top of page

Giao dịch biệt thự, nhà liền kề kém nhất trong một thập kỷ

Ở phân khúc biệt thự, nhà liền kề Hà Nội, chỉ có hơn 300 căn được bán ra trong năm 2023, trong khi giá bán sơ cấp vẫn tăng 3-55% theo quý.

Theo báo cáo thị trường mới nhất của Savills, chỉ có 359 giao dịch biệt thự, nhà liền kề được bán ra tại Hà Nội trong năm 2023, con số thấp nhất kể từ năm 2014.

Tổng số lượng giao dịch giảm 76% so với cùng kỳ năm trước và tỷ lệ hấp thụ cũng tương tự, giảm 31% so với năm trước. Chỉ có 64 đơn vị dược phẩm được giao dịch riêng trong quý IV năm 2023, giảm 67% so với cùng kỳ năm trước.


Trong khi đó, giá bán mới biệt thự liền kề Hà Nội tiếp tục tăng. Mức tăng mạnh nhất là ở biệt thự sơ cấp, tăng 55% theo quý lên 160 triệu đồng/m2 đất. Giá liền kề và shophouse cũng tăng 3% theo quý, lần lượt đạt 194 triệu đồng/m2 đất và 328 triệu đồng/m2 đất.


Bộ Xây dựng lưu ý trong Báo cáo Tổng quan Thị trường năm 2023 rằng giá bán biệt thự, nhà phố tại Hà Nội vẫn ở mức cao dù lượng giao dịch thấp. Giá bán ở phân khúc này lên tới hơn 100 triệu/m2, có dự án lên tới hơn 300 triệu/m2, tập trung ở phía Tây Hà Nội.


Bà Đỗ Thu Hạnh, iám đốc Cấp cao, bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội, cho biết số lượng giao dịch biệt thự, nhà phố tại Hà Nội sẽ thấp nhất trong gần một thập kỷ vào năm 2023. Nguyên nhân là do nguồn cung trên thị trường ít và ít đơn vị giao dịch hơn. Ông Hằng cho biết nguồn cung sơ cấp đạt hơn 700 căn từ 16 dự án, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó nhà phố chiếm 44% thị phần chính. Nếu chỉ tính các dự án mới, sẽ chỉ có hơn 270 căn vào năm 2023, giảm 82% so với năm trước và là mức thấp nhất trong một thập kỷ. Đặc biệt, các dự án mới sau Vành đai 3.5 ngày càng ít đi.


Hơn nữa, chi phí lưu kho cao có nghĩa là hầu hết các nhà đầu tư không định giá lại xe mua hàng mới hoặc tăng giá bán hơn nữa. Các chuyên gia cho rằng, chủ đầu tư phải chịu chi phí vốn xây dựng và tiền sử dụng đất rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản phẩm. Ngoài ra, các nhà đầu tư vào năm 2023 sẽ rất thận trọng, ưu tiên các thủ tục kiện tụng và tiến độ xây dựng hơn là các hoạt động rầm rộ trước khi bán hàng như các giai đoạn trước.



Tuy nhiên, giá bán cao là trở ngại lớn cho người mua nhà ở thấp tầng. Bà Hằng cho biết nhiều chủ đầu tư ngại đưa ra mức giá thấp hơn dự kiến, vậy nên người mua phải chịu giá mở cửa cao. Vì vậy, nếu giá bán hợp lý thì dự án dù nằm xa trung tâm nhưng vẫn sẽ có tính thanh khoản khá tốt, tương tự như sản phẩm giá rẻ Mê Linh bán ra vào quý III năm 2023.


Giá khởi điểm cao đang thúc đẩy người mua chuyển sang thị trường thứ cấp. Thị trường thứ cấp cung cấp nhiều lựa chọn về khả năng chi trả và tăng tính chắc chắn về mặt pháp lý. Các chuyên gia của Savills chỉ ra rằng giá nhà nghỉ dưỡng thứ cấp trên một mét vuông đất thấp hơn 7% so với giá sơ cấp trung bình. Nhà phố thứ cấp rẻ hơn sản phẩm sơ cấp 24%, nhà phố thương mại thứ cấp rẻ hơn 40%.


Dịch vụ này sẽ được cải thiện đáng kể trong thời gian tới. Savills dự đoán sẽ có 14.000 căn nhà mới trên thị trường ở 37 dự án vào năm 2026. Khu vực tập trung các lô hàng mới là Đông Anh, nơi tỷ trọng lô hàng mới là 30%. Các dự án trọng điểm sẽ làm tăng nguồn cung ra thị trường bao gồm Vinhome Koloa và Vinhome Wonder Park. Chỉ riêng năm 2024, thị trường sẽ có hơn 2.900 ngôi nhà mới từ 13 dự án. 82% trong số này là từ các dự án mới.


Bà Đỗ Thu Hạnh thừa nhận, việc phát triển cơ sở hạ tầng như Vành đai 3, 5 và 4 sẽ mở rộng thị trường nhà ở Hà Nội. Từ năm 2024 đến 2026, khu vực ngoại thành sẽ chiếm 75% nguồn cung mới.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page