top of page

El Niño để lại tác động lâu dài đến hệ thống nông nghiệp của Đông Nam Á, nhấn mạnh sự cần thiết của các biện pháp phòng ngừa

Khi El Niño kết thúc, những tác động kéo dài của nó đang để lại dấu ấn đáng kể đối với ngành nông nghiệp trên khắp Đông Nam Á. Một bản tóm tắt mới của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), Hành động dự đoán mở rộng quy mô trên khắp Đông Nam Á, nhấn mạnh rằng kể từ tháng 2 năm 2024, điều kiện khô hạn hơn đã xuất hiện ở nhiều khu vực khác nhau trong khu vực, gây ra mối đe dọa đối với thu hoạch lúa gạo và lúa mì và có khả năng trì hoãn sự khởi đầu của những cơn mưa gió mùa dự kiến ​​vào tháng 6/tháng 7.


Quý đầu tiên của năm 2024 đã chứng kiến ​​sự thay đổi nhanh chóng của khí hậu Đông Nam Á. Việc giám sát thường xuyên thông qua các hệ thống dự báo hạn hán đã cung cấp hiểu biết chi tiết về tình hình, trong đó Philippines, đặc biệt là tỉnh Isabela, đã trải qua các mức độ đáng lo ngại ngay từ tháng 2 năm 2024. Sau đó, vào tháng 3 năm 2024, các tỉnh cụ thể ở Việt Nam, Campuchia và Lào Cộng hòa Dân chủ cũng báo cáo tình trạng tương tự.


Tăng cường khả năng phục hồi


Thay vì chờ đợi tình hình leo thang, FAO và Liên minh Châu Âu, phối hợp với chính phủ các nước, đang ủng hộ các biện pháp chủ động nhằm giảm thiểu tác động tiềm ẩn của tình trạng khô hạn đang diễn ra, dự kiến ​​sẽ kéo dài trong 4-5 tháng tới.


Bà Phạm Thị Thanh Hằng, Cán bộ Phục hồi Cấp cao của FAO, nhấn mạnh tầm quan trọng của hành động tập thể và phòng ngừa trước: "Hiện tại, chúng tôi đã có hệ thống dự đoán cho phép chúng tôi hiểu điều gì có thể xảy ra, với mức độ chắc chắn và chúng tôi cần phải hành động theo điều này. FAO hiện đang làm việc với chính phủ các quốc gia để đưa ra một loạt hành động bao gồm bơm tiền vô điều kiện, công cụ nông nghiệp, hạt giống và vật tư để thúc đẩy sản xuất, thức ăn chăn nuôi và thực phẩm bổ sung cùng nhiều thứ khác."


Davide Zappa từ Liên minh Châu Âu nhấn mạnh sự cần thiết của các biện pháp phòng ngừa trên quy mô lớn, "Trong những năm qua, các hệ thống hành động đoán trước đã được triển khai ở Đông Nam Á. Giờ đây, chúng tôi thấy các quốc gia đã đạt đến ngưỡng kích hoạt và kích hoạt các biện pháp hạn hán. Điều này thể hiện cách hành động trước khi thảm họa xảy ra có thể là một công cụ hiệu quả để giảm thiểu tác động tàn phá của hạn hán đối với các cộng đồng dễ bị tổn thương."


Hậu quả của El Niño nhấn mạnh tính khó lường của những sự kiện như vậy và nhu cầu cấp thiết phải tăng cường hệ thống cảnh báo sớm và hành động dự đoán. Sự can thiệp của FAO, Liên minh Châu Âu, chính phủ các quốc gia và các đối tác khác đang cải thiện khả năng phục hồi trước các thách thức khí hậu. Những can thiệp này sẽ được đánh giá một cách có hệ thống để định hướng các chính sách trong tương lai. Kinh nghiệm này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư liên tục vào các hệ thống này để đảm bảo một Đông Nam Á kiên cường hơn trong tương lai.


Mai Thảo



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page