top of page

Thu giữ carbon, hydro là những công cụ chính trong kế hoạch năng lượng của Biden

Đã cập nhật: 2 thg 6, 2023


Thiết bị được sử dụng để thu khí thải carbon dioxide được nhìn thấy tại một nhà máy nhiệt điện than thuộc sở hữu của NRG Energy, nơi carbon thu được từ nhà máy sẽ được sử dụng để chiết xuất dầu thô từ một mỏ dầu gần đó...

Chính quyền Biden hôm thứ Năm đã tiết lộ kế hoạch cắt giảm lượng khí thải nhà kính từ ngành điện của Hoa Kỳ, một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm khử cacbon cho nền kinh tế để chống lại biến đổi khí hậu.


Ngành điện là một mục tiêu quan trọng trong việc cắt giảm khí thải vì ngành này tạo ra khoảng 1/4 lượng khí nhà kính của đất nước, chủ yếu từ quá trình đốt than và khí tự nhiên.


Dưới đây là một số điểm chính về kế hoạch:


LÀM THẾ NÀO NÓ HOẠT ĐỘNG?


Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường, đề xuất này sẽ áp đặt một loạt các giới hạn phát thải khí nhà kính đối với các nhà máy điện hiện có và mới, giúp Hoa Kỳ tránh được khoảng 617 triệu tấn khí thải carbon dioxide từ năm 2028 đến năm 2042.


Các giới hạn rất phức tạp và khác nhau tùy thuộc vào loại nhà máy điện, cách sử dụng và thời điểm ngừng hoạt động. Tuy nhiên, nói chung, họ có thể khuyến khích áp dụng rộng rãi các công nghệ như thu hồi và cô lập carbon (CCS), sử dụng hydro ít phát thải hoặc năng lượng tái tạo.


Ví dụ, các nhà máy khí đốt tự nhiên lớn mới và hiện có sẽ phải lắp đặt công nghệ CCS giúp loại bỏ 90% lượng khí thải vào năm 2035, hoặc thay thế bằng đồng đốt với 30% hydro vào năm 2032 và 96% hydro vào năm 2038.


Trong khi đó, các nhà máy than hiện tại dự kiến ​​hoạt động sau năm 2040 sẽ được yêu cầu lắp đặt công nghệ CCS bắt đầu từ năm 2030, trong khi những nhà máy đóng cửa từ năm 2035 đến năm 2040 sẽ được yêu cầu đồng đốt với 40% khí đốt tự nhiên vào năm 2030.


EPA cho biết CCS và các công nghệ hydro xanh hiện có sẵn, tiết kiệm chi phí và đã được "chứng minh đầy đủ" - mặc dù việc thu hồi carbon có một kỷ lục không ổn định và rất ít hydro xanh được sản xuất ngày nay.


CHI PHÍ SẼ LÀ BAO NHIÊU?


EPA ước tính ngành điện sẽ cần chi hơn 10 tỷ đô la để tuân thủ các quy tắc mới nhưng nói thêm rằng các khoản trợ cấp mới có sẵn trong Đạo luật Giảm lạm phát, luật khí hậu có chữ ký của Tổng thống Joe Biden, sẽ giúp ích.


Theo phân tích của EPA, lợi ích về khí hậu và sức khỏe của kế hoạch cao hơn nhiều so với chi phí khoảng 85 tỷ USD. Con số đó bao gồm một số mức giảm dự kiến ​​​​trong việc phát thải các chất ô nhiễm gây hại cho phổi như vật chất dạng hạt có thể đi kèm với việc cắt giảm carbon.


EPA cho biết chỉ riêng trong năm 2030, các đề xuất sẽ ngăn chặn 1.300 ca tử vong sớm.


NÓ SẼ GIẢI QUYẾT BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU?

Không, nhưng nó giúp. Theo EPA, ngành công nghiệp năng lượng của Hoa Kỳ là một nguồn phát thải khí nhà kính khổng lồ, chiếm khoảng một phần tư tổng số.


Cố vấn khí hậu của Nhà Trắng Ali Zaidi nói với các phóng viên rằng đề xuất mới sẽ giúp Hoa Kỳ đi đúng hướng để thực hiện lời hứa đạt được mức phát thải ròng bằng 0 trong ngành điện vào năm 2035 - mặc dù chi tiết về cách thức hoạt động của nó không rõ ràng.


Làm sạch ngành năng lượng cũng là chìa khóa để khử cacbon trong lĩnh vực giao thông vận tải, một nguồn phát thải lớn khác mà chính quyền muốn chuyển nhanh chóng một cách hợp lý từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng pin.


Tầm nhìn đó chỉ hoạt động nếu pin được sạc bằng điện được tạo ra với lượng khí thải thấp.


CÁI GÌ TIẾP THEO?


EPA sẽ mở một giai đoạn bình luận kéo dài 60 ngày, có khả năng thu hút sự chỉ trích từ ngành năng lượng và những người ủng hộ nó, giống như những nỗ lực trong quá khứ.


Nỗ lực của chính quyền của cựu Tổng thống Đảng Dân chủ Barack Obama vào năm 2015 nhằm cắt giảm lượng khí thải của ngành điện đã bị cản trở bởi những thách thức pháp lý và cuối cùng bị bãi bỏ vào năm 2019 dưới thời chính quyền của Donald Trump.


Tổng chưởng lý Tây Virginia Patrick Morissey, người đứng đầu thách thức pháp lý chống lại quy tắc carbon trước đây của EPA, cho biết bang sản xuất than sẽ "sẵn sàng một lần nữa dẫn đầu cuộc chiến chống lại sự vi phạm của liên bang."



Theo Reuters



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page