top of page

Phố Wall cổ vũ CPI hạ nhiệt với chứng khoán tăng, đồng đô la giảm


Một nhà giao dịch làm việc tại sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt, trong bối cảnh dịch bệnh do vi-rút corona (COVID-19) bùng phát, tại Frankfurt, Đức, ngày 30 tháng 12 năm 2020. Ralph Orlowski
Một nhà giao dịch làm việc tại sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt, trong bối cảnh dịch bệnh do vi-rút corona (COVID-19) bùng phát, tại Frankfurt, Đức, ngày 30 tháng 12 năm 2020. Ralph Orlowski

Ngày 12 tháng 7 – Chứng khoán Phố Wall tăng mạnh vào thứ Tư và đồng đô la cũng như lợi suất trái phiếu kho bạc giảm sau khi dữ liệu lạm phát mới cho thấy đà tăng dường như không ngừng của giá tiêu dùng Mỹ đã chậm lại.


Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chỉ tăng 0,2% trong tháng trước, Bộ Lao động cho biết hôm thứ Tư, được cải thiện nhờ giá xăng cũng như giá thuê tăng, bù đắp cho việc giảm giá xe cơ giới đã qua sử dụng.


CPI tăng 3,0% trong 12 tháng tính đến tháng 6, giảm từ mức 4,0% trong tháng 5 và là mức tăng hàng năm nhỏ nhất kể từ tháng 3 năm 2021.

Phố Wall vui mừng trước tin tức này, khiến cổ phiếu tăng giá. Chỉ số Dow Jones Industrial Average (.DJI) tăng 0,78% lên 34.527,78, S&P 500 (.SPX) tăng 0,85% lên 4.477,19 và Nasdaq Composite (.IXIC) tăng 1,14% lên 13.917,50.


Chứng khoán Mỹ tăng điểm đã giúp đẩy chỉ số thế giới chính của 47 quốc gia MSCI (.MIWD00000PUS) , hiện cao hơn 13,66% trong năm, phục hồi từ mức thấp do tăng lãi suất gây ra vào cuối năm 2022.


Art Hogan, chiến lược gia trưởng thị trường tại B Riley Wealth ở New York, cho biết: "Báo cáo CPI nhẹ hơn dự kiến... và thị trường đang phản ứng tích cực"


“Ý nghĩa chính sách của nó rõ ràng là Fed đang ở hoặc gần cuối chu kỳ tăng lãi suất này,” Hogan nói thêm.

Đồng Đô la giảm

[1/2] Tờ một trăm đô la Mỹ được nhìn thấy trong hình minh họa này được chụp ở Seoul ngày 7 tháng 2 năm 2011. Lee Jae-Won
[1/2] Tờ một trăm đô la Mỹ được nhìn thấy trong hình minh họa này được chụp ở Seoul ngày 7 tháng 2 năm 2011. Lee Jae-Won

Thị trường tiền tệ cũng chuyển động theo tin tức CPI. Đồng đô la (.DXY) đã giảm 0,75% vào thứ Tư ở mức 100,97 đô la, gần mức thấp nhất trong một năm.


Đồng yên đã tăng trở lại gần 140, tăng khoảng 1% và đồng bảng Anh đạt mức cao nhất trong 15 tháng, tăng 0,5% trong ngày, khi Ngân hàng Trung ương Anh cho biết Vương quốc Anh đang đối phó với lãi suất cao hơn . /FRX

Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ cũng giảm, với lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm hiện ở mức 3,899%, giảm 8 điểm cơ bản. Kỳ hạn hai năm, thường di chuyển theo kỳ vọng lãi suất, đã giảm 14,3 điểm cơ bản xuống 4,753%.


Diễn biến hôm thứ Tư cho thấy lợi suất trái phiếu khu vực đồng euro giảm, với lợi suất 10 năm của Đức giảm xuống 2,58%, sau khi đạt mức cao nhất trong 4 tháng là 2,679% vào thứ Hai.


Bryce Doty, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Sit Investment Associates ở Minneapolis, cho biết trong một email: “Thị trường trái phiếu cuối cùng đã thoát khỏi lạm phát như kỳ vọng.


Các thị trường đang định giá 92% khả năng Fed sẽ tăng 25 điểm cơ bản vào cuối tháng này, công cụ CME FedWatch cho thấy , nhưng vẫn nghi ngờ về khả năng tăng thêm sau đó.


Sự chú ý của các nhà đầu tư cũng sẽ đổ dồn vào Ngân hàng Trung ương Canada, với các nhà phân tích kỳ vọng lần tăng lãi suất quý thứ hai liên tiếp tại cuộc họp sắp tới.


Nỗi sợ hãi


Cổ phiếu ngân hàng của Anh cũng tăng khi các cuộc kiểm tra căng thẳng của Ngân hàng Anh kết luận 8 ngân hàng hàng đầu của Vương quốc Anh có đủ vốn để vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ hơn so với năm 2008.


David Bassanese, nhà kinh tế trưởng của Betashares, cho biết: “Nỗi sợ hãi lớn kéo dài giữa các ngân hàng trung ương là càng mất nhiều thời gian để giảm lạm phát thì nguy cơ lạm phát càng cố thủ”.


Qua đêm ở châu Á, chỉ số S&P/ASX 200 của Úc (.AXJO) tăng 0,4%, trong khi đồng yên tăng giá đã hạ gục chỉ số Nikkei (.N225) của Nhật Bản giảm 0,8%.


Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (.HIS) tăng 1%, trong khi cổ phiếu bluechip Trung Quốc (.SSEC) giảm 0,7% khi cổ phiếu công nghệ ở đó giảm 2,5% trong bối cảnh lo ngại mới về thái độ của Bắc Kinh đối với lĩnh vực này.


Tại Hoa Kỳ, thu nhập quý hai bắt đầu được công bố trong tuần này, với các ngân hàng lớn JPMorgan (JPM.N) , Citigroup (CN) và Wells Fargo (WFC.N) bắt đầu hoạt động như thường lệ.


Nhìn chung, các ngân hàng ở Phố Wall dự kiến ​​sẽ báo cáo lợi nhuận cao hơn khi các khoản thanh toán lãi tăng bù đắp cho sự suy giảm trong giao dịch.


Giá dầu Brent kỳ hạn lần đầu tiên vượt ngưỡng 80 USD /thùng kể từ tháng 5 vào thứ Tư sau dữ liệu lạm phát của Mỹ. Dầu thô của Mỹ cao hơn 1% ở mức 75,58 USD / thùng và dầu Brent ở mức 80,01 USD, tăng 0,77% trong ngày.

Theo Reuters

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page