top of page

Ukraine tức giận vì Nga làm Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ

Đã cập nhật: 5 thg 4, 2023


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thăm các vị trí của Lực lượng Biên phòng Ukraine gần biên giới với Nga, trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine, ở vùng Sumy, Ukraine ngày 28 tháng 3 năm 2023. Dịch vụ báo chí của Tổng thống Ukraine

Nga, nước có nhà lãnh đạo bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh, đảm nhận trách nhiệm của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm thứ Bảy đã gây ra cơn thịnh nộ ở Ukraine, với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy gọi đó là một động thái vô lý và phá hoại.


Lần cuối cùng Nga giữ chức chủ tịch luân phiên của cơ quan chịu trách nhiệm duy trì hòa bình và chống lại các hành động xâm lược quốc tế là vào tháng 2 năm 2022 khi quân đội Moscow tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.


"Thật không may, chúng tôi ... có một số tin tức rõ ràng là vô lý và có tính phá hoại," Zelenskiy nói trong bài phát biểu video hàng ngày của mình, đồng thời cho biết thêm rằng cuộc pháo kích của Nga đã giết chết một cậu bé 5 tháng tuổi hôm thứ Sáu.


Ông nói: "Đồng thời Nga đang làm chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Thật khó để tưởng tượng bất cứ điều gì có thể chứng minh nhiều hơn sự phá sản hoàn toàn của các tổ chức như vậy".


Chủ tịch luân phiên theo thứ tự bảng chữ cái mỗi tháng trong số 15 thành viên. Mặc dù phần lớn là thủ tục, nhưng Điện Kremlin và các quan chức Nga khác tuyên bố sẽ "thực hiện tất cả các quyền của mình" trong vai trò này.


Hoa Kỳ hôm thứ Năm kêu gọi Nga "hành xử một cách chuyên nghiệp" khi đảm nhận vai trò này, nói rằng không có cách nào để ngăn chặn Moscow khỏi vị trí này.


Vào tháng 3, Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) - một cơ quan tư pháp quốc tế không liên kết với Liên Hợp Quốc - đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin và ủy viên của ông về quyền trẻ em, cáo buộc họ phạm tội ác chiến tranh trục xuất trái phép hàng trăm trẻ em khỏi Ukraine. .


Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba gọi việc Nga làm chủ tịch Hội đồng Bảo an là một "cái tát vào mặt cộng đồng quốc tế." Zelenskiy cho biết đã đến lúc phải đại tu toàn bộ các thể chế toàn cầu, bao gồm cả Hội đồng Bảo an.


"Cải cách rõ ràng là cần thiết để ngăn chặn một quốc gia khủng bố - và bất kỳ quốc gia nào khác muốn trở thành một kẻ khủng bố - phá hoại hòa bình," ông nói.


Khoảng 400 ngày sau cuộc chiến đã giết chết hàng ngàn người, phá hủy các thành phố của Ukraine và khiến hàng triệu thường dân phải bỏ chạy, Nga tiếp tục chiếm các vùng của đất nước, tiếp tục tấn công ở phía đông.


Trước đó, cố vấn của Zelenskiy, Andriy Yermak, cũng đã công kích Iran, quốc gia mà Kiev và các đồng minh cáo buộc cung cấp vũ khí cho Nga. Tehran phủ nhận cung cấp vũ khí cho Nga.


"Điều đáng nói là vào ngày lễ của một quốc gia khủng bố - Iran - một quốc gia khủng bố khác - Nga - bắt đầu làm chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", Yermak viết trên Twitter, đề cập đến ngày lễ Ngày Cộng hòa Hồi giáo của Iran.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page