top of page

Thị trường bất động sản đang dần ấm lên và khả năng phục hồi ngày càng rõ ràng.

Khi Tết Nguyên Đán đang đến gần, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu khởi sắc khi các chính sách nới lỏng của Chính phủ và nỗ lực của nhà đầu tư có hiệu lực, mở ra cơ hội phục hồi trong năm 2024 như kỳ vọng.

Nguồn cung tăng và giao dịch mua bán được cải thiện


Tại "Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2024 - Vượt qua thách thức" mới tổ chức, các chuyên gia bất động sản dẫn số liệu cho thấy khoảng 7.000 sản phẩm sẽ ra mắt thị trường lần đầu tiên vào quý IV năm 2023. Tỷ lệ hấp thụ cải thiện và số lượng giao dịch đạt xấp xỉ 5.700 sản phẩm, tương ứng quý 3/2023, duy trì đà tăng trưởng tốt so với 2 quý đầu năm nay.



Càng về cuối năm, chất lượng và số lượng sản phẩm được nâng cao. Trong quý 4 năm 2023, một số chương trình bán hàng quy mô lớn từ các chủ đầu tư dự án chưa có thị trường trước đây lại xuất hiện, thu hút các nhà đầu tư và khách hàng.


Khu vực phía Nam, nơi tập trung thị trường trọng điểm TP.HCM và các tỉnh lân cận như Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa, Vũng Tàu, được đánh giá là khu vực thịnh vượng nhất với nhiều nhà đầu tư triển khai, khởi động lại các dự án. Dự án sau xây dựng các công trình giao thông lớn, sân bay, cảng quốc tế. Giá trị giao dịch ghi nhận sự cải thiện đáng kể so với quý trước.


Các chuyên gia cho rằng xu hướng thị trường cho thấy hàng loạt biện pháp cắt giảm của chính phủ vào năm 2023 sẽ có hiệu quả và khôi phục niềm tin của nhà đầu tư.


Lãi suất thế chấp đã giảm đáng kể trong thời gian gần đây khi Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại tìm giải pháp phù hợp, giảm chi phí để hạ lãi suất. Hiện nay, lãi suất phổ biến trên thị trường là 6%/năm đến 10%/năm, ưu đãi được cấp trong vòng 3-6 tháng và tăng lên 10,5%-13%/năm khi hết ưu đãi.


Đồng thời, quý IV/2023 cũng là thời điểm thị trường đón nhận dòng tiền đáng kể từ kiều hối, chứng khoán và tiết kiệm, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất huy động thấp gần đây.


Các giải pháp kích cầu nhà đầu tư


Niềm tin của khách hàng khi đầu tư vốn trong giai đoạn này đã được củng cố, đồng thời còn có sự kích thích quan trọng từ chính các nhà đầu tư, bên cạnh những sản phẩm ngày càng đáp ứng nhu cầu thực của người mua, hầu hết các dự án mở bán đều hợp pháp và cẩn thận. nhằm kích thích ý định mua của nhà đầu tư. Xu hướng thị trường còn được thể hiện qua một số gói kích thích kinh tế hấp dẫn.



Trước đây, hỗ trợ lãi suất cho nhà đầu tư hết hạn sau khi dự án được bàn giao, nhưng giờ đây người mua nhà có thể tìm kiếm những dự án đang trong giai đoạn bàn giao và tiếp tục được hỗ trợ lãi suất. 0%. Khoản thanh toán cũng được giảm bớt, trước đây là 30% giá sản phẩm, nay bạn có thể “xách vali vào và ở” chỉ với 10% đến 20%. Các khoản trả góp cũng được chia thành các khoản nhỏ hơn lần lượt là 10% xuống còn 1% - 5%, giúp giảm áp lực tài chính cho người mua.


Chẳng hạn, tại dự án căn hộ Glory Heights thuộc Khu đô thị Vinhome Grand Park (TP.Thủ Đức, TP.HCM), khách hàng có thể nhận nhà sau 2-3 năm với mức thanh toán chỉ 1%/tháng. Chủ đầu tư Masterise Homes tung ra chương trình chỉ cần thanh toán 20% là “xách vali vào và dọn vào Grand Park”. 80% còn lại sẽ được vay ngân hàng với lãi suất 0% đến tháng 4. -2025. Chủ đầu tư dự án nhà phố, biệt thự cũng áp dụng chính sách bán hàng đặc biệt.


Tại tỉnh Bình Dương, chủ đầu tư sẽ bàn giao dự án “The Standard” cho khách hàng thanh toán 10% nhận nhà ngay, số tiền còn lại sẽ được chủ đầu tư hỗ trợ theo hình thức trả chậm 24 tháng. Ngoài ra, chủ đầu tư còn cam kết cho thuê đa dạng các sản phẩm nhà phố, shophouse cho người mua.

 

Imperia Grand Plaza tại Đức Hòa tại Long An, dự án mới nhất của MIKGroup tại thị trường ngoại ô TP.HCM với hàng loạt nhà phố thương mại (shophouse) cũng đang thu hút sự chú ý nhờ hàng loạt ưu đãi đặc biệt. Khách hàng có thể sở hữu căn shophouse với số tiền tối thiểu 450 triệu đồng và được hỗ trợ lãi suất ưu đãi lên tới 42 tháng và thời gian trả gốc 48 tháng. Khách hàng sẽ nhận được quà tặng và gói thiết kế nội thất hoàn chỉnh cho căn shophouse từ chủ đầu tư cũng như hỗ trợ thuê 30 triệu yên/tháng trong 36 tháng.


Imperia Grand Plaza Đức Hòa tọa lạc ngay trung tâm huyện Đức Hòa được quy hoạch phát triển đô thị đến năm 2025. Chuỗi nhà phố thương mại được chia thành Phố Đông với kiến ​​trúc Châu Á đương đại, Phố Trung tâm với kiến ​​trúc Đông Dương đích thực và Phố Tây với kiến ​​trúc Châu Âu tân cổ điển.


Những con phố này hiện là điểm vui chơi giải trí mới của người dân Đức Hòa và các vùng lân cận. Hoạt động Giáng sinh, Năm mới 2024 được các nhà đầu tư tổ chức vừa qua đã thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham quan. Chương trình chào xuân Giáp Thìn hiện được tổ chức vào cuối tuần cũng hấp dẫn không kém.


Các chuyên gia bất động sản cho rằng, khách hàng ngày càng có yêu cầu cao hơn đối với các dự án về tính pháp lý cũng như chính sách hỗ trợ nhà đầu tư. Các dự án đáp ứng các yêu cầu này sẽ được ưu tiên xem xét bên cạnh các yếu tố về khả năng sinh lời trong tương lai.


Trần Thu Hiền


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page