top of page

Wall St giữ mức tăng sau khi lạm phát giảm, lợi suất trái phiếu Mỹ tăng nhẹ


Các nhà giao dịch làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở Thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 12 tháng 7 năm 2023. Brendan McDermid
Các nhà giao dịch làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở Thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 12 tháng 7 năm 2023. Brendan McDermid

Ngày 14 tháng 7 - Chứng khoán Phố Wall hầu hết giữ vững mức tăng trước đó vào thứ sáu, trong khi đồng đô la ở gần mức thấp nhất trong 15 tháng, sau khi dữ liệu lạm phát của Mỹ trong tuần này tạo ra làn sóng lạc quan của nhà đầu tư rằng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất của nó.


Dữ liệu cho thấy vào thứ tư, giá tiêu dùng của Mỹ tăng với tốc độ chậm nhất trong hơn hai năm và vào thứ năm, mức tăng lạm phát của nhà sản xuất Mỹ là nhỏ nhất trong gần ba năm. Vào thứ sáu, chính phủ đã báo cáo rằng giá nhập khẩu của Mỹ đã giảm 0,2% trong tháng trước và tâm lý người tiêu dùng Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong gần hai năm.

Chỉ số MSCI World Equity (.MIWD00000PUS) ít thay đổi vào thứ sáu, duy trì ở mức cao nhất trong năm và mức cao nhất kể từ đầu năm 2022.


Chứng khoán Phố Wall im ắng sau đà tăng đều đặn vào đầu tuần, sau các báo cáo hàng quý trái chiều từ ngân hàng và các công ty tài chính khác, bù đắp cho mức tăng của UnitedHealth Group (UNH.N) và các cổ phiếu của công ty bảo hiểm y tế khác.


Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (.DJI) tăng 0,33%, lên 34.509, chỉ số S&P 500 (.SPX) mất 0,10%, xuống 4.505 và Nasdaq Composite (.IXIC) giảm 0,18%, xuống 14.113.

Các chỉ số chứng khoán châu Âu ít thay đổi, với STOXX (.STOXX) giảm 0,11% và FTSE 100 của London giảm 0,08% (.FTSE) . DAX của Đức đã giảm 0,2%, kéo lùi mức tăng gần đây (.GDAXI) .


Michele Morganti, chiến lược gia cổ phiếu cao cấp tại Generali Investments ở Rome, kêu gọi thận trọng.


Ông cho biết tỷ lệ giá trên thu nhập là "cao" so với lãi suất thực và tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là ở Mỹ.


Morganti cho biết trong một email: “Chúng tôi vẫn thận trọng đối với cổ phiếu trong ngắn hạn do lạm phát cơ bản tăng cao, các điều kiện tín dụng thắt chặt và các chỉ số vĩ mô đang hướng về phía nam”.


Lợi nhuận trái phiếu


Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng nhẹ trở lại vào thứ sáu sau khi giảm mạnh vào đầu tuần. Lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm tăng 6,3 điểm cơ bản lên 3,822%.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn hai năm, thường thay đổi theo kỳ vọng lãi suất, đã tăng 15 điểm cơ bản (bps) lên 4,761%.


Lợi suất trái phiếu chính phủ khu vực đồng Euro ít thay đổi vào thứ Sáu, với trái phiếu giữ nguyên mức tăng sau đợt phục hồi mạnh mẽ kéo dài hai ngày được kích hoạt bởi số liệu lạm phát yếu của Hoa Kỳ.


Các nhà giao dịch trên thị trường tiền tệ vẫn kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào ngày 26 tháng 7, nhưng họ đã giảm khả năng xảy ra một đợt tăng nữa sau đó trong năm nay.


Norman Villamin, trưởng nhóm chiến lược tại UBP, cho biết ông dự kiến ​​một đợt tăng lãi suất khác của Fed vào tháng 7, nhưng cuộc họp tháng 9 không chắc chắn hơn.


Ông nói: “Có lẽ chúng ta đang ở gần cuối chu kỳ,” mặc dù ông nói thêm rằng lạm phát trên mục tiêu dự kiến ​​vẫn sẽ tồn tại trong dài hạn.


Villamin nói: “Đạt được 3% (chỉ số lạm phát) là một chuyện, quay trở lại 2% sẽ là một nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều”. “Điều đó tạo cơ sở cho việc lợi suất trái phiếu thấp có thể quay trở lại như thế nào.”


Giữ đô la thấp hơn


Đồng đô la lơ lửng gần mức thấp nhất trong 15 tháng vào thứ Sáu, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 11 sau khi dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ giảm nhẹ.

Đồng euro ổn định ở mức $1,1223, trước đó đã chạm mức cao nhất trong hơn 16 tháng.


Giá dầu đã giảm hơn một đô la một thùng vào thứ Sáu khi đồng đô la mạnh lên và các nhà giao dịch dầu mỏ chốt lời từ đợt tăng giá mạnh, với giá dầu thô chuẩn ghi nhận mức tăng hàng tuần thứ ba liên tiếp.


Dầu thô của Mỹ giảm 2% xuống 75,33 USD/thùng và dầu Brent ở mức 79,75 USD, cũng giảm khoảng 2% trong ngày.


Giá vàng giảm nhẹ, giảm khoảng 0,3% vào thứ Sáu, nhưng đang trên đà ghi nhận mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 4, sau các dấu hiệu lạm phát của Mỹ chậm lại.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page