top of page

Những điều cơ bản cần biết khi muốn đầu tư vào thị trường năng lượng


Thị trường năng lượng là gì?

Có thể nói, sản phẩm năng lượng là một trong những hàng hóa quan trọng và được giao dịch tích cực nhất. Các hợp đồng tương lai năng lượng được giao dịch cả trên thị trường OTC và trên các sàn giao dịch. Sản phẩm năng lượng ở đây bao gồm: dầu, khí tự nhiên, và điện. Nếu ai còn mới về thị trường năng lượng nhưng nhìn thấy đây là thị trường tiềm năng và muốn tìm hiểu về năng lượng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những điều cơ bản cần biết khi bắt đầu đầu tư vào thị trường năng lượng


 


Thị trường dầu thô là thị trường hàng hóa lớn nhất thế giới, với nhu cầu toàn cầu ước tính khoảng 90 triệu thùng/ngày. Có nhiều loại dầu thô, phản ánh sự biến động về trọng lượng riêng và nồng độ lưu huỳnh. Hai chỉ số quan trọng để định giá là dầu thô Brent (được khai thác từ Biển Bắc) và dầu thô West Texas Intermediate (WTI). Dầu thô được chế biến thành các sản phẩm như xăng, dầu sưởi, dầu nhiên liệu và dầu hỏa. Gần như bất kỳ sản phẩm phái sinh nào có sẵn trên cổ phiếu thông thường hoặc chỉ số cổ phiếu hiện nay đều có sẵn với dầu là tài sản cơ bản. Các hợp đồng phái sinh(CFD, SWAP, Futures, & Option là phổ biến). Các hợp đồng đôi khi yêu cầu thanh toán bằng tiền mặt và đôi khi yêu cầu thanh toán bằng giao nhận vật lý (tức là, bằng cách giao nhận dầu).


Khí tự nhiên trên toàn thế giới đã trải qua một giai đoạn giảm quy định và loại bỏ các độc quyền của chính phủ vào những năm 1980 và 1990. Nhà cung cấp khí tự nhiên hiện không nhất thiết phải là cùng một công ty sản xuất khí. Các nhà cung cấp đối mặt với vấn đề phải đáp ứng nhu cầu hàng ngày. Một hợp đồng thông thường trên thị trường OTC là cho việc giao nhận một lượng khí tự nhiên cụ thể với một tỷ lệ gần như đồng đều trong một tháng. Hợp đồng phái sinh(CFD, SWAP, Futures, & Option) có sẵn trên thị trường OTC. Người bán khí tự nhiên thường phải chịu trách nhiệm di chuyển khí qua đường ống đến vị trí cụ thể. Tập đoàn CME giao dịch một hợp đồng cho việc giao nhận 10.000 triệu British thermal units của khí tự nhiên. Hợp đồng, nếu không được đóng lại sẽ yêu cầu phải giao nhận vật lý trong tháng giao hàng với một tỷ lệ gần như đồng đều đến một trung tâm cụ thể tại Louisiana. ICE giao dịch một hợp đồng tương tự tại London. Khí tự nhiên là nguồn năng lượng phổ biến để sưởi ấm các tòa nhà. Nó cũng được sử dụng để sản xuất điện, được sử dụng cho việc làm lạnh. Do đó, nhu cầu về khí tự nhiên là mùa vụ và phụ thuộc vào thời tiết.


Điện được coi là sản phẩm đặc biệt do công nghệ lưu trữ điện vẫn chưa được tối ưu. Nguồn cung tối đa của điện vùng sẽ được dựa trên khả năng phát điện tối đa có thể xuất. Điện và gas là hai sản phẩm thú vị  có giao dịch hợp đồng phái sinh “swing”(swing option/take-and-pay option). “swing option” có thể giao dịch tại một ngày nhất định trong tháng và người hợp đồng đó có thể thay đổi tỷ lệ trong tháng đó nhiều lần  


 

Cách phân tích thị trường: những ai chưa hoặc ít có kinh nghiệm đầu tư trên thị trường năng lượng có thể sẽ choáng ngợp bởi sự phức tạp của thị trường này, nhưng nhìn chung khi nói đến phân tích thị trường thì căn bản là không quá khác nhau:

               Phân tích kĩ thuật: Cách phân tích kỹ thuật của thị trường năng lượng cũng tương tự như các thị trường khác. Các dụng cụ đo lường cơ bản: MAs(Moving Averages), RSI, Stochastic Ossilation, Support and Resitant,... đều có thể sử dụng được. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên để ý thêm về các biều đồ dự báo thời tiết cho các sản phẩm ảnh hưởng đến thời tiết (dầu khí, gas được tính là sản phẩm có thể ảnh hưởng đến thời tiết). Tuy nhiên thị trường năng lượng thường có độ rung lắc lớn và ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố khác nên nhà đầu tư không nên chỉ sử dụng phân tích kỹ thuật.

               Phân tích cơ bản: Ngoài các cách phân tích thường được sử dụng với các thị trường cơ bản(định giá tài sản, định giá cung cầu, phân tích công ty ngành), nhà đầu tư khi phân tích thị trường năng lượng sẽ phải để ý thêm về quy trình lưu trữ cũng như quá trình vận chuyển của sản phẩm, thời tiết, và thông tin chính trị ảnh hưởng đến năng lượng. Quá trình phân tích các thông tin sẽ cần thêm thời gian để hoàn phân tích được đâu là tín hiệu tốt, đâu chỉ là nhiễu, nhưng muốn đầu tư thị trường năng lượng thành công thì phân tích cơ bản là kiến thất cần phải có.


 

Có nên đầu tư vào thị trường năng lượng?

Nhìn chung, thị trường năng lượng sẽ phù hợp với các nhà đầu tư có kiến thức cơ bản về tài chính cũng như am hiểu nhất định về hợp đồng phái sinh. Các nhà đầu tư mới sẽ cần phải bổ sung các kiến thức cơ bản lâu hơn trước kni bỏ tiền vào thị trường năng lượng. Nhìn chung, thị trường năng lượng Là thị trường được để ý đến và giao dịch lớn mà nhà đầu tư không nên bỏ qua khi muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư. Những ai am hiểu về thị trường này có thể hiểu được nhu cầu của thế giới bời vì năng lượng là sản phẩm sinh hoạt thức yếu nhất của loài người.


Nam Dang

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page