top of page

Deutsche Bank không phải là Credit Suisse tiếp theo, các nhà phân tích nói, sự hoảng loạn lan rộng

  • Việc giải cứu khẩn cấp Credit Suisse của UBS, sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã gây ra mối lo ngại lây lan giữa các nhà đầu tư.

  • Điều này càng trở nên sâu sắc hơn khi Mỹ thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa. Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư.

  • Deutsche Bank đã trải qua một cuộc tái cấu trúc trị giá hàng tỷ euro trong những năm gần đây nhằm giảm chi phí và cải thiện khả năng sinh lời.

  • Deutsche Bank ghi nhận thu nhập ròng hàng năm là 5 tỷ euro (5,4 tỷ USD) vào năm 2022, tăng 159% so với năm trước.


Một cuộc họp chung của Deutsche Bank Arne Dedert | hình liên minh | những hình ảnh đẹp
Một cuộc họp chung của Deutsche Bank Arne Dedert | hình liên minh | những hình ảnh đẹp

Cổ phiếu của Deutsche Bank trượt dốc hôm thứ Sáu trong khi chi phí bảo hiểm chống lại tình trạng vỡ nợ của ngân hàng này tăng vọt, do ngân hàng Đức bị nhấn chìm bởi sự hoảng loạn của thị trường về sự ổn định của khu vực ngân hàng châu Âu.


Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích đã phải vò đầu bứt tai không hiểu tại sao ngân hàng, vốn đã có lãi 10 quý liên tiếp, tự hào về nguồn vốn và khả năng thanh toán vững chắc, lại trở thành mục tiêu tiếp theo của một thị trường dường như đang ở chế độ "tìm và diệt".


Việc giải cứu khẩn cấp Credit Suisse của UBS, sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã gây ra mối lo ngại lây lan giữa các nhà đầu tư, vốn càng sâu sắc hơn do chính sách tiền tệ thắt chặt hơn nữa từ Hoa Kỳ. Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư.


Các ngân hàng trung ương và cơ quan quản lý đã hy vọng rằng thỏa thuận giải cứu Credit Suisse, do chính quyền Thụy Sĩ làm trung gian, sẽ giúp xoa dịu tâm lý lo lắng của các nhà đầu tư về sự ổn định của các ngân hàng châu Âu.


Nhưng sự sụp đổ của tổ chức 167 tuổi của Thụy Sĩ và việc thay đổi các quy tắc phân cấp chủ nợ để xóa sạch 16 tỷ franc Thụy Sĩ (17,4 tỷ USD) trái phiếu cấp một (AT1) bổ sung của Credit Suisse, khiến thị trường không tin rằng thỏa thuận này sẽ đủ để ngăn chặn những căng thẳng trong lĩnh vực này.


Deutsche Bank đã trải qua một cuộc tái cấu trúc trị giá hàng tỷ euro trong những năm gần đây nhằm giảm chi phí và cải thiện khả năng sinh lời. Người cho vay ghi nhận thu nhập ròng hàng năm là 5 tỷ euro (5,4 tỷ USD) vào năm 2022, tăng 159% so với năm trước.


Tỷ lệ CET1 của nó — thước đo khả năng thanh toán của ngân hàng — ở mức 13,4% vào cuối năm 2022, trong khi tỷ lệ bao phủ thanh khoản là 142% và tỷ lệ tài trợ ròng ổn định là 119%. Những con số này sẽ không chỉ ra rằng có bất kỳ nguyên nhân nào gây lo ngại về khả năng thanh toán hoặc vị thế thanh khoản của ngân hàng.


Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels hôm thứ Sáu rằng Deutsche Bank đã "tổ chức lại và hiện đại hóa mô hình kinh doanh của mình một cách triệt để và là một ngân hàng có lợi nhuận cao", đồng thời nói thêm rằng không có cơ sở để suy đoán về tương lai của nó.


'Chỉ là không đáng sợ lắm'


Một số lo ngại xung quanh Deutsche Bank tập trung vào Hoa Kỳ tiếp xúc với bất động sản thương mại và sổ phái sinh đáng kể.


Tuy nhiên, công ty nghiên cứu Autonomous, một công ty con của AllianceBernstein, hôm thứ Sáu đã bác bỏ những lo ngại này vì cả hai đều "nổi tiếng" và "không đáng sợ lắm", chỉ ra "vị trí thanh khoản và vốn mạnh mẽ" của ngân hàng.


“Xếp hạng Kém hiệu quả của chúng tôi đối với cổ phiếu chỉ đơn giản là do quan điểm của chúng tôi rằng có nhiều câu chuyện cổ phiếu hấp dẫn hơn ở những nơi khác trong ngành (tức là giá trị tương đối)”, các chiến lược gia của Autonomous Stuart Graham và Leona Li cho biết trong một báo cáo nghiên cứu.


"Chúng tôi không lo ngại về khả năng tồn tại hoặc dấu hiệu tài sản của Deutsche. Nói một cách rõ ràng - Deutsche KHÔNG phải là Credit Suisse tiếp theo.”


Không giống như người cho vay Thụy Sĩ đang gặp khó khăn, họ nhấn mạnh rằng Deutsche "có lãi vững chắc" và Autonomous dự báo lợi nhuận trên giá trị sổ sách hữu hình là 7,1% cho năm 2023, tăng lên 8,5% vào năm 2025.


'Tập trung mới và mạnh mẽ' vào thanh khoản


Theo JPMorgan, sự sụp đổ của Credit Suisse là do sự kết hợp của ba nguyên nhân. Đây là một "chuỗi thất bại trong quản trị đã làm xói mòn niềm tin vào khả năng của ban quản lý", bối cảnh thị trường đầy thách thức cản trở kế hoạch tái cơ cấu của ngân hàng và "sự tập trung mới và mạnh mẽ vào rủi ro thanh khoản" của thị trường sau sự sụp đổ của SVB.


Trong khi điều thứ hai được chứng minh là nguyên nhân cuối cùng, ngân hàng Phố Wall lập luận rằng không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của môi trường mà Credit Suisse đang cố gắng đại tu mô hình kinh doanh của mình, như được minh họa bằng cách so sánh với Deutsche.


"Ngân hàng Đức có phần riêng về áp lực tiêu đề và sự lúng túng trong quản trị, và theo quan điểm của chúng tôi, ban đầu có một nhượng quyền thương mại chất lượng thấp hơn nhiều, mặc dù ngày nay ít đòn bẩy hơn, nhưng vẫn yêu cầu cơ sở chi phí tương đối cao và đã dựa vào FICC của mình ( thu nhập cố định, tiền tệ và hàng hóa) nhượng quyền kinh doanh để tạo vốn hữu cơ và xếp hạng lại tín dụng,” các chiến lược gia của JPMorgan cho biết trong một lưu ý hôm thứ Sáu.


"Để so sánh, mặc dù Credit Suisse rõ ràng đã chia sẻ những khó khăn trong việc điều hành một IB [ngân hàng đầu tư] tốn nhiều chi phí và vốn, nhưng trong thời gian dài nhất, nó vẫn có trong tay cả nhượng quyền Quản lý tài sản và tài sản chất lượng cao cũng như một công ty Thụy Sĩ có lãi. Ngân hàng; tất cả đều được vốn hóa tốt từ cả RWA [tài sản có rủi ro] và quan điểm rủi ro đòn bẩy.”


Họ nói thêm rằng bất kể chất lượng của nhượng quyền thương mại là gì, các sự kiện trong những tháng gần đây đã chứng minh rằng các tổ chức như vậy "hoàn toàn dựa vào niềm tin."


"Trong trường hợp sự lóng ngóng trong quản trị của Deutsche không thể khiến ngân hàng ngày càng phải trả giá bằng tổn thất nhượng quyền thương mại, thì Credit Suisse ngay lập tức bị trừng phạt bằng việc các nhà đầu tư rút tiền ra khỏi bộ phận Quản lý tài sản, khiến thứ đáng lẽ được coi là 'viên ngọc quý' của ngân hàng khiến ngân hàng bị ảnh hưởng sâu sắc hơn. lỗ P&L,” họ lưu ý.


Vào thời điểm SVB sụp đổ, Credit Suisse đã gây chú ý về vị thế thanh khoản của mình và đã phải hứng chịu một lượng lớn dòng tiền chảy ra trong quý 4 năm 2022 mà vẫn chưa thể đảo ngược.


JPMorgan không thể xác định liệu dòng tiền chảy ra chưa từng có của người gửi tiền mà ngân hàng Thụy Sĩ phải gánh chịu là do chính họ tích lũy do sự thất bại của SVB hay do nỗi sợ hãi về những dòng tiền chảy ra đó và "thiếu niềm tin vào sự đảm bảo của ban quản lý".


"Thật vậy, nếu có bất cứ điều gì mà người gửi tiền có thể học được từ vài tuần qua, cả ở Hoa Kỳ và châu Âu, vấn đề là các cơ quan quản lý sẽ luôn đi bao xa để đảm bảo người gửi tiền được bảo vệ,” ghi chú cho biết.


"Dù sao đi nữa, bài học cho các nhà đầu tư (và thực sự là các tổ chức phát hành) ở đây là rõ ràng - cuối cùng, niềm tin là chìa khóa, cho dù xuất phát từ bối cảnh thị trường nói chung (một lần nữa nhớ lại xếp hạng lại thành công hơn của Deutsche Bank) hay từ ban quản lý khả năng cung cấp tính minh bạch hơn cho các biện pháp thanh khoản mờ đục khác.”


Theo Reuters



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page