top of page

Từ năm 2025, khi nào cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ?

Luật Đất đai sửa đổi vừa được thông qua quy định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất không vi phạm pháp luật về đất đai.

Sáng ngày 18, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về kết quả kỳ họp bất thường lần thứ 5.


Về luật đất đai sửa đổi, ông Phan Đức Hiếu, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trả lời, sẽ cấp sổ đỏ cho những trường hợp chưa có hồ sơ, không có tranh chấp trước năm 2014. Bạn có biết: Nội dung này được quy định tại Điều 138 Luật Đất đai, trong đó quy định một số nguyên tắc cơ bản và bắt buộc Chính phủ phải quy định chi tiết những nội dung này.


Theo ông Hiếu, thống kê sơ bộ cho thấy dự án luật có khoảng 65 điều Chính phủ cần quy định chi tiết, đồng thời Chính phủ cũng cần ban hành những quy định hướng dẫn cụ thể, nghe nói là có.



Khi được hỏi về những điểm mới, ông Hiếu cho biết, hàng trăm điểm mới sẽ được bổ sung vào từng mục của luật đất đai sau khi thống kê chi tiết.


Theo ông Hiếu, việc tham gia đánh giá dự án sẽ giúp xác định 5 nhóm vấn đề mới: Liên quan đến các quy định nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. B. Mở rộng. Đối tượng mục tiêu bao gồm người Việt Nam sống ở nước ngoài.


Ngoài ra, người dân và doanh nghiệp sẽ có quyền tiếp cận đất đai. Chuyển đổi đất nông nghiệp và ruộng lúa. Hay vấn đề tài chính bất động sản, tách biệt giữa định giá bất động sản và chính sách bình ổn giá thuê bất động sản...


Tại cuộc họp, các phóng viên cũng đặt câu hỏi về đề xuất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc Chính phủ sẽ sớm áp thuế cao đối với người có tài sản bất động sản lớn.


Theo ông Hiếu, việc thúc đẩy sử dụng đất hiệu quả đòi hỏi phải thay đổi không chỉ luật đất đai mà còn nhiều chính sách, trong đó có thuế.


Nội dung này tuy thuộc nhóm biện pháp sử dụng đất hiệu quả nhưng không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật đất đai này và thuộc lĩnh vực hệ thống thuế. “Tôi cũng hy vọng rằng hệ thống thuế tổng thể, bao gồm cả những hệ thống liên quan đến sử dụng đất, sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, đây là một trong những mục tiêu của dự thảo sửa đổi luật đất đai”, ông Hiếu nói.


Sẽ cấp sổ đỏ cho tài sản không có giấy tờ.


Điều 138 Luật Đất đai sửa đổi nguyên tắc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng. Sử dụng đất mà không vi phạm luật đất đai và không sử dụng đất nếu nó được giao cho bạn mà không có thẩm quyền. Nội dung này trình bày chín trường hợp cụ thể:


Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước ngày 18 tháng 12 năm 1980 và được Ủy ban nhân dân xã nơi có đất xác nhận không xung đột thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền tài sản. Điều này gắn liền với đất nước như sau:


Đối với thửa đất có nhà ở, nhà ở và công trình phục vụ đời sống nếu diện tích thửa đất bằng hoặc lớn hơn hạn mức công nhận đất ở theo quy định tại khoản 5 Điều 141 của Luật này thì diện tích đất ở được công nhận bằng hạn mức công nhận đất ở và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Trường hợp diện tích đất làm nhà, nhà, công trình sinh hoạt lớn hơn hạn mức cấp giấy chứng nhận đất ở quy định tại mục này thì diện tích đất ở được xác định theo thực tế. đo. Khu vực đang xây nhà. Hãy sống, sống và làm việc để phục vụ thế giới này. Hiện nay, người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất đối với những diện tích vượt quá hạn mức cấp giấy chứng nhận đất ở.


Đối với thửa đất có nhà ở, nhà ở, trụ sở kinh doanh dùng vào sinh hoạt nếu diện tích đất nhỏ hơn hạn mức cấp Giấy chứng nhận đất ở quy định tại Điều 141 Mục 5 của Luật này thì thửa đất ở được coi là toàn bộ diện tích đất ở. đất ở. . khu vực. Bất động sản này có diện tích lớn và không phải trả tiền sử dụng đất.


Đối với đất sản xuất phi nông nghiệp, đất sử dụng vào mục đích kinh doanh, thương mại, dịch vụ thì diện tích sản xuất, thương mại phi nông nghiệp được ghi nhận theo tỷ lệ diện tích thực tế sử dụng. Hình thức sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất được công nhận là hình thức sử dụng đất, thời gian sử dụng đất ổn định, lâu dài...


Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page