top of page

Trung Quốc hỗ trợ lĩnh vực bất động sản sau khi Evergrande sụp đổ


Dự án bất động sản do nhà nước Trung Quốc điều hành đã nhận được khoản vay phát triển đầu tiên theo hệ thống danh sách trắng và hai thành phố lớn khác đã nới lỏng các hạn chế trong việc mua nhà.


Truyền thông nhà nước đưa tin, một dự án bất động sản do nhà nước Trung Quốc điều hành đã nhận được khoản vay phát triển đầu tiên theo cơ chế được gọi là danh sách trắng, cùng với hai thành phố lớn khác ở nước này cũng cấp cứu trợ. Việc mua nhà sẽ bị hạn chế trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về việc thanh lý.


Đây là sự bổ sung mới nhất cho một loạt các biện pháp mà nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã thực hiện trong năm qua nhằm giúp vực dậy lĩnh vực bất động sản, vốn chiếm 25% GDP cả nước.


Thị trường nhà đất kết thúc vào năm 2023 với mức giá nhà mới sụt giảm tồi tệ nhất trong gần 9 năm, làm tiêu tan hy vọng về sự phục hồi kinh tế trên diện rộng.


Các nhà phân tích cho rằng quyết định của tòa án Hồng Kông (Trung Quốc) về việc thanh lý tập đoàn bất động sản khổng lồ China Evergrande Group có thể làm suy yếu triển vọng nhu cầu khi người mua nhà cân nhắc tình hình. những bất ổn liên quan đến hoạt động của các nhà phát triển bất động sản tư nhân khác; Truyền thông chính phủ ngày 30/1 đưa tin hai thành phố lớn nhất Trung Quốc là Tô Châu và Thượng Hải đã “theo chân Quảng Châu” trong việc nới lỏng các hạn chế đối với việc mua nhà nhằm thúc đẩy nhu cầu của người mua nhà.


Tuy nhiên, các nhà đầu tư tỏ ra kém hào hứng hơn với các biện pháp hỗ trợ mới, khi Chỉ số Bất động sản Đại lục Hang Seng của Hồng Kông và Chỉ số Bất động sản CSI300 của Trung Quốc lần lượt giảm 2,1% và 2,5% vào ngày 31 tháng 1.


Thời báo Chứng khoán đưa tin vào ngày 31 tháng 1 rằng một biện pháp viện trợ khác, khoản vay trị giá 330 triệu nhân dân tệ (46 triệu USD) cho các dự án phát triển do chính phủ hỗ trợ, đã được phê duyệt chỉ sau vài ngày làm việc. Sáng kiến ​​này được đưa ra sau khi chính phủ công bố cơ chế “danh sách trắng dự án”.


Theo cơ chế này, chính quyền thành phố cung cấp danh sách các dự án bất động sản tại địa phương đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính và phối hợp với các tổ chức tài chính địa phương để đáp ứng nhu cầu tài chính của các dự án này.


Tờ Securities Times đưa tin thành phố Nam Ninh thuộc Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây của Trung Quốc đã cung cấp "danh sách trắng dự án" đầu tiên gồm 107 dự án phát triển cho các công ty tài chính địa phương.


Một dự án được nhà nước hỗ trợ bởi Tập đoàn Đầu tư Công nghiệp Beitou tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đã nhận được khoản vay phát triển từ Ngân hàng Meisheng Trung Quốc. nhận được.


Theo tài khoản WeChat chính thức của Cục Nhà ở Thành phố Trùng Khánh, thành phố cũng đã đưa vào danh sách trắng 314 dự án với tổng vốn yêu cầu là 83 tỷ nhân dân tệ.


Các dự án đầu tiên trong danh sách trắng này bao gồm các dự án của các nhà phát triển tư nhân Longfor Group và Huayu Group, cũng như Cina Vanke do nhà nước hậu thuẫn. Thị trường cho rằng ba công ty bất động sản này có tình hình tài chính vững vàng. Việc thực hiện hỗ trợ tài chính theo cơ chế này sẽ được giám sát chặt chẽ do thị trường bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nợ từ giữa năm 2021, dẫn đến nhiều dự án nhà ở dở dang và vỡ nợ, đặc biệt là giữa các chủ đầu tư tư nhân sẽ được thực hiện.


Nhiều nhà phân tích cho rằng, thị trường bất động sản sẽ phải mất nhiều thời gian để ổn định.


Các biện pháp mới trên được đưa ra trong bối cảnh các nhà phân tích xem xét tác động của lệnh tòa án đưa Evergrande, từng là nhà phát triển bất động sản bán chạy nhất Trung Quốc, vào tình trạng thanh lý với khoản nợ hơn 300 tỉ USD.
Bên cạnh tác động đến doanh số bán nhà, hãng xếp hạng S&P Global Ratings cho biết trong một báo cáo công bố ngày 31-1 rằng các chủ nợ nước ngoài của Evergrande có thể sẽ nhận được khoản thanh toán rất nhỏ trong một quy trình thanh lý phức tạp có thể mất nhiều năm để thực hiện.

Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page