top of page

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa: "Hàng rào" bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa là một hoạt động quan trọng đối với tất cả các bên tham gia vào chuỗi cung ứng. Truy xuất nguồn gốc giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa, giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu và là xu hướng tất yếu giúp người tiêu dùng bảo vệ quyền lợi của mình khi mua sắm.



Nguồn gốc hàng hoá ngày được chú ý


Là người tiêu dùng, chị Đỗ Minh Thư (Cầu Giấy, Hà Nội) khi mua nông sản thường đặt câu hỏi: “Có thông tin chi tiết về sản phẩm không?” “Sản phẩm này sắp ra mắt à?…”. Các câu hỏi tuy ngắn gọn nhưng để trả lời được cần có sự chung tay của cả hệ thống, từ lãnh đạo nhà nước đến các công ty sản xuất.


Chị Trương Thị Hà (Võ Chí Công, Tây Hồ) chia sẻ: “Hiện nay, nhiều loại thực phẩm không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan nên để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, tôi thường mua những sản phẩm có nhãn mác, truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Đây là cách chúng tôi sẽ bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của gia đình mình"


Chúng tôi thấy dù là một chùm rau hay một quả táo… để biết được thông tin về sản phẩm cần phải kiểm soát các công đoạn của quá trình sản xuất như giống, quy trình trồng và chăm sóc, thu hoạch, phân phối sản phẩm. và tiêu dùng. Đây là thông tin giúp truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.


Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, không chỉ đối với nông sản, tất cả các loại sản phẩm lưu thông trên thị trường đều phải có tem, mã truy xuất nguồn gốc, đặc biệt là các sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe như nông sản, thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm...


Theo bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, truy xuất nguồn gốc giúp doanh nghiệp kiểm soát rủi ro phát sinh khi theo dõi, xác minh toàn bộ hành trình của hàng hóa. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tạo dựng niềm tin nơi khách hàng mà còn đóng vai trò là “rào cản” bảo vệ sản phẩm, doanh nghiệp. Đối với cơ quan quản lý nhà nước, đây là công cụ hữu ích để quản lý, kiểm soát thị trường và tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.


Theo các chuyên gia, minh bạch về xuất xứ hàng hóa giúp củng cố thương hiệu, tăng giá trị sản phẩm, tạo niềm tin với khách hàng cũng như tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế thông qua thúc đẩy liên kết giữa các vùng sản xuất. trong nước và các nước trên thế giới, hình thành mạng lưới toàn cầu cho sản phẩm Việt Nam.


Giải pháp để truy xuất nguồn gốc hàng hoá



Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, mua sắm không chỉ là việc chọn sản phẩm mình cần mà còn là tìm kiếm, xác thực để đảm bảo an toàn khi mua được sản phẩm đích thực. . Với công nghệ ngày càng phát triển, việc quét mã QR trên sản phẩm là một trong những công cụ quan trọng giúp người mua có được thông tin đầy đủ về sản phẩm cũng như lợi ích khi mua hàng. Bởi hàng giả, hàng nhái là những rủi ro thường gặp nhất mà khách hàng gặp phải khi mua sắm, đặc biệt là khi mua sắm trực tuyến.


Bằng cách kiểm tra mã QR, khách hàng có thể xác minh được nguồn gốc, tính xác thực của sản phẩm, từ đó tránh được sản phẩm kém chất lượng. Đồng thời, mã QR còn giúp cơ quan nhà nước dễ dàng hơn trong việc quản lý, chống nạn hàng giả, hàng nhái đang hoành hành trên thị trường.


Theo ông Đỗ Đình Tân, Trưởng phòng Nghiệp vụ và Điều hành, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương), căn cứ Quyết định số 645/QD-TTg ngày 15/5 Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tạo dựng và hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng giải pháp số (công nghệ mã vạch, mã QR) . Để xác thực sản phẩm là hàng thật, tạo thương hiệu trực tuyến và thị trường trên môi trường điện tử, Trung tâm Tin học và Công nghệ số đã xây dựng và đưa vào vận hành Hệ thống xác thực hàng thật thông qua mã QR trong thương mại điện tử (truyxuat.gov.vn).


Nhờ đó, hệ thống sẽ giúp người tiêu dùng có đầy đủ thông tin về nguồn gốc sản phẩm, công ty, minh bạch về thông tin sản phẩm, giải quyết vấn nạn hàng giả, tạo cơ hội lớn cho việc ứng dụng các sản phẩm kỹ thuật số sáng tạo. Từ đó tạo được niềm tin từ phía người dùng khi biết được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm mình đang mua.


“Việc tạo ra hệ thống xác thực sản phẩm đích thực trên thiết bị di động bằng mã QR tĩnh và hệ thống phần mềm mã QR động giúp doanh nghiệp chấm dứt mối lo ngại về hàng giả, hàng nhái thông qua hỗ trợ công nghệ, phần mềm này sẽ ngăn chặn mọi hình thức làm giả và bảo vệ sản phẩm một cách toàn diện.” đồng thời cảnh báo ngay doanh nghiệp, khách hàng về hàng giả bằng cách hạn chế quét tem hàng thật, phân cấp quản lý rõ ràng giữa nhà sản xuất và nhà phân phối”, ông Đỗ Đình Tân nói.


Ngoài ra, thông qua hệ thống truy xuất này, doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể dễ dàng kết nối thông tin về quy trình bảo hành, các chương trình khuyến mại của công ty,… Hệ thống này còn có chức năng xác thực khách hàng là sản phẩm chính hãng, vừa có chức năng chống hàng giả. Công nghệ QR động trên hệ thống truxuat.gov.vn được quản lý chặt chẽ, đảm bảo tiêu chí bảo mật, hạn chế số lần truy xuất, chống đoán trước...


Có thể thấy, việc tăng cường ứng dụng công nghệ trong sản xuất, chế biến, xây dựng và vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa là một trong những hướng quan trọng nhằm đạt được mục tiêu phát triển của thị trường trong nước và xuất khẩu, nâng cao giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và các ngành nghề.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page