top of page

Tín hiệu mới về kinh tế Mỹ khi GDP tăng so với dự kiến và yêu cầu thất nghiệp hàng tuần giảm

Đã cập nhật: 30 thg 6, 2023


David Leal lắp ống xả vào một chiếc xe tại Muffler Pros vào ngày 12 tháng 4 năm 2023 ở Hollywood, Florida. Joe Raedle
David Leal lắp ống xả vào một chiếc xe tại Muffler Pros vào ngày 12 tháng 4 năm 2023 ở Hollywood, Florida. Joe Raedle

Nền kinh tế Hoa Kỳ cho thấy mức tăng trưởng mạnh hơn dự kiến ​​trong quý đầu tiên nhiều hơn so với suy nghĩ trước đây, theo một bản sửa đổi lớn vào thứ Năm từ Bộ Thương mại.


Tổng sản phẩm quốc nội tăng với tốc độ hàng năm là 2% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, tăng so với ước tính trước đó là 1,3% và cao hơn dự báo đồng thuận của Dow Jones là 1,4%. Đây là ước tính thứ ba và cũng là ước tính cuối cùng cho GDP Q1. Tốc độ tăng trưởng là 2,6% trong quý IV.


Việc sửa đổi hướng lên giúp giảm bớt những kỳ vọng phổ biến rằng Hoa Kỳ đang hướng tới suy thoái.


Theo một bản tóm tắt từ Cục Phân tích Kinh tế của bộ, sự thay đổi này phần lớn là do cả chi tiêu của người tiêu dùng và xuất khẩu đều mạnh hơn so với suy nghĩ trước đây.


Chi tiêu của người tiêu dùng, được đo bằng chi tiêu tiêu dùng cá nhân, tăng 4,2%, tốc độ hàng quý cao nhất kể từ quý 2 năm 2021. Đồng thời, xuất khẩu tăng 7,8% sau khi giảm 3,7% trong quý 4 năm 2022.


Scott Hoyt, giám đốc cấp cao của Moody’s Analytics cho biết, mức tăng 8,7% trong việc điều chỉnh chi phí sinh hoạt của an sinh xã hội có khả năng làm tăng số lượng chi tiêu của người tiêu dùng.


“Tuy nhiên, nhìn chung, nền kinh tế vẫn có khả năng phục hồi đáng ngưỡng mộ và khả năng xảy ra suy thoái bắt đầu từ năm nay đang giảm dần. Nhưng bờ biển còn lâu mới rõ ràng,” anh nói.


Cũng có một số tin tốt về lạm phát.


Giá PCE cốt lõi, loại trừ thực phẩm và năng lượng, tăng 4,9% trong kỳ, điều chỉnh giảm 0,1 điểm phần trăm. Chỉ số giá mọi thời đại tăng 3,8%, không thay đổi so với ước tính cuối cùng.


Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang theo dõi chặt chẽ nhất PCE cốt lõi như một chỉ số lạm phát. Thông qua một loạt các đợt tăng lãi suất, Fed đang cố gắng đưa lạm phát trở lại mức 2%.


Việc tăng lãi suất nhằm mục tiêu làm chậm lại nền kinh tế mà vào mùa hè năm 2022 đã tạo ra lạm phát ở mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980.


Một trọng tâm cụ thể của Fed là thị trường lao động. Hiện tại có khoảng 1,7 vị trí việc làm cho mỗi công nhân có sẵn và tình trạng khan hiếm đã dẫn đến việc tăng lương mà nhìn chung không theo kịp lạm phát.


“Rõ ràng, trong khi dự báo cơ bản kêu gọi nền kinh tế vượt qua suy thoái, rủi ro là rất cao. Hoyt nói: “Sẽ mất rất ít thời gian để đẩy nền kinh tế vào suy thoái.


Một báo cáo riêng hôm thứ Năm từ Bộ Lao động chỉ ra rằng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu đã giảm xuống còn 239.000 trong tuần kết thúc vào ngày 24 tháng 6. Đó là mức giảm 26.000 so với tuần trước và thấp hơn nhiều so với ước tính là 264.000.


Trong ba tuần trước, các yêu cầu bồi thường đã dao động ở mức cao được nhìn thấy lần gần đây nhất vào tháng 10 năm 2021. Các bài đọc cho thấy tình trạng sa thải gia tăng, phù hợp với sự gia tăng số lượng việc làm được công bố cắt giảm bên ngoài lĩnh vực công nghệ khi nền kinh tế bắt đầu cảm nhận được tác động của đại dịch. Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất khổng lồ.

Những thay đổi chính sách gần đây ở Minnesota khiến hàng chục nghìn công nhân đi học được trả lương theo giờ đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp của tiểu bang trong kỳ nghỉ hè cũng là nguyên nhân gây ra một số yêu cầu gia tăng. Gian lận ở một số tiểu bang cũng có thể là một vấn đề.


Yêu cầu bồi thường, so với quy mô của thị trường lao động, thấp hơn nhiều so với mức 280.000 mà một số nhà kinh tế cho rằng sẽ báo hiệu sự chậm lại đáng kể trong tăng trưởng việc làm. Tăng trưởng việc làm đã đạt trung bình 314.000 việc làm mỗi tháng trong năm nay.


Tăng trưởng việc làm đang được thúc đẩy bởi lĩnh vực dịch vụ, bao gồm cả lĩnh vực giải trí và khách sạn, vẫn đang bắt kịp sau khi các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân công trong hai năm qua. Các ngành như chăm sóc sức khỏe và giáo dục cũng trải qua thời kỳ nghỉ hưu nhanh chóng trong đại dịch COVID-19.


Một cuộc khảo sát từ Conference Board tuần này cho thấy nhận thức của người tiêu dùng về thị trường lao động trong tháng 6 lạc quan hơn, với nhiều công việc được coi là "dồi dào" hơn so với tháng 5 và tỷ lệ người tin rằng việc làm "khó kiếm" giảm nhẹ.


Sức mạnh của thị trường lao động đã giúp hỗ trợ nền kinh tế trong quý đầu tiên, thông qua việc tăng tốc chi tiêu của người tiêu dùng, bù đắp cho lực cản do tốc độ đầu tư hàng tồn kho của các doanh nghiệp giảm mạnh.

Team Finverse tổng hợp


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page