top of page

Thời điểm hiện tại có nên đầu tư bất động sản khi có sẵn vốn?

Luật Xây dựng nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Bất động sản sửa đổi đều đã được thông qua và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Các chuyên gia nhận định đây là “thời kỳ vàng son” cho đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra, để nhận ra tiềm năng đầu tư bất động sản cần phải chọn phân khúc và còn tính toán nhiều yếu tố khác để tạo ra lợi nhuận.

Chủ tịch Tập đoàn G6 Nguyễn Anh Quê cho rằng luật đất đai, luật nhà ở và kinh doanh bất động sản đánh dấu sự kết thúc của chu kỳ trước và mở đầu cho một chu kỳ mới.


Thời kỳ này có thể nói là thời kỳ “đáy đá” và là thời điểm chúng ta đang dần chuyển sang một thời đại mới. Một khi đã xác định được “đáy” của thị trường bất động sản, nhà đầu tư phải mua bằng nguồn vốn sẵn có.


Tuy nhiên, Quê cho biết thị trường hiện nay chia làm 3 loại nhà đầu tư: Đối với các nhà đầu tư có 100% tiền mặt, bây giờ là thời điểm để mua bất động sản. Tuy nhiên, đối với những nhà đầu tư “tay không bắt giặc” hoặc sử dụng đòn bẩy tài chính quá nhiều thì giai đoạn này không phù hợp để đầu tư, vì tính thanh khoản vẫn ở mức thấp, ít nhất là trong năm tới.


Đối với nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp: Sử dụng đòn bẩy vừa phải khoảng 30-50% để bán trong thời gian ngắn 3-6 tháng đồng thời đảm bảo lợi nhuận vốn khoảng 10-30% khi tham gia thị trường. Đầu năm 2023. Vì vậy, rất khó để nói giai đoạn này có phù hợp để đầu tư hay không mà còn phụ thuộc vào sự cân nhắc tài chính cũng như kinh nghiệm của từng nhà đầu tư và phân khúc”, Kue phân tích.


Chủ tịch tập đoàn G6 phân tích, đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng vào thời điểm này là không nên vì sẽ phải rất lâu mới có lãi. Ngoài ra, trong trường hợp căn hộ, giá hiện tại quá cao để có thể thuê và thời gian thu hồi nợ gốc là khoảng 25 năm. Mua căn hộ để “lướt sóng” là không thích hợp.


“Tình trạng tương tự với sản phẩm shophouse, khối đế, cơ hội thu hồi vốn thông qua cho thuê cũng mất nhiều thời gian. Còn đối với bất động sản công nghiệp đầu tư rồi cho thuê hoặc bán lại, dù còn chỗ nhưng giá tăng vọt nên không còn 'màu mỡ' như giai đoạn 2018 - 2023", ông Quê nói.



Tuy nhiên, lãnh đạo G6 lưu ý nhà đầu tư cần chú ý đến vấn đề quy hoạch khi đầu tư trong giai đoạn này. Vì vậy, bạn chỉ nên mua bất động sản ở nơi đã có phương án ổn định hoặc nơi có thể dự đoán được phương án nếu thực sự có đủ thông tin.


“Khi chọn vị trí cho sản phẩm đầu tư cần gắn liền với khu dân cư hoặc khu nghỉ dưỡng. Nếu bất động sản không tính đến những yếu tố này thì chỉ là đầu cơ và đối với nhà đầu tư cần thanh khoản “Lướt sóng” đầu tư , liên quan đến rủi ro, là rất khó khăn. Ông Quế nói:


Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan khu vực phía Nam, phân tích, Luật Đất đai 2024 bãi bỏ “khung giá đất” và yêu cầu hàng năm phải lập “bảng giá đất” xấp xỉ giá đất thị trường. Động thái này sẽ khiến giá các loại bất động sản từ đất nền, đất nông nghiệp đến khu công nghiệp đều tăng do định giá bất động sản thực tế hiện đang thấp hơn nhiều so với thị trường. Vấn đề này có thể làm tăng các chi phí liên quan đến bất động sản (bao gồm thuế và phí chuyển nhượng). Đồng thời, giá bất động sản từ đất nền đến chung cư nhiều khả năng sẽ điều chỉnh tăng.


Theo ông Tuấn, một khi cả 3 luật này có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, thị trường bất động sản nhiều khả năng sẽ bước vào chu kỳ tăng giá mới. Nhà đầu tư có thể tận dụng giai đoạn này khi thị trường chưa có nhiều biến động và thị trường bất động sản đang đối mặt với nhiều thách thức. Vì vậy, việc nghĩ đến việc đầu tư dài hạn, tích lũy tài sản và chờ đợi những đợt tăng giá tiếp theo vẫn rất hấp dẫn.


Ông Dương Quốc Thủy, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Cần Thơ, cho rằng nhà đầu tư nên lựa chọn sản phẩm bất động sản có giá trị thực. Sản phẩm này được đảm bảo hợp pháp và phù hợp với khả năng tài chính của bạn. Phân khúc có thể lựa chọn là căn hộ tại trung tâm các thành phố lớn, bất động sản có sổ đỏ nằm ở trung tâm để đảm bảo thanh khoản.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page