top of page

Thị trường châu Á hầu hết đều tăng trước quyết định của Ngân hàng Nhật Bản

Thị trường châu Á-Thái Bình Dương hầu hết đều tăng điểm vào thứ Sáu khi các nhà đầu tư ở châu Á chú ý đến quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và số liệu lạm phát từ Tokyo.


Mười ba nhà kinh tế được Reuters thăm dò nhất trí dự báo rằng BOJ sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ của mình. Tuy nhiên, các nhà giao dịch sẽ theo dõi mọi bước đi mà ngân hàng trung ương thực hiện để giải quyết đồng yên Nhật yếu.


Tỷ lệ lạm phát toàn phần của Tokyo trong tháng 4 ở mức 1,8%, chậm lại so với mức 2,6% trong tháng 3. Lạm phát lõi ở thủ đô - loại bỏ giá thực phẩm tươi sống - giảm mạnh xuống 1,6% so với mức 2,4% của tháng 3, thấp hơn kỳ vọng 2,2% từ các nhà kinh tế được Reuters thăm dò.


Dữ liệu lạm phát ở Tokyo được nhiều người coi là chỉ báo hàng đầu về xu hướng trên toàn quốc.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,27% trước quyết định của BOJ, trong khi Topix tăng 0,25%.


Kospi của Hàn Quốc đã tăng 0,95%, trong khi Kosdaq vốn hóa nhỏ có mức tăng nhỏ hơn là 0,36%.


Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 1,24%, trong khi CSI 300 của Trung Quốc đại lục cao hơn 0,72%.


Tuy nhiên, S&P/ASX 200 của Australia giảm 1,15%, bị kéo theo cổ phiếu công nghiệp và dịch vụ y tế.


Qua đêm tại Mỹ, chứng khoán sụt giảm sau khi dữ liệu cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại mạnh và chỉ ra lạm phát dai dẳng.


Cục phân tích kinh tế cho biết tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ đã tăng 1,6% trong quý đầu tiên. Các nhà kinh tế được Dow Jones thăm dò dự báo tăng trưởng GDP sẽ ở mức 2,4%.


Cùng với tốc độ tăng trưởng chậm, báo cáo cho thấy chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân tăng với tốc độ 3,4%, cao hơn nhiều so với mức tăng 1,8% của quý trước.

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 0,98%, bị đè nặng bởi sự sụt giảm mạnh của CaterpillarIBM. S&P 500 giảm 0,46% và chỉ số Nasdaq Composite mất 0,64%.


Lạm phát Tokyo giảm mạnh trong tháng 4, lạm phát lõi thấp hơn dự kiến

Lạm phát ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã giảm xuống 1,8% trong tháng 4, giảm so với mức tăng 2,6% trong tháng 3.


Lạm phát cơ bản trong thành phố - loại trừ giá thực phẩm tươi sống - ở mức 1,6%, giảm từ mức 2,4% trong tháng 3 và thấp hơn kỳ vọng 2,2% từ các nhà kinh tế được Reuters thăm dò.


Số liệu lạm phát của Tokyo được nhiều người coi là chỉ báo hàng đầu về xu hướng trên toàn quốc.


Thước đo lạm phát ưa thích của Fed cho tháng 3 sẽ được công bố vào thứ Sáu

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân sẽ được công bố vào sáng thứ Sáu, giúp Cục Dự trữ Liên bang có cái nhìn chi tiết về các số liệu lạm phát mới nhất.


Trong tháng 3, các nhà kinh tế được Dow Jones thăm dò dự đoán PCE tiêu đề tăng 0,3% so với tháng trước và 2,6% so với 12 tháng trước đó. Họ kỳ vọng rằng giá cơ bản, không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng, tăng 0,3% hàng tháng và 2,7% so với cùng kỳ năm trước.


Báo cáo tổng sản phẩm quốc nội quý đầu tiên công bố hôm thứ Năm cho thấy PCE trong kỳ đã tăng 3,4%, cao hơn nhiều so với mức tăng 1,8% trong quý IV . Kết quả đã gây ra làn sóng bán tháo cổ phiếu khi các nhà đầu tư lo ngại về các dấu hiệu của lạm phát đình trệ - một kịch bản trong đó nền kinh tế tăng trưởng chậm lại nhưng lạm phát lại tăng.


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page