top of page

Meta mất 200 tỷ USD giá trị khi Zuckerberg tập trung kêu gọi thu nhập vào tất cả các cách công ty làm chảy tiền mặt

Mark Zuckerberg đã bắt đầu cuộc gọi lợi nhuận của Meta bằng việc nói về trí tuệ nhân tạo. Sau đó, anh chuyển sang về thế giới ảo, quảng cáo về kính thực tế ảo, kính và hệ điều hành của công ty. Anh đã dành gần như toàn bộ bài phát biểu mở đầu của mình tập trung vào những cách mà Meta mất tiền.


Nhà đầu tư không hứng thú. Cổ phiếu của Meta giảm đến 19% trong giao dịch ngoài giờ vào thứ Tư, xoá sạch hơn 200 tỷ đô la trong vốn hóa thị trường. Sự giảm này xảy ra mặc dù Meta báo cáo lợi nhuận và doanh thu vượt xa mong đợi cho quý đầu tiên.



Zuckerberg dường như đã sẵn sàng cho sự sụt giảm.


"Tôi nghĩ rằng đáng lưu ý là, chúng ta đã thấy một lượng biến động lớn trong cổ phiếu của chúng tôi trong giai đoạn này của kế hoạch sản phẩm của chúng tôi, nơi chúng tôi đang đầu tư vào việc mở rộng một sản phẩm mới nhưng vẫn chưa tạo ra lợi nhuận từ nó," Zuckerberg nói. Anh trích dẫn các nỗ lực trong quá khứ như dịch vụ video ngắn Reels, Stories và sự chuyển đổi sang di động.


Meta tạo ra 98% doanh thu từ quảng cáo số. Nhưng trong phạm vi mà Zuckerberg nói về quảng cáo, anh nhìn vào tương lai và các cách mà công ty có thể tiềm năng biến các đầu tư hiện tại thành đô la quảng cáo. Trong cuộc trò chuyện về nỗ lực của Meta để xây dựng một "trí tuệ nhân tạo hàng đầu," anh nói: "Có nhiều cách để xây dựng một doanh nghiệp khổng lồ ở đây bao gồm mở rộng tin nhắn doanh nghiệp, giới thiệu quảng cáo hoặc nội dung trả phí vào các tương tác trí tuệ nhân tạo."


Anh dành thời gian để nói về Meta Llama 3, mô hình ngôn ngữ lớn nhất của công ty, và việc triển khai gần đây của Meta AI, câu trả lời của công ty cho ChatGPT của OpenAI.


Sau đó, Zuckerberg chuyển sang các cơ hội tiềm năng để mở rộng trong thị trường kính thực tế kết hợp, như một chiếc kính dành cho công việc hoặc thể dục. Meta đã mở cửa truy cập vào hệ điều hành mà điều khiển các kính Quest của nó vào thứ Hai, mà Zuckerberg nói sẽ giúp cho hệ sinh thái thực tế kết hợp phát triển nhanh hơn.


Anh cũng nói về kính AR của Meta, mà anh gọi là "thiết bị lý tưởng cho một trợ lý trí tuệ nhân tạo vì bạn có thể để họ thấy những gì bạn thấy và nghe những gì bạn nghe."


Trong khi đó, đơn vị Reality Labs của Meta, nơi chứa phần cứng và phần mềm của công ty để phát triển thế giới ảo mới nổi, vẫn tiếp tục mất tiền. Reality Labs báo cáo doanh số bán hàng là 440 triệu đô la cho quý đầu tiên và 3,85 tỷ đô la trong lỗ. Tổng số lỗ của phân ngành này từ cuối năm 2020 đã vượt quá 45 tỷ đô la.

Zuckerberg đã mua thêm một số thời gian.


Giá cổ phiếu của Meta gần như tăng gấp ba lần vào năm ngoái và, tính đến cuối ngày thứ Tư, đã tăng 40% trong năm 2024. Nó đạt mức kỷ lục là 527,34 đô la vào đầu tháng Tư.


Sau một năm 2022 khốc liệt, trong đó công ty mất khoảng hai phần ba giá trị của mình, Zuckerberg dường như đã lấy lại lòng tin của Wall Street.


Động lực cho cuộc tăng giá đã là kế hoạch cắt giảm chi phí mà CEO của Meta đưa ra vào đầu năm ngoái, khi ông nói với các nhà đầu tư rằng năm 2023 sẽ là "năm của hiệu quả." Công ty đã giảm số lượng nhân viên và loại bỏ các dự án không cần thiết nhằm trở thành một "tổ chức mạnh mẽ và linh hoạt hơn."


Zuckerberg nói vào thứ Tư rằng Meta sẽ tiếp tục hoạt động một cách hiệu quả, nhưng việc chuyển các nguồn lực hiện có sang các đầu tư trong trí tuệ nhân tạo sẽ "tăng mạnh nguồn tài trợ đầu tư của chúng tôi."


Chi phí vốn dự kiến ​​cho năm 2024 dự kiến sẽ ở mức từ 35 đến 40 tỷ đô la, tăng so với dự báo trước đó từ 30 đến 37 tỷ đô la "khi chúng tôi tiếp tục tăng tốc các đầu tư cơ sở hạ tầng để hỗ trợ lộ trình trí tuệ nhân tạo (AI) của chúng tôi," Meta nói.


Zuckerberg nói ông mong đợi sẽ thấy một "chu kỳ đầu tư kéo dài nhiều năm trước khi các sản phẩm AI của Meta có thể mở rộng thành dịch vụ sinh lợi, nhưng ông lưu ý rằng công ty có một "lịch sử thành công mạnh mẽ" trong lĩnh vực này.

Nữ giám đốc tài chính của Meta, Susan Li, lặp lại những nhận định của Zuckerberg, cho biết công ty cần phát triển các mô hình tiên tiến và mở rộng sản phẩm trước khi chúng có thể tạo ra doanh thu ý nghĩa.


"Dù có tiềm năng lớn trong dài hạn, chúng ta chỉ mới ở mức đầu của đường cong lợi nhuận," Li nói.


Ngay trước khi cuộc gọi bắt đầu, các nhà đầu tư đã cắt giảm số lượng cổ phiếu mình nắm giữ. Điều này là do Meta đưa ra dự báo doanh thu nhẹ cho quý hai, làm mờ đi thành công của quý đầu tiên.


Khi sụt giảm giá cổ phiếu trở nên nặng nề hơn, Zuckerberg nói với các nhà đầu tư rằng nếu họ sẵn lòng tham gia cuộc hành trình, họ có thể được đền đáp.


"Lịch sử cho thấy, việc đầu tư để xây dựng những trải nghiệm quy mô lớn mới trong các ứng dụng của chúng tôi đã là một khoản đầu tư dài hạn rất tốt cho chúng tôi và cho các nhà đầu tư đã ở lại với chúng tôi và các dấu hiệu ban đầu ở đây cũng rất tích cực," Zuckerberg nói. "Nhưng việc xây dựng một trí tuệ nhân tạo hàng đầu cũng sẽ là một nhiệm vụ lớn hơn so với các trải nghiệm khác mà chúng tôi đã thêm vào các ứng dụng của mình và điều này có khả năng sẽ mất vài năm."


Theo CNBC


 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page