top of page

Microsoft Cloud tăng trưởng nhờ đẩy mạnh trí tuệ nhân tạo

Cổ phiếu của Microsoft tăng lên tới 5% trong giao dịch ngoài giờ vào thứ Năm sau khi nhà sản xuất phần mềm này công bố kết quả quý ba tài chính vượt xa mong đợi của Wall Street.


Dưới đây là cách công ty thực hiện so với sự đồng thuận từ LSEG:


  • Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu: 2,94 đô la so với 2,82 đô la dự kiến

  • Doanh thu: 61,86 tỷ đô la so với 60,80 tỷ đô la dự kiến


Tổng doanh thu của Microsoft tăng 17% so với cùng kỳ năm trước trong quý này, kết thúc vào ngày 31 tháng 3, theo một tuyên bố. Lợi nhuận ròng, ở mức 21,94 tỷ đô la, hoặc 2,94 đô la trên mỗi cổ phiếu, tăng từ 18,30 tỷ đô la, hoặc 2,45 đô la trên mỗi cổ phiếu trong cùng kỳ năm trước.



Liên quan đến dự báo, Giám đốc tài chính của Microsoft, Amy Hood, đã yêu cầu 64 tỷ đô la doanh thu cho quý tài chính thứ tư, thấp hơn so với đồng thuận 64,5 tỷ đô la của LSEG. Dự báo của Hood ngụ ý một biên lợi nhuận hoạt động là 42,3%, vượt trội hơn so với đồng thuận 41,5% của StreetAccount.


“Hiện tại, nhu cầu AI ngắn hạn cao hơn so với khả năng hiện có của chúng tôi,” Hood nói. Microsoft đã tăng chi phí vốn để đảm bảo các đơn vị xử lý đồ họa của Nvidia cho việc đào tạo và chạy các mô hình trí tuệ nhân tạo.


Trong quý ba tài chính, đoạn Intelligent Cloud của Microsoft, bao gồm đám mây công cộng Azure, Windows Server, Nuance và GitHub, tạo ra 26,71 tỷ đô la doanh thu. Đây là con số tăng khoảng 21% và cao hơn so với đồng thuận 26,26 tỷ đô la giữa các nhà phân tích được khảo sát bởi StreetAccount.


Doanh thu từ Azure và các dịch vụ đám mây khác tăng 31%, so với 30% trong quý trước. Các nhà phân tích được khảo sát bởi CNBC đã dự kiến 28,8%, trong khi đồng thuận của StreetAccount là 28,6%.


Trong tăng trưởng Azure, 7 điểm phần trăm liên quan đến AI, tăng từ 6 điểm của quý trước. Microsoft cung cấp các dịch vụ đám mây cho trò chuyện ChatGPT từ startup OpenAI, và các công ty đã ngày càng áp dụng các dịch vụ AI Azure để phát triển khả năng tổng hợp thông tin và viết tài liệu của riêng họ.


Vấn đề về khả năng hạn chế đã cắt giảm vào phần trăm tăng trưởng AI của Azure, Hood nói.


Công cụ tạo mã GitHub Copilot của Microsoft hiện có 1,8 triệu người đăng ký trả phí, CEO Satya Nadella nói trong cuộc họp với các nhà phân tích.


Đơn vị Productivity and Business Processes chứa phần mềm văn phòng Office, LinkedIn, phần mềm quản lý mối quan hệ khách hàng Dynamics đã tạo ra 19,57 tỷ đô la doanh thu, tăng khoảng 12%. Đồng thuận của StreetAccount là 19,54 tỷ đô la. Đây là quý bán đầy đủ đầu tiên của việc bán thêm Copilot cho các đăng ký Microsoft 365 thương mại. Copilot sử dụng các mô hình AI từ OpenAI, mà Microsoft đã đầu tư hàng tỷ đô la.


Amgen là một trong những khách hàng đã đăng ký 10.000 ghế cho Copilot, Nadella nói.


Doanh thu của More Personal Computing của Microsoft đạt tổng cộng 15,58 tỷ đô la. Doanh thu từ đoạn này, bao gồm hệ điều hành Windows, các máy tính Surface, trò chơi video và tìm kiếm, tăng khoảng 18% và cao hơn so với đồng thuận của StreetAccount là 15,08 tỷ đô la. Doanh thu từ nội dung và dịch vụ Xbox tăng 62%, nhờ vào một đợt tăng từ việc mua lại Activision Blizzard với giá 75 tỷ đô la vào tháng Mười của trò chơi phổ biến Call of Duty của họ.


Doanh số bán các giấy phép Windows cho nhà sản xuất thiết bị tăng 11%. Công ty nghiên cứu ngành công nghệ Gartner ước tính rằng số lượng máy tính cá nhân đã tăng 0,9% trong quý. Nhu cầu cho máy tính cá nhân “tốt hơn một chút so với dự kiến,” Hood nói.


Trong quý, Microsoft đã giới thiệu các máy tính Surface với một phím để truy cập nhanh vào trò chuyện với chatbot Copilot. Công ty bắt đầu bán truy cập vào Copilot cho các doanh nghiệp nhỏ với các đăng ký phần mềm sản xuất Microsoft 365 và thuê Mustafa Suleyman, cộng sự sáng lập của phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo DeepMind, để điều hành một nhóm AI mới của Microsoft. Suleyman đã từng là cộng sự sáng lập và CEO của startup Inflection, và nhiều nhân viên của nó cũng đã tham gia Microsoft.


“Chúng tôi đã hoạt động với tốc độ và sức mạnh, và việc tiếp nhận những tài năng mới này sẽ giúp chúng tôi tăng tốc độ một lần nữa,” Nadella viết trong một bức thư gửi về giao dịch Inflection, được cho là trị giá 650 triệu đô la.

Ngoại trừ di chuyển sau giờ làm việc, cổ phiếu của Microsoft đã tăng 6% trong năm nay, tương đương với chỉ số S&P 500.


Theo CNBC


 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page