top of page

Novaland báo lãi cao nhất trong 3 năm

Với doanh thu từ hoạt động tài chính tăng đáng kể, Novaland đã có thể đạt lợi nhuận sau thuế hơn 1,6 nghìn tỷ đồng, cao nhất kể từ quý 4/2020.

Theo báo cáo tài chính quý 4/2023, doanh thu thuần của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland – NVL) giảm 37% xuống gần 2,28 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, hoạt động tài chính ghi nhận kết quả tốt, doanh thu tăng gần gấp đôi lên 1.825 tỷ đồng. Riêng lợi nhuận từ các thỏa thuận hợp tác đầu tư đã vượt hơn 1 nghìn tỷ đồng, còn lại chủ yếu đến từ lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán và cho vay.


Trong kỳ báo cáo, Novaland đã tiết kiệm tới 2,7 lần chi phí tài chính. Điều này dẫn đến hoạt động tái cấu trúc. Đặc biệt, Công ty đã ký một loạt thỏa thuận vào giữa tháng 12 năm 2023 để cấu trúc các điều khoản của gói trái phiếu quốc tế trị giá 300 triệu USD. HĐQT cho rằng, trước những khó khăn chung, áp lực lên Novaland sẽ giảm bớt, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp này sớm ổn định và phục hồi.


Tổng cộng, lợi nhuận sau thuế của Novaland vượt 1.642 tỷ đồng, tăng gần 13 lần so với cùng kỳ. Đây là mức lợi nhuận cao nhất kể từ quý 4 năm 2020.



Tính cả năm, doanh thu của NVL xấp xỉ 4.759 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế xấp xỉ 685 tỷ đồng, giảm lần lượt 57% và 69% so với năm 2022.


Điểm may mắn là hoạt động bán hàng chiếm phần lớn trong kết quả. Công ty có doanh thu xấp xỉ 4,9 nghìn tỷ đồng, với việc bàn giao sản phẩm tại Novaworld Phan Thiết, Novaworld Hồ Tràm, Aqua City, Palm City, Lakeview City, Sài Gòn Royal và các dự án khác.


So với kế hoạch cả năm, chỉ đạt được một nửa chỉ tiêu doanh số do hoạt động chuyển nhượng bất động sản sụt giảm. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế gấp 3,2 lần chỉ tiêu, chủ yếu do tái cơ cấu nợ, tối ưu hóa chi phí và hoạt động tài chính trong thời gian tái cơ cấu.



Đến cuối năm 2023, tổng tài sản của NVL đạt gần 241,4 nghìn tỷ đồng, giảm 6,3% so với cùng kỳ. Trong đó, hàng tồn kho ghi nhận giá trị gần 138,6 nghìn tỷ đồng, trong đó giá trị đất đai và các dự án đang xây dựng chiếm hơn 93%. Chỉ có một tỷ lệ nhỏ tài sản đã hoàn thiện và bất động sản đang tồn kho hoặc bất động sản đã hoàn thiện đang chờ giao cho khách hàng.


Năm ngoái, Novaland và hệ sinh thái Novagroup tập trung vào việc tái cơ cấu nợ.Họ tích cực đàm phán gia hạn, thay đổi lãi suất hoặc đổi nợ lấy tài sản khác và tìm cách huy động vốn để đáp ứng nghĩa vụ tài chính.


Công ty của Bùi Thành Nhơn cũng đang tổ chức lại, ưu tiên các dự án sắp hoàn thành để bàn giao sản phẩm cho khách hàng, các dự án có tính thanh khoản cao để đẩy nhanh tiến độ pháp lý hóa, bắt kịp nhịp độ phục hồi đã lựa chọn. Sự phục hồi của thị trường bất động sản. Giám đốc tài chính Dương Văn Bắc cho biết trong cuộc gặp với Thủ tướng vào giữa tháng 11/2023 rằng tập đoàn đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và đạt được 80% tái cơ cấu.


Năm nay, Novaland tiếp tục tập trung phối hợp với các địa phương, chính quyền hoàn thành cơ cấu lại nợ và tháo gỡ vướng mắc pháp lý để dự án tiếp tục hoạt động xây dựng. Đồng thời, công ty đang duy trì tiến độ thi công các dự án vừa được phê duyệt hợp pháp để bàn giao nhà cho khách hàng. Hiện chủ đầu tư có 4 cụm dự án lớn tại TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Thuận. Novaland công bố đã có hơn 3 triệu khách du lịch đến thăm thành phố trong 6 tháng cuối năm ngoái.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page