top of page

Trong thị trường "giá xuống" hiện nay, đây có phải là cơ hội để nắm bắt 2 cổ phiếu tuyệt vời này


Lãi suất tăng có thể làm kinh tế chậm lại và khả năng xảy ra suy thoái điều chúng ta đang lo ngại.


Suy thoái được định nghĩa là làm kinh tế tăng trưởng chậm lại, được đo bằng số liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Trong hai năm qua, lãi suất đã ở mức thấp kỷ lục trong khi chính phủ Mỹ bơm hàng nghìn tỷ đô la kích thích vào nền kinh tế để chống lại đại dịch, vốn phải dẫn đến tăng trưởng mạnh mẽ.


Bây giờ, Cục Dự trữ Liên bang đang tăng lãi suất trở lại mức bình thường, điều này có thể làm nền kinh tế chậm lại và nếu nó đi quá xa, thậm chí có thể dẫn đến suy thoái. Các ngân hàng đầu tư ở Phố Wall cho rằng khả năng xảy ra kết quả đó trong vòng 12 tháng tới là khoảng 30% đến 40%.


Thị trường chứng khoán lĩnh vực công nghệ nói riêng, được đại diện bởi chỉ số Nasdaq-100, đã giảm 28% vào năm 2022 cho đến nay, đặt nó vững chắc trong thị trường giá xuống. Nhưng các nhà đầu tư có đang quá tiêu cực?


Theo dữ liệu gần đây nhất, hiện có khoảng 11,4 triệu cơ hội việc làm trên khắp Hoa Kỳ, nhưng chỉ có 6 triệu người thất nghiệp. Điều đó ngụ ý rằng các doanh nghiệp đang cảm thấy đủ lạc quan để thuê thêm nhân viên và vì không có đủ lao động sẵn có để đáp ứng tất cả những công việc đó, nhân viên có thể thấy thu nhập của họ tiếp tục tăng.


Trên lưu ý đó, các hộ gia đình đang có tài chính dồi dào; giá trị ròng của họ (tài sản trừ đi nợ phải trả) gần mức cao nhất mọi thời đại và họ có số dư tiền mặt cao nhất được ghi nhận. Những điều kiện này thường không báo hiệu một cuộc suy thoái đang rình rập, vì vậy các nhà đầu tư nên làm gì nếu một cuộc suy thoái không bao giờ xảy ra?


Dưới đây là hai cổ phiếu tuyệt vời mà các nhà đầu tư sẽ muốn sở hữu nếu nền kinh tế Mỹ vẫn vững mạnh và tránh được chữ S đáng sợ.


1. Apple

Apple (AAPL 1,62%) là một thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng. Nếu nền kinh tế vẫn vững mạnh và người tiêu dùng cảm thấy tự tin về tương lai tài chính của mình, có thể kỳ vọng rằng Apple sẽ bán được nhiều thiết bị hơn như iPhone và các phụ kiện, hoặc dòng máy tính Mac. Và công ty hiện cung cấp nhiều hơn các sản phẩm phần cứng sáng tạo của mình; đó là một tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực giải trí, thu hút đô la của khách hàng cho nền tảng Apple Music và dịch vụ phát trực tuyến Apple TV + của họ.


Những thương hiệu này thuộc phân khúc dịch vụ của hãng cùng với Apple Pay, Apple NewsiCloud, trong số những thương hiệu khác. Nó chiếm 20% trong tổng doanh thu 97,2 tỷ USD của Apple trong quý thứ hai của năm tài chính 2022 gần đây (kết thúc vào ngày 26 tháng 3). Nhưng câu chuyện là tốc độ tăng trưởng, doanh thu dịch vụ tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái so với 7% của mảng sản phẩm của Apple.


Đó là chủ đề phổ biến trong những năm gần đây, một phần là do các thiết bị như iPhone được hơn 1,2 tỷ người tiêu dùng sử dụng, mảng dịch vụ mang lại nhiều lợi nhuận hơn nhiều, với tỷ suất lợi nhuận gộp dao động trên 70% so với khoảng 35% đối với sản phẩm.


Vào cuối năm tài chính 2022, các nhà phân tích kỳ vọng Apple sẽ tạo ra tổng doanh thu 393 tỷ USD và thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 6,14 USD, tương đương với thu nhập ròng khoảng 100 tỷ USD. Do cổ phiếu Apple hiện đang giảm 24% so với mức cao nhất mọi thời đại, bây giờ có thể là thời điểm cơ hội để nắm giữ một vị trí trong công ty lớn nhất thế giới.


2. Upstart Holdings


Upstart Holdings (UPST 3,80%) niêm yết trên thị trường đại chúng vào tháng 12 năm 2020 với giá 20 đô la / cổ phiếu. Kể từ đó, nó đã tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại là 401 đô la, trước khi giảm trở lại khoảng 32 đô la, nơi nó giao dịch vào những ngày qua. Công ty sử dụng trí thông minh nhân tạo để tạo ra các khoản vay cho 57 ngân hàng và hiệp hội tín dụng và đang tăng lên nhanh chóng, nhằm cạnh tranh với hệ thống chấm điểm tín dụng FICO hàng thập kỷ của Fair Isaac.


Các nhà đầu tư đã bán rất nhiều cổ phiếu Upstart trong những tháng gần đây vì lãi suất tăng thường dẫn đến việc người tiêu dùng vay ít tiền hơn, ít thường xuyên hơn.


Vì công ty thu được phí mỗi khi bắt đầu cho vay, điều đó có thể mang lại một cú hích về doanh thu và nó đã sửa đổi hướng dẫn năm 2022 xuống 1,25 tỷ đô la từ 1,4 tỷ đô la.


Nhưng nếu nền kinh tế vẫn vững mạnh, Upstart có vị trí rất tốt để hưởng lợi. Nền tảng tài chính và bán hàng Upstart Auto Retail của công ty hiện đang hoạt động tại 525 đại lý ô tô trên khắp nước Mỹ, con số đã tăng 224% chỉ trong 12 tháng qua. Điều đó đặt Upstart lên hàng đầu khi nói đến một trong những giao dịch mua lớn nhất mà người tiêu dùng thường thực hiện.


Và trọng tâm chính của công ty là cho vay tín chấp cho nhiều mục đích bao gồm cải tạo nhà và nghỉ dưỡng, đây là những phân khúc có mức chi tiêu tùy ý cao hơn khi người tiêu dùng cảm thấy tin tưởng.


Về lâu dài, cơ hội hàng năm của Upstart có thể vượt quá 6 nghìn tỷ đô la. Vì vậy, chọn mua cổ phiếu trong khi nó giảm hơn 90% so với mức cao nhất mọi thời đại có thể là một hành động mua tốt khi nhìn lại một vài năm tới.


Theo The Fool

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn

bottom of page