top of page

Cú sập SVB chớp nhoáng khiến ngành ngân hàng choáng váng


Một dấu hiệu cho trụ sở Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) được nhìn thấy ở Santa Clara, California, Hoa Kỳ ngày 10 tháng 3 năm 2023.

Sự sụp đổ nhanh chóng của Tập đoàn tài chính SVB (SIVB.O) đã khiến ngành ngân hàng mù quáng sau nhiều năm ổn định.


Sự sụp đổ vào thứ Sáu, vụ phá sản ngân hàng lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, có một hoàn cảnh độc đáo nhưng đặt ra câu hỏi về những điểm yếu tiềm ẩn có thể gây hậu quả cho khách hàng và nhân viên và có khả năng làm nổi bật các vấn đề ở các ngân hàng khác.


Các chuyên gia cho biết, hoàn cảnh khó khăn của SVB có thể dẫn đến mất niềm tin, quy định chặt chẽ hơn và sự hoài nghi của nhà đầu tư về tình hình tài chính của các ngân hàng nhỏ hơn vốn được coi là đủ vốn sau khi các nhà quản lý buộc các ngân hàng phải nắm giữ nhiều vốn hơn sau cuộc khủng hoảng năm 2008.


Sheila Bair, người đứng đầu Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng các cơ quan giám sát ngân hàng hiện đang chuyển sự chú ý sang các ngân hàng khác có thể có số lượng lớn tiền gửi không được bảo hiểm và các khoản lỗ chưa thực hiện, hai yếu tố đã góp phần khiến SVB sụp đổ nhanh chóng.


Bair nói: “Những ngân hàng này có một lượng lớn tiền không có bảo hiểm của tổ chức... đó sẽ là nguồn tiền nóng chảy ra nếu có dấu hiệu rắc rối.


Một chuỗi các sự kiện đã dẫn đến thất bại của SVB bao gồm việc bán trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ để khóa chi phí cấp vốn do kỳ vọng lãi suất cao hơn, dẫn đến khoản lỗ 1,8 tỷ USD. SVB, hoạt động với tên gọi Ngân hàng Thung lũng Silicon, cũng có 89% trong số 175 tỷ đô la tiền gửi không được bảo hiểm tính đến cuối năm 2022. FDIC bảo hiểm khoản tiền gửi lên tới 250.000 đô la.


Các nhà đầu tư và khách hàng hiện đang phải đối mặt với sự hồi hộp chờ đợi xem liệu ngân hàng SVB có nhanh chóng tìm được người mua hay không. Trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Washington Mutual đã tìm được người mua ngay lập tức. Nhưng đối với IndyMac, vào năm 2009, phải mất khoảng 8 tháng.


Tốc độ của vụ sụp đổ SVB đã làm lóa mắt các nhà quan sát và khiến thị trường choáng váng, xóa sạch hơn 100 tỷ đô la giá trị thị trường của các ngân hàng Hoa Kỳ trong hai ngày.


Mayra Rodríguez Valladares, một nhà tư vấn rủi ro tài chính, người đào tạo các ngân hàng và cơ quan quản lý, cho biết: “Các ngân hàng không rõ ràng, vì vậy ngay lập tức, tất cả chúng ta đều nghĩ rằng 'đợi một chút, ngân hàng này với ngân hàng khác liên kết với nhau như thế nào'". “Nhà đầu tư và người gửi tiền không muốn là người cuối cùng tắt đèn trong phòng nên họ phải ra đi”.


QUY TẮC RÕ RÀNG


Một số chuyên gia cho biết bất kỳ hiệu ứng lan tỏa nào trong phần còn lại của lĩnh vực ngân hàng có thể bị hạn chế. Các tổ chức lớn hơn có danh mục đầu tư và khách hàng tiền gửi đa dạng hơn so với SVB. SVB cũng có mức độ phụ thuộc cao vào lĩnh vực khởi nghiệp.


David Trainer, Giám đốc điều hành của New Constructs, một công ty nghiên cứu đầu tư, cho biết: “Chúng tôi không tin rằng có rủi ro lây nhiễm cho phần còn lại của ngành ngân hàng. "Cơ sở tiền gửi từ các ngân hàng lớn đa dạng hơn nhiều so với SVB và các ngân hàng lớn đều có tình hình tài chính tốt."


Jason Ware, giám đốc đầu tư của Tập đoàn tài chính Albion, cho biết các mối liên kết với hệ thống ngân hàng tổng thể còn hạn chế nhưng "tình huống này có lẽ có ý nghĩa đối với một số ngân hàng khu vực được chọn với một số tiếp xúc trực tiếp."


Các chuyên gia khác cho biết thất bại này có thể thúc đẩy nỗ lực của các cơ quan quản lý Hoa Kỳ nhằm thắt chặt các quy tắc.


Lĩnh vực ngân hàng đã vượt qua đại dịch COVID-19 một phần nhờ vào các quy tắc chặt chẽ hơn được đưa ra sau năm 2008. Tuy nhiên, dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump, một số quy tắc đã được nới lỏng .


Một số nguồn tin trong ngành và cơ quan quản lý cho biết những quy tắc dễ dàng hơn đối với các ngân hàng khu vực có thể sẽ bị giám sát chặt chẽ hơn khi các cơ quan giám sát tìm cách đảm bảo rằng họ cũng có đủ đệm để vượt qua những căng thẳng tương tự.


Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, một nhà phê bình ngân hàng nổi tiếng, đã tweet rằng sự thất bại của ngân hàng "nhấn mạnh sự cần thiết của các quy tắc mạnh mẽ để bảo vệ hệ thống tài chính."


Một lĩnh vực trọng tâm cụ thể có thể là các ngân hàng khu vực lớn hơn, vốn đã được nới lỏng một số quy tắc dưới thời chính quyền Trump. Các nhà quản lý ngân hàng Hoa Kỳ cho biết vào tháng 10 rằng họ đang xem xét các yêu cầu mới đối với các ngân hàng lớn trong khu vực, bao gồm cả việc nắm giữ nhiều khoản nợ dài hạn hơn đối với các tổn thất do thời tiết.


Greg Hertrich, người đứng đầu chiến lược lưu ký của Hoa Kỳ tại Nomura, cho biết: “Có vẻ như nơi đầu tiên mà thị trường sẽ tìm đến là các ngân hàng khu vực không đa dạng hóa khoản vay”.


Các nguồn tin trong ngành cho biết, một yêu cầu khác có thể thu hút nhiều sự chú ý hơn là mở rộng quy định ngân hàng nào phải tính đến giá trị thị trường của chứng khoán nắm giữ. Yêu cầu đó hiện chỉ áp dụng cho các ngân hàng có tài sản trên 250 tỷ đô la, nhưng có thể phát triển để bao gồm các công ty khác.


Hôm thứ Hai, Chủ tịch FDIC Martin Gruenberg đã cảnh báo các chủ ngân hàng tập trung tại Washington rằng các công ty đang phải đối mặt với mức thua lỗ chưa thực hiện cao hơn, do lãi suất tăng nhanh đã làm giảm giá trị của chứng khoán dài hạn.


“Tin tốt về vấn đề này là các ngân hàng nhìn chung đang ở trong tình trạng tài chính mạnh mẽ... Mặt khác, các khoản lỗ chưa thực hiện làm suy yếu khả năng đáp ứng các nhu cầu thanh khoản bất ngờ trong tương lai của ngân hàng,” Gruenberg cho biết, ba ngày trước khi SVB thông báo nhu cầu thanh khoản. gây quỹ.



Theo Reuters



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn







bottom of page