top of page

Các quan chức Fed đang tạm dừng để xem họ đã làm gì với nền kinh tế Mỹ


Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell trong một buổi họp báo
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell trong một buổi họp báo

NewyorkCNN - Thú nhận: Tôi không phải là người hâm mộ bóng rổ lớn nhất. Nhưng khi March Madness xuất hiện, tôi dán mắt vào nhiều màn hình ngay cả khi giá đỡ của tôi bị hỏng sau ngày đầu tiên.


Tôi sống vì những trận đấu mà một đội kém 20 điểm lội ngược dòng thần kỳ với vài điểm khi trận đấu chỉ còn vài giây.


Các huấn luyện viên thận trọng sẽ tiết kiệm một trong bốn thời gian chờ mà họ được phân bổ trong toàn bộ trận đấu kéo dài 40 phút cho những khoảnh khắc như thế này. Các huấn luyện viên và cầu thủ tụ tập với nhau trong tình trạng hỗn loạn có tổ chức khi huấn luyện viên trưởng đưa ra những gì có thể là trận đấu cuối cùng của mùa giải.


Trò chơi tiếp tục. Và sau đó chỉ còn một phần nhỏ của một giây, đội mà bạn và những người khác sẵn sàng đặt cược tiền để thua điểm đã giành chiến thắng trong trò chơi buzzer-beater.


Vào thứ Tư, Cục Dự trữ Liên bang đã quyết định dành thời gian chờ đợi của riêng mình để thiết lập kế hoạch trò chơi cho quyết định vào tháng Bảy về việc có nên tăng lãi suất hay không. Nhưng tôi nghi ngờ rằng nó sẽ tạo ra một cú đánh vang dội khi trò chơi của nó tiếp tục.


Biện minh của Powell cho việc tạm dừng


Sau khi tăng lãi suất 10 lần trong 15 tháng qua, các quan chức Fed đã bỏ phiếu tạm dừng lần đầu tiên vào đầu tuần này.

Chủ tịch Jerome Powell cho biết ủy ban chính sách tiền tệ đã đưa ra quyết định có thêm thời gian để đánh giá toàn bộ tác động mà việc tăng lãi suất của ngân hàng trung ương đối với nền kinh tế cho đến nay.


“Chúng tôi không biết toàn bộ hậu quả của tình trạng hỗn loạn ngân hàng mà chúng tôi đã thấy,” ông nói hôm thứ Tư trong một cuộc họp báo sau cuộc họp, lưu ý rằng việc tạm dừng sẽ cho các quan chức Fed “thêm thời gian để thấy điều đó diễn ra. .”


Và trong khi mức tăng tích lũy 5 điểm phần trăm của Fed đã giúp giảm lạm phát từ 9,1% xuống 4%, thì ông Powell cho biết ngân hàng trung ương đang ở một điểm mấu chốt khi rủi ro của việc tăng lãi suất quá cao ngang bằng với việc để lãi suất quá thấp.


Đó là một tình trạng khó khăn xấu xí.


Nếu Fed tăng lãi suất quá cao, các doanh nghiệp và người tiêu dùng cá nhân có thể cắt giảm chi tiêu đáng kể đến mức người sử dụng lao động phải sa thải hàng loạt công nhân, gây ra suy thoái kinh tế.


Nhưng nếu Fed không tăng lãi suất đủ cao, nó có thể không bao giờ đưa được lạm phát trở lại mục tiêu 2%. Đó là bởi vì người tiêu dùng sẽ không có lý do chính đáng để ngừng tiêu tiền, điều này sẽ dẫn đến giá cao hơn.


Vì vậy, tôi hiểu tại sao Fed lại làm điều mà một huấn luyện viên bóng rổ thận trọng sẽ làm vào thời điểm rủi ro cao. Đồng thời, tôi không hiểu Fed có thể học được gì về nền kinh tế trong sáu tuần mà họ chưa biết.


Thị trường lao động đang hạ nhiệt, từng chút một


Trong số các phần dữ liệu quan trọng khác, Fed sẽ có dữ liệu việc làm trong tháng mới để đánh giá trước cuộc họp từ ngày 25 đến 26 tháng 7.

Trừ khi có một đại dịch khác khiến nền kinh tế phải đóng cửa , tôi không nghĩ rằng Fed sẽ thấy bất kỳ vết nứt sâu nào trên thị trường lao động khiến họ phải suy nghĩ kỹ về một đợt tăng lãi suất khác.

Tháng này qua tháng khác, dữ liệu báo cáo việc làm vượt quá mong đợi của các nhà kinh tế.

Tháng trước, các nhà kinh tế dự đoán sẽ có 190.000 việc làm mới. Đó sẽ là một sự sụt giảm đáng kể so với tháng Tư, khi 294.000 việc làm được thêm vào. Nhưng trước sự ngạc nhiên của nhiều người, Cục Thống kê Lao động báo cáo rằng các nhà tuyển dụng đã thuê thêm 339.000 công nhân mới.

Kể từ đầu năm nay, trung bình mỗi tháng các nhà tuyển dụng thuê thêm 314.000 công nhân mới. Con số này giảm so với mức trung bình hàng tháng là 400.000 việc làm mới của năm ngoái.

Thay vào đó, những vết nứt nhỏ nhưng ngày càng lớn trên thị trường lao động đang bắt đầu xuất hiện trong số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần. Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước vẫn ở mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2021. Fed có thể sẽ không quá sốc nếu dữ liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần từ nay đến cuộc họp tiếp theo cho thấy thậm chí còn có nhiều người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp hơn.

Những dấu hiệu về thị trường lao động hạ nhiệt này đang xuất hiện một năm sau khi Fed bắt đầu chu kỳ thắt chặt vào tháng 3 năm 2022. Đó không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Các nhà kinh tế từ lâu đã lập luận rằng có một hiệu ứng trễ ít nhất 12 tháng kể từ khi Fed hành động đến khi các hành động của nó được cảm nhận trên toàn bộ nền kinh tế.

Fed cũng sẽ chú ý đến dữ liệu mới về cơ hội việc làm và tiền lương.

Powell đã liên tục nói rằng ông muốn thấy số lượng cơ hội việc làm trên mỗi người thất nghiệp giảm xuống. Điều đó sẽ giúp gây áp lực giảm lương, vốn vẫn tăng cao khi các nhà tuyển dụng tiếp tục vật lộn với việc lấp đầy các vị trí tuyển dụng. Khi người sử dụng lao động tăng lương, mọi người có nhiều tiền hơn để chi tiêu — điều này cho phép các doanh nghiệp tăng giá hàng hóa và dịch vụ.

Vào tháng 3, điều ước của Powell đã thành hiện thực. Cơ hội việc làm giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm. Tỷ lệ việc làm mở trên số người Mỹ thất nghiệp giảm xuống còn 1,67. Điều đó cũng đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp cơ hội việc làm giảm.

Nhưng một số tiến bộ đó đã bị xóa bỏ vào tháng 4, khi cơ hội việc làm bất ngờ tăng lên, đẩy tỷ lệ này lên 1,79, theo ước tính ban đầu từ Khảo sát về cơ hội việc làm và doanh thu lao động của BLS.

Sự không nhất quán từ tháng 3 đến tháng 4 khiến Fed có lý do chính đáng để muốn có thêm thời gian suy nghĩ trước khi hành động về lãi suất vào tháng 7. Tuy nhiên, thật khó để hình dung rằng cơ hội việc làm sẽ thay đổi mạnh mẽ trong một tháng tới mức nó giúp Fed hiểu rõ hơn về những gì đang diễn ra.

Về tiền lương, một đợt quan trọng sẽ đến từ báo cáo Chỉ số Chi phí Việc làm. Nhưng Fed sẽ không có quyền truy cập vào dữ liệu đó tại cuộc họp tháng 7 vì nó sẽ được công bố chỉ hai ngày sau đó. (BLS đã xác nhận với CNN rằng Fed sẽ không nhận được bất kỳ thông tin trước nào trước khi báo cáo được công bố ra công chúng.)

Báo cáo ECI gần đây nhất cho thấy tiền lương đã tăng 1,2% trong quý đầu tiên của năm . Con số này giảm nhẹ so với mức cao nhất vào tháng 9 năm 2021 là 1,4%. Và nếu mức tăng thu nhập trung bình mỗi giờ đến từ báo cáo thất nghiệp hàng tháng là bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy báo cáo ECI sẽ thể hiện điều gì, thì có thể nói rằng tốc độ tăng lương sẽ không chậm lại trong quý thứ hai. Mảnh ghép còn thiếu cuối cùng

Ngoài dữ liệu GDP quý hai dự kiến ​​công bố vào cuối tháng này, Fed sẽ có thêm một tháng dữ liệu lạm phát để phân tích.

Phải mất một năm để đạt được điều này với lạm phát. Sáu tuần chắc chắn sẽ không di chuyển kim.

Không giống như đội bóng rổ của trường đại học, Fed không bị giảm một vài điểm với khả năng chiến thắng có thể đoán trước được sau khi trận đấu tiếp tục. Đội Fed đang bắt kịp đối thủ của họ, nhưng họ còn rất nhiều thời gian trong trận đấu.

Theo CNN


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page