top of page

Các vụ phá sản và vỡ nợ của công ty đang gia tăng - đây là lý do tại sao


Chủ tịch Hội đồng Dự trữ Liên bang Jerome Powell rời đi sau khi phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang, tại Cục Dự trữ Liên bang ở Washington, DC, vào ngày 14 tháng 6 năm 2023. . Nguồn: Mandel Ngân | AFP
Chủ tịch Hội đồng Dự trữ Liên bang Jerome Powell rời đi sau khi phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang, tại Cục Dự trữ Liên bang ở Washington, DC, vào ngày 14 tháng 6 năm 2023. . Nguồn: Mandel Ngân | AFP

Cục Dự trữ Liên bang có kế hoạch tiếp tục tăng lãi suất để ngăn chặn lạm phát, điều đó có nghĩa là tỷ lệ vỡ nợ của công ty có thể sẽ tăng trong những tháng tới.

Tỷ lệ vỡ nợ của công ty tăng trong tháng 5, một dấu hiệu cho thấy các công ty Mỹ đang vật lộn với lãi suất cao hơn khiến việc tái cấp vốn trở nên đắt đỏ hơn cũng như triển vọng kinh tế không chắc chắn.


Đã có 41 vụ vỡ nợ ở Hoa Kỳ và một vụ ở Canada cho đến nay trong năm nay, nhiều nhất ở bất kỳ khu vực nào trên toàn cầu và nhiều hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022, theo Dịch vụ Nhà đầu tư của Moody.


Đầu tuần này, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết kỳ vọng tăng lãi suất nhiều hơn trong năm nay, mặc dù với tốc độ chậm hơn, cho đến khi đạt được nhiều tiến bộ hơn trong việc giảm lạm phát.


Các chủ ngân hàng và các nhà phân tích nói rằng lãi suất cao là thủ phạm lớn nhất của tình trạng khó khăn. Các công ty cần thanh khoản nhiều hơn hoặc những công ty đã có khoản nợ khổng lồ cần tái cấp vốn đang phải đối mặt với chi phí nợ mới cao.


Các lựa chọn thường bao gồm trao đổi đau khổ, đó là khi một công ty hoán đổi khoản nợ của mình cho một hình thức nợ khác hoặc mua lại khoản nợ. Hoặc, trong những trường hợp nghiêm trọng, việc tái cấu trúc có thể diễn ra trong hoặc ngoài tòa án.


Mohsin Meghji, đối tác sáng lập của công ty tư vấn và tái cơ cấu M3 Partners, cho biết: “Vốn giờ đắt hơn nhiều. “Hãy nhìn vào chi phí nợ. Bạn có thể vay nợ một cách hợp lý với mức trung bình từ 4% đến 6% tại bất kỳ thời điểm nào trong 15 năm qua. Bây giờ chi phí nợ đã tăng từ 9% lên 13%.

Meghji nói thêm rằng công ty của ông đã đặc biệt bận rộn kể từ quý IV trên nhiều ngành công nghiệp. Trong khi các công ty gặp khó khăn nhất đã bị ảnh hưởng gần đây, ông hy vọng các công ty ổn định hơn về tài chính sẽ gặp vấn đề về tái cấp vốn do lãi suất cao.

Tính đến ngày 22 tháng 6, đã có 324 hồ sơ phá sản, không kém xa so với tổng số 374 vào năm 2022, theo S&P Global Market Intelligence. Đã có hơn 230 hồ sơ phá sản tính đến tháng 4 năm nay, tỷ lệ cao nhất trong khoảng thời gian đó kể từ năm 2010.


Cửa hàng Bed Bath & Beyond đóng cửa ở San Francisco, California, Hoa Kỳ, vào Thứ Hai, ngày 24 tháng 4 năm 2023.. Nguồn: David Paul Morris | Bloomberg
Cửa hàng Bed Bath & Beyond đóng cửa ở San Francisco, California, Hoa Kỳ, vào Thứ Hai, ngày 24 tháng 4 năm 2023.. Nguồn: David Paul Morris | Bloomberg

Envision Healthcare, nhà cung cấp dịch vụ y tế khẩn cấp, là vụ vỡ nợ lớn nhất trong tháng Năm. Nó có khoản nợ hơn 7 tỷ đô la khi nộp đơn xin phá sản, theo Moody’s.


Công ty báo động và an ninh gia đình Monitronics International, tổ chức tài chính khu vực Ngân hàng Thung lũng Silicon, chuỗi bán lẻ Bed Bath & Beyondvà chủ sở hữu mạng lưới thể thao khu vực Diamond Sports cũng nằm trong số các hồ sơ phá sản lớn nhất từ ​​đầu năm đến nay, theo S&P Global Market Intelligence.


Tero Jänne, đồng trưởng bộ phận chuyển đổi vốn và tư vấn nợ tại ngân hàng đầu tư Solomon Partners, cho biết trong nhiều trường hợp, những vụ vỡ nợ này kéo dài hàng tháng, nếu không phải là hàng quý.


Jänne nói: “Tỷ lệ vỡ nợ là một chỉ báo muộn về tình trạng khó khăn. “Rất nhiều lần những vụ vỡ nợ đó không xảy ra cho đến khi đã có một số sáng kiến ​​nhằm giải quyết vấn đề bảng cân đối kế toán, và phải đến khi phá sản, bạn mới thấy rằng vỡ nợ vốn D phát huy tác dụng.”


Moody’s dự kiến ​​tỷ lệ vỡ nợ toàn cầu sẽ tăng lên 4,6% vào cuối năm nay, cao hơn mức trung bình dài hạn là 4,1%. Tỷ lệ đó được dự đoán sẽ tăng lên 5% vào tháng 4 năm 2024 trước khi bắt đầu giảm bớt.


Mark Hootnick, cũng là đồng trưởng bộ phận chuyển đổi vốn và tư vấn nợ tại Solomon Partners, cho biết sẽ an toàn khi đặt cược rằng sẽ có nhiều vụ vỡ nợ hơn. Cho đến bây giờ, “chúng ta đã ở trong một môi trường tín dụng cực kỳ lỏng lẻo, nơi mà, thẳng thắn mà nói, các công ty lẽ ra không nên khai thác thị trường nợ đã có thể làm như vậy mà không bị hạn chế.”


Đây có thể là lý do tại sao vỡ nợ đã xảy ra trong các ngành công nghiệp khác nhau. Cũng có một số lý do cụ thể trong ngành.

Sharon Ou, phó chủ tịch kiêm quan chức tín dụng cấp cao của Moody’s cho biết: “Không phải một lĩnh vực cụ thể nào cũng có nhiều vụ vỡ nợ. “Thay vào đó là khá nhiều vụ vỡ nợ trong các ngành khác nhau. Nó phụ thuộc vào đòn bẩy và tính thanh khoản.”

Ngoài gánh nặng nợ nần chồng chất, Envision còn bị phá sản bởi các vấn đề chăm sóc sức khỏe bắt nguồn từ đại dịch, Bed Bath & Beyond bị ảnh hưởng bởi lượng cửa hàng lớn trong khi nhiều khách hàng chọn mua sắm trực tuyến và Diamond Sports bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng của người tiêu dùng. gói truyền hình cáp.

“Tất cả chúng ta đều biết những rủi ro mà các công ty đang phải đối mặt hiện nay, chẳng hạn như tăng trưởng kinh tế suy yếu, lãi suất cao và lạm phát cao,” Ou nói. “Các lĩnh vực mang tính chu kỳ sẽ bị ảnh hưởng, chẳng hạn như hàng tiêu dùng lâu bền, nếu mọi người cắt giảm chi tiêu.”

Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page