top of page

Chứng khoán châu Á được thiết lập cho tuần tốt nhất năm 2023, đồng đô la giảm


Một người đàn ông xem báo giá cổ phiếu trên bảng điện tử bên ngoài một công ty môi giới, ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 20 tháng 3 năm 2023. Androniki Christodoulou
Một người đàn ông xem báo giá cổ phiếu trên bảng điện tử bên ngoài một công ty môi giới, ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 20 tháng 3 năm 2023. Androniki Christodoulou

TOKYO, ngày 14 tháng 7 – Chứng khoán châu Á tăng ngày thứ năm liên tiếp vào thứ sáu, đánh dấu tuần tăng điểm tốt nhất trong năm nay, khi lạm phát Mỹ hạ nhiệt làm dấy lên đồn đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể tạm dừng tăng lãi suất sau tháng này.


Đồng đô la giảm xuống mức thấp mới trong 15 tháng so với các đồng tiền chủ chốt và lợi tức trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ giảm xuống gần mức thấp nhất trong nhiều tuần sau mức giảm hàng tuần mạnh nhất trong bốn tháng.


Vàng đã sẵn sàng cho tuần tốt nhất trong ba tháng khi đồng đô la lao dốc, trong khi dầu thô tăng lên mức cao nhất trong gần ba tháng.

Trong khi các nhà giao dịch trên thị trường tiền tệ vẫn cho rằng lãi suất quỹ của Fed sẽ tăng 1/4 điểm vào ngày 26 tháng 7 gần như chắc chắn, họ đã giảm cơ hội xảy ra một lần nữa trong năm nay xuống chỉ còn 1 trên 5.


Dữ liệu vào thứ Năm cho thấy mức tăng giá tại cửa nhà máy của Hoa Kỳ thấp nhất trong gần ba năm, củng cố triển vọng lạm phát nhẹ hơn sau một báo cáo vào ngày hôm trước cho thấy tốc độ tăng giá tiêu dùng chậm nhất trong hơn hai năm.

“Điều đó có nghĩa là chúng ta đã có Fed với rương gần như đã vượt qua vạch đích vào cuối chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất trong bốn thập kỷ, do đó, nó đảm bảo việc định giá lại nhanh chóng mà chúng ta đã thấy ở nhiều loại tài sản này Tony Sycamore, một nhà phân tích thị trường tại IG ở Sydney cho biết.


"Thị trường chứng khoán hoàn toàn cất cánh và đồng đô la đang chịu áp lực rất lớn."


Chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) đã tăng 0,86% vào thứ Sáu để đưa nó vào đà tăng 5,6% hàng tuần, mức tăng lớn nhất trong 8 tháng.


Kospi của Hàn Quốc (.KS11) và điểm chuẩn của Đài Loan (.TWII) đều tăng khoảng 1,2%, trong khi cổ phiếu của Úc (.AXJO) tăng 0,85%.


Hang Seng của Hồng Kông (.HSI) tăng 0,25% và blue chip của Trung Quốc đại lục (.CSI300) tăng 0,17%.


Chỉ số Nikkei của Nhật Bản (.N225) cuối cùng đã tăng 0,19% trong phiên giao dịch tàu lượn siêu tốc khi chỉ số này phải vật lộn để tìm lại vị thế của mình sau khi rút lui khỏi mức đỉnh 33 năm đạt được vào đầu tháng này.


Hợp đồng tương lai vốn chủ sở hữu E-mini của Hoa Kỳ cũng chỉ ra mức khởi động lại thấp hơn một chút đối với S&P 500 (.SPX) , sau khi chỉ số này tăng 0,85% chỉ sau một đêm.


Hợp đồng tương lai FTSE của Vương quốc Anh (.FFIc1) giảm 0,24% và hợp đồng tương lai DAX của Đức giảm 0,12%.


Trong khi đó, chỉ số đô la Mỹ - chỉ số đo lường tiền tệ so với sáu đồng tiền chính - đã giảm tới 0,17% xuống mức 99,574 lần đầu tiên kể từ tháng 4 năm ngoái.


Sycamore của IG cho biết: “Chỉ số đô la có thể giao dịch xuống mức 98 trong những tuần tới mà không gặp quá nhiều vấn đề”. "Tôi sẽ không chống lại xu hướng đó."


Lợi tức trái phiếu kho bạc hai năm của Hoa Kỳ, có xu hướng nhạy cảm nhất với triển vọng chính sách của Fed, giảm ở mức 4,65%, sau khi trượt 28 điểm cơ bản trong tuần này, kéo dài mức giảm từ mức cao nhất trong 16 năm của tuần trước trên 5%.


Lợi suất kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 3,78% sau khi giảm 27 điểm cơ bản kể từ thứ Sáu tuần trước, khi nó đạt mức cao nhất trong 8 tháng ở mức 4,094%.


Tuy nhiên, thị trường trái phiếu của Nhật Bản đã bị bán tháo, với lợi suất 10 năm tăng cao tới 0,485%, gần nhất với mức trần chính sách 0,5% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản kể từ ngày 10 tháng 3.


Suy đoán rằng BOJ có thể mở rộng biên độ lợi suất 10 năm trong tháng này đã tăng lên kể từ khi báo cáo lao động một tuần trước cho thấy mức tăng lương vững chắc.


Shinji Ebihara, một nhà phân tích tại Barclays ở Tokyo, đã viết trong một báo cáo nghiên cứu: “Thị trường đã đón đầu những kỳ vọng về các sửa đổi chính sách của BoJ.


Ông nói: “Tuy nhiên, việc định giá lại đột ngột như vậy dường như là một sự phóng đại quá mức so với các thông tin liên lạc hiện tại của BOJ và các nguyên tắc cơ bản trong nước. "Chúng tôi tin rằng rủi ro cuối cùng vẫn nghiêng về lợi suất thấp hơn."


Tại Úc, việc chính phủ bổ nhiệm phó thống đốc Michele Bullock làm lãnh đạo Ngân hàng Dự trữ Úc từ giữa tháng 9 ít ảnh hưởng đến thị trường.


Đồng đô la Úc không đổi ở mức 0,6892 đô la, sau các phiên liên tiếp tăng 1,5% so với đồng đô la Mỹ để đưa nó lên mức cao nhất trong một tháng.


Về hàng hóa, vàng tăng lên mức cao mới trong một tháng ở 1.963,59 USD, được hỗ trợ bởi sự yếu kém của đồng đô la. Nó đã tăng khoảng 1,9% trong tuần này.


Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 5 cent, tương đương 0,1%, lên 81,41 USD/thùng. Hợp đồng tương lai dầu thô Trung cấp Tây Texas của Hoa Kỳ tăng 9 cent, tương đương 0,1%, lên 76,98 USD.


Cả hai điểm chuẩn đều đang trên đà ổn định cao hơn trong phiên thứ tư liên tiếp.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page