top of page

Credit Suisse bán cho UBS: Tại sao các ngân hàng trên toàn thế giới hỗn loạn, các ngân hàng trung ươ

Vài ngày trước khi Fed công bố lập trường tiền tệ của mình, sáu ngân hàng trung ương hàng đầu đã quyết định cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho nhau trong nỗ lực giải quyết bất kỳ sự sụp đổ nào nữa của ngân hàng.



UBS đồng ý 'giải cứu khẩn cấp' Credit Suisse
UBS đồng ý 'giải cứu khẩn cấp' Credit Suisse

Gởi bạn đọc,


Tin tức qua đêm xuất hiện rằng trong một vụ mua bán khó khăn, Credit Suisse, ngân hàng lớn thứ hai của Thụy Sĩ và là một trong những ngân hàng có ảnh hưởng nhất trong lịch sử toàn cầu, đã được bán cho UBS, ngân hàng lớn nhất của Thụy Sĩ và là đối thủ lâu năm. Thỏa thuận này đã được chính phủ Thụy Sĩ và các cơ quan quản lý vội vàng làm trung gian nhằm nỗ lực không chỉ ngăn chặn cuộc khủng hoảng niềm tin vào Credit Suisse, vốn được cho là đã phải đối mặt với việc rút gần 10 tỷ đô la vào tuần trước, mà còn ngăn chặn sự lây lan sang các ngân hàng khác.


UBS sẽ trả khoảng 3,2 tỷ USD cho Credit Suisse. Theo The Wall Street Journal, “Chính phủ Thụy Sĩ cho biết họ sẽ cung cấp hơn 9 tỷ đô la để bù đắp một số tổn thất mà UBS có thể phải gánh chịu khi tiếp quản Credit Suisse. Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ cũng cung cấp hơn 100 tỷ đô la thanh khoản cho UBS để giúp tạo thuận lợi cho thỏa thuận.”


Đây là cú sụp đổ ngoạn mục đối với ngân hàng 166 tuổi. Nhưng điều đáng kinh ngạc hơn nữa là đây là ngân hàng lớn thứ ba sụp đổ chỉ trong 10 ngày qua.


Một loạt các ngân hàng sụp đổ


Vào ngày 10 tháng 3, Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), ngân hàng lớn thứ 16 của Hoa Kỳ, đã sụp đổ chỉ sau một ngày căng thẳng sau một vụ tháo chạy ngân hàng cổ điển trong đó người gửi tiền yêu cầu số tiền lên tới 42 tỷ đô la trong một lần.


Vào thời điểm các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ bắt tay vào giải quyết SVB, đây là vụ sụp đổ lớn thứ hai sau Lehman Brothers mang tính biểu tượng, một ngân hàng khác có tên là Signature Bank đã bị tịch thu sau khi người gửi tiền yêu cầu 20% tổng số tiền gửi của ngân hàng này. Điều này khiến Signature Bank trở thành ngân hàng lớn thứ ba sụp đổ ở Mỹ.


Rất nhiều giao dịch của Ngân hàng Chữ ký là bằng tiền điện tử và các nhà quản lý tin rằng trừ khi nó bị đóng cửa, hoạt động của Ngân hàng Chữ ký có thể lan rộng hơn nữa. Ở một mức độ nào đó, nó đã xảy ra với giá cổ phiếu của Ngân hàng Đệ nhất Cộng hòa đã lao dốc trong vòng vài giờ.


Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, ngân hàng trung ương của Hoa Kỳ như RBI ở Ấn Độ, đã cố gắng nhờ 12 ngân hàng lớn giúp đỡ Đệ nhất Cộng hòa nhưng mỗi ngày trôi qua, các cơ quan xếp hạng tín dụng lại hạ cấp Đệ nhất Cộng hòa. Qua đêm, CNBC báo cáo rằng S&P đã hạ cấp Đệ nhất Cộng hòa xuống tình trạng rác trong khi nói rằng ngay cả khoản tiền 30 tỷ đô la cũng có thể không giải quyết được các vấn đề của ngân hàng.


Điều gì đang xảy ra với các ngân hàng trên toàn thế giới?


Có hai cách để xem xét các vụ sụp đổ ngân hàng này.


1.


Một là xem xét đặc thù của từng ngân hàng. Khi làm điều đó, người ta sẽ thấy rằng các ngân hàng này (tức là ban quản lý của họ) đang phải trả giá bằng việc thực hiện các vụ đánh cược rủi ro hoặc bỏ qua các tiêu chuẩn thận trọng hoặc say mê gian lận trắng trợn hoặc kết hợp cả hai điều này. Tất cả những sai lầm này cuối cùng đã ảnh hưởng đến lợi nhuận và làm xói mòn niềm tin của nhà đầu tư.


Hãy lấy trường hợp của Credit Suisse.


Đọc phần giải thích chi tiết này được xuất bản vào tháng 10 năm 2022 khi nhiều người cho rằng Credit Suisse sắp sụp đổ. Mặc dù nó đã xoay sở để tồn tại vào thời điểm đó, thật không may, tin tức rò rỉ từ Credit Suisse tiếp tục ở mức tiêu cực. Chẳng hạn, khi bị cơ quan quản lý thị trường Hoa Kỳ, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch điều tra, Credit Suisse đã thừa nhận vào tháng 3 năm nay rằng báo cáo lưu chuyển tiền tệ của ngân hàng bị “điểm yếu nghiêm trọng” (có thể hiểu là: không chính xác).


Trong trường hợp của Ngân hàng Thung lũng Silicon cũng vậy, có bằng chứng rõ ràng về cả quản lý yếu kém và gian lận.


Chẳng hạn, SVB đã đặt gần như tất cả các khoản tiền gửi của mình — tiền gửi của khách hàng đã tăng từ 60 tỷ đô la vào năm 2020 lên hơn 200 tỷ đô la nhờ sự bùng nổ của các công ty khởi nghiệp công nghệ sau đại dịch Covid — vào trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ dài hạn. Mặc dù đây có vẻ là một khoản đầu tư an toàn, nhưng nó lại gặp phải hai vấn đề.

Thứ nhất, nó khiến ngân hàng dễ bị rút tiền vì tiền gửi có thể được rút trong vòng vài giờ trong khi trái phiếu bị mắc kẹt trong thời gian dài (ví dụ 10, 20 hoặc 30 năm). Hơn nữa, khi SVB mua trái phiếu dài hạn, lãi suất phổ biến khá thấp nhưng đến năm 2022, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng mạnh lãi suất ngắn hạn. Điều này có nghĩa là trái phiếu dài hạn thả nổi trước đây (trả lãi suất thấp hơn) có giá trị thấp hơn. Vì vậy, khi SVB quyết định bán trái phiếu dài hạn trước thời hạn — để đáp ứng nhu cầu rút tiền của người gửi tiền — SVB bắt đầu ghi nhận khoản lỗ nặng.


Hơn nữa, SVB không phát hiện được rủi ro khủng khiếp này trong danh mục đầu tư của mình do đã để trống vị trí Giám đốc rủi ro trong khoảng thời gian từ tháng 4/2022 đến tháng 1/2023. Đáng chú ý, đây lại chính là thời điểm Fed điên cuồng tăng lãi suất. Nhưng không có ai ở SVB để ý.


Các cổ đông cũng cáo buộc ban quản lý gian lận vì có thông tin cho rằng ban lãnh đạo cao nhất đã nhận được tiền thưởng ngay trước khi công ty sụp đổ. Trên thực tế, một số nhà quản lý hàng đầu thậm chí đã bán cổ phiếu của họ trước khi sụp đổ.


2.


Cách thứ hai để nhìn vào những sự sụp đổ này là nhìn vào bức tranh vĩ mô. Nền kinh tế toàn cầu đã có một thời gian rất dài nới lỏng chính sách tiền tệ (rất nhiều tiền được in bởi các ngân hàng trung ương và tín dụng được cung cấp với lãi suất gần bằng 0 phần trăm), sau đó là một đợt thắt chặt tiền tệ đột ngột và rất mạnh (lãi suất tăng mạnh). trên toàn thế giới cũng như giảm cung tiền).


Giống như người ta nói rằng thủy triều dâng (nền kinh tế tràn ngập tiền rẻ) sẽ nâng tất cả các tàu thuyền, tương tự như vậy, thủy triều rút nhanh đang bắt đầu khiến nhiều tàu thuyền mắc cạn. Tiền rẻ cho phép các ngân hàng và doanh nghiệp thực hiện các vụ cá cược rủi ro. Nhiều người đang nhận ra rằng họ không có đủ thời gian để đối phó với sự gia tăng đột ngột của chi phí tài trợ. Ở một mức độ nào đó, lãi suất tăng đột biến là quá nhiều và diễn ra quá nhanh khiến các ngân hàng và doanh nghiệp không thể điều chỉnh và hiệu chỉnh lại hành động của mình.


Đó là lý do tại sao bạn có thể đang đọc về những lo ngại ngày càng tăng về suy thoái kinh tế và bất ổn tài chính.


Chắc chắn, sự bùng nổ kinh tế được thúc đẩy bởi thời gian tín dụng giá rẻ kéo dài thường dẫn đến sự sụp đổ kinh tế. Trong cuốn sách có tựa đề “Cái giá của thời gian: Câu chuyện thực sự về lãi suất”, Edward Chancellor viết: “Các ngân hàng trung ương hiện đại băn khoăn về hai tệ nạn là lạm phát và giảm phát. Mục tiêu của họ là đạt được mức giá ổn định. Tuy nhiên, trong hàng trăm năm qua, một số đợt bùng nổ tín dụng lớn – bao gồm cả đợt bùng nổ tín dụng của những năm 1920, nền kinh tế bong bóng của Nhật Bản những năm 1980 và bong bóng tín dụng toàn cầu trước cuộc khủng hoảng Lehman năm 2008 – đã xảy ra vào thời điểm lạm phát tạm lắng. Vào mỗi dịp này, việc không có lạm phát đã khuyến khích các ngân hàng trung ương duy trì lãi suất dưới tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Mỗi đợt bùng nổ tín dụng này đều kết thúc trong thảm họa.”


Fed Hoa Kỳ và các ngân hàng trung ương khác đang làm gì để ngăn chặn sự lây lan?


Bất kỳ hệ thống tài chính nào cũng hoạt động dựa trên sự tin tưởng. Nếu niềm tin đó bị lung lay, những thứ như ngân hàng tháo chạy có thể xảy ra. Để chắc chắn, một ngân hàng chạy về cơ bản có nghĩa là tất cả những người gửi tiền muốn rút tiền của họ cùng một lúc. Tất nhiên, không ngân hàng nào có thể cung cấp một yêu cầu như vậy bởi vì các ngân hàng không ngồi trên tất cả số tiền họ nhận được từ người gửi tiền; thay vào đó họ cho vay để kiếm một số thu nhập của riêng họ.


Sự sụp đổ của các ngân hàng này đã làm xói mòn niềm tin đó. Người dân và các nhà hoạch định chính sách đều lo lắng về sự lây lan của dịch bệnh này.


Đặc biệt, các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang rơi vào tình thế khó khăn. Một mặt, nhiệm vụ chính của họ là giảm lạm phát và khôi phục sự ổn định giá cả trong nền kinh tế. Mặt khác, họ nhận thấy rằng việc thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ của họ đang ngày càng khiến các ngân hàng và các tổ chức tài chính mất cảnh giác.


Mặc dù đúng là các ngân hàng trung ương muốn các nền kinh tế chậm lại để lạm phát giảm xuống, nhưng những gì đang xảy ra lại khá tồi tệ. Việc ngân hàng đột ngột rút tiền và sụp đổ cho thấy khả năng người dân mất niềm tin vào hệ thống tài chính ngân hàng. Mặc dù điều này cũng sẽ làm chậm nền kinh tế, nhưng đó sẽ là một cách đặc biệt tồi tệ để làm chậm nền kinh tế bởi vì nó sẽ phải trả giá bằng niềm tin của người dân vào hệ thống, vốn mất nhiều thời gian hơn để thiết lập lại, thay vì chỉ lấy lại một số lượng tăng trưởng GDP. .


Chắc chắn, tình hình không tồi tệ như cuộc khủng hoảng năm 2008 khi bản thân tài sản cơ bản - khoản thế chấp nhà - đang mất giá trị. Tuy nhiên, các ngân hàng trung ương nhận thức được rằng việc rút tiền đột ngột của ngân hàng và kéo theo sự hoảng loạn có thể làm hỏng ngay cả hệ thống tài chính mạnh mẽ nhất.


Do đó, ngay sau khi bán Credit Suisse, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã chia sẻ một thông cáo báo chí có nội dung: “Ngân hàng Canada, Ngân hàng Anh, Ngân hàng Nhật Bản, Ngân hàng Trung ương Châu Âu, Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Thụy Sĩ. Ngân hàng Quốc gia hôm nay công bố một hành động phối hợp để tăng cường cung cấp thanh khoản thông qua các thỏa thuận đường dây hoán đổi thanh khoản bằng đô la Mỹ thường trực.”


Nói một cách đơn giản, các ngân hàng trung ương quan trọng đã cùng nhau đảm bảo rằng đô la Mỹ có thể chuyển từ ngân hàng này sang ngân hàng khác trong trường hợp cần đến đô la. Đây là một thỏa thuận khẩn cấp và nhằm mục đích không chỉ xoa dịu những người tiêu dùng đang lo lắng mà còn củng cố niềm tin của các nhà hoạch định chính sách và chủ ngân hàng đang lo lắng.


Điều gì ở phía trước?


Bất chấp sự sụp đổ sắp xảy ra của Credit Suisse, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã quyết định tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tuần trước.


Tuần này, vào ngày 22 tháng 3, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến sẽ công bố đánh giá chính sách tiền tệ của mình.


Trước sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon, hầu hết các nhà quan sát đều kỳ vọng Fed sẽ tăng thêm 50 điểm cơ bản. Đó là bởi vì lạm phát của Mỹ đã không giảm nhanh như Fed mong muốn.


Hẹn các đọc giả trong những lần nghiêu cứu tới!


Team Finverse



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page