mắt đến đám đông như một hướng dẫn về những gì cần mua. Vì vậy, nếu một nhà phân tích kỹ thuật nhận thấy những người mua sắm tụ tập bên trong một cửa hàng máy tính, họ sẽ cố gắng mua càng nhiều PC càng tốt, đánh cược rằng nhu cầu ngày càng tăng sẽ đẩy giá PC lên cao.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page