top of page

Chủ tịch FED: nhiều khả năng sẽ có thêm những đợt tăng lãi suất nữa


Chủ tịch Hội đồng Dự trữ Liên bang Jerome Powell rời đi sau khi phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang, tại Cục Dự trữ Liên bang ở Washington, DC, vào ngày 14 tháng 6 năm 2023.
Chủ tịch Hội đồng Dự trữ Liên bang Jerome Powell rời đi sau khi phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang, tại Cục Dự trữ Liên bang ở Washington, DC, vào ngày 14 tháng 6 năm 2023.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell hôm thứ Tư đã khẳng định rằng nhiều khả năng sẽ có thêm nhiều đợt tăng lãi suất nữa cho đến khi đạt được nhiều tiến bộ hơn trong việc giảm lạm phát.


Phát biểu một tuần sau khi các quan chức của Ủy ban Thị trường mở Liên bang quyết định lần đầu tiên sau hơn một năm không đẩy lãi suất cao hơn, lãnh đạo ngân hàng trung ương chỉ ra rằng động thái này có thể chỉ là một thời gian nghỉ ngơi ngắn ngủi chứ không phải là dấu hiệu cho thấy Fed đã đi quá xa.


“Gần như tất cả những người tham gia FOMC đều kỳ vọng rằng việc tăng lãi suất thêm một chút vào cuối năm nay là phù hợp,” ông Powell cho biết trong bài phát biểu đã được chuẩn bị trước cho lời khai mà ông sẽ trình lên Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện. Bài phát biểu là một phần trong lần xuất hiện nửa năm một lần của ông tại Đồi Capitol để cập nhật cho các nhà lập pháp về chính sách tiền tệ.


Sau cuộc họp FOMC kéo dài hai ngày vào tuần trước, các quan chức cho biết họ thấy lãi suất tăng tổng cộng 0,5 điểm phần trăm cho đến cuối năm 2023. Điều đó có nghĩa là sẽ có hai lần tăng nữa, giả sử lãi suất tăng 1/4 điểm. Lãi suất cho vay chuẩn của Fed hiện được cố định trong khoảng từ 5% -5,25%.


Lưu ý rằng lạm phát đã hạ nhiệt nhưng “vẫn cao hơn nhiều” so với mục tiêu 2% của Fed, Powell cho biết ngân hàng trung ương vẫn còn nhiều việc phải làm.


Ông nói: “Lạm phát đã được kiểm soát phần nào kể từ giữa năm ngoái. “Tuy nhiên, áp lực lạm phát tiếp tục tăng cao và quá trình đưa lạm phát trở lại mức 2% còn một chặng đường dài phía trước.”


Các quan chức Fed thường thích xem xét lạm phát “lõi”, loại trừ giá lương thực và năng lượng. Điều đó cho thấy lạm phát đang ở mức 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái cho đến tháng 4, theo thước đo ưa thích của ngân hàng trung ương về giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân. Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi trong tháng 5 ở mức 5,3%.


Các động thái chính sách tiền tệ, chẳng hạn như tăng lãi suất và nỗ lực của Fed nhằm loại bỏ việc nắm giữ trái phiếu trên bảng cân đối kế toán, có xu hướng hoạt động chậm trễ. Do đó, các quan chức đã quyết định bỏ qua việc đi bộ đường dài tại cuộc họp tháng này khi họ nhận thấy tác động của việc thắt chặt chính sách đối với nền kinh tế.


Powell cho biết thị trường lao động vẫn còn chặt chẽ mặc dù có những dấu hiệu cho thấy các điều kiện đang được nới lỏng, chẳng hạn như sự gia tăng tỷ lệ tham gia lực lượng lao động ở nhóm tuổi từ 25 đến 54 và một số điều chỉnh về tiền lương. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng số lượng công việc mở vẫn vượt xa lực lượng lao động có sẵn.


Ông nói: “Chúng tôi đã thấy tác động của việc thắt chặt chính sách của chúng tôi đối với nhu cầu trong các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất nhất của nền kinh tế. “Tuy nhiên, sẽ mất thời gian để các tác động đầy đủ của việc hạn chế tiền tệ được nhận ra, đặc biệt là đối với lạm phát.”


Ông Powell cho biết kỳ vọng lạm phát, được coi là một biến số chính cho biết giá cả sẽ hướng tới theo thời gian, được “cố định chắc chắn”. Chẳng hạn, cuộc khảo sát về niềm tin người tiêu dùng của Đại học Michigan được theo dõi chặt chẽ cho thấy triển vọng lạm phát trong một năm kể từ bây giờ đã giảm xuống 3,3%, mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2021.


Tuy nhiên, Powell cũng lưu ý rằng việc giảm lạm phát sẽ khiến nền kinh tế chậm lại để tăng trưởng dưới xu hướng. Ông cũng nhấn mạnh rằng các quyết định về tỷ lệ sẽ được đưa ra dựa trên dữ liệu đến và họp từng cuộc họp, thay vì theo một lộ trình định sẵn.


Các nhận xét cũng đề cập ngắn gọn về tình trạng hỗn loạn ngân hàng hồi đầu năm . Powell cho biết tình tiết này như một lời nhắc nhở rằng Fed cần đảm bảo các hoạt động giám sát và quy định của mình là phù hợp.

Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page