top of page

Thoả thuận mới của Quốc hội Mỹ mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất dầu


Đạo luật giảm lạm phát được công bố gần đây đã được coi là khoản đầu tư lớn nhất của Quốc hội trong việc chống biến đổi khí hậu, nhưng dự luật dài 725 trang cũng mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch.


Trong khi trọng tâm của dự luật là khoảng 385 tỷ đô la nhằm tài trợ cho các nỗ lực biến đổi khí hậu, thì đạo luật cũng bao gồm các "tiêu chí" cho ngành nhiên liệu hóa thạch. Những điều khoản đó bao gồm điều khoản thúc đẩy sản lượng dầu lớn hơn, mở ra các lĩnh vực mới để khoan và khuyến khích công nghệ “thu giữ carbon”.


Dự luật đi kèm với các loại thuế mới đối với ngành, nhưng nỗ lực mới nhất này không thể chối cãi là tạo cơ hội hơn với các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch. Darren Woods của Exxon ( XOM ) đã nói với các nhà đầu tư rằng dự luật này là một “bước đi đúng hướng” và những người khác trong ngành cũng đã ca ngợi dự luật này.

Thượng nghị sĩ Joe Manchin (D-WV) nói chuyện với các phóng viên vào ngày 1 tháng 8 trên Đồi Capitol. (Anna Moneymaker / Getty Images)
Thượng nghị sĩ Joe Manchin (D-WV) nói chuyện với các phóng viên vào ngày 1 tháng 8 trên Đồi Capitol. (Anna Moneymaker / Getty Images)

ExxonMobil, Chevron ( CVX ), Occidental Petroleum ( OXY ) và Equitrans Midstream ( ETRN ) có thể được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​các điều khoản của dự luật, bao gồm các biện pháp khuyến khích thu giữ carbon (đã gây tranh cãi do nhiều nhà hoạt động khí hậu cho rằng sẽ không giúp ích được gì trong ngắn hạn).


Trong lần xuất hiện trên truyền hình vào Chủ nhật, Thượng nghị sĩ Manchin liên tục nhấn mạnh những lợi ích của dự luật đối với ngành năng lượng.


Dự luật sẽ thay đổi một số quy định xung quanh việc bán đất liên bang để khoan dầu - tăng tiền cho chính phủ liên bang thông qua việc tăng phí nhưng cũng có khả năng đẩy nhanh quá trình mở thêm đất cho sản xuất năng lượng. Dự luật cũng có thể khiến các khu vực mới áp đặt thêm giàn khoan, đặc biệt là ở vùng biển liên bang ở Alaska và Vịnh Mexico. Dự luật áp đặt các loại thuế mới đối với ngành này.


Nhà sản xuất dầu lớn nhất Hoa Kỳ Exxon Mobil đã báo cáo thu nhập trên mỗi cổ phiếu hôm thứ sáu là 4,14 đô la, vượt qua Ước tính của Đồng thuận Zacks là 2,25 đô la và gấp hơn ba lần so với thu nhập của năm trước là 1,10 đô la. Doanh thu tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái lên 115,68 tỷ đô la nhưng giảm so với con số ước tính là 118 tỷ đô la. Exxon đặt mục tiêu mua lại 30 tỷ USD cổ phiếu cho đến năm 2022 và 2023.


Tương lai của dầu là dòng tiền


Các giám đốc điều hành cho biết mối đe dọa từ xe điện đang đến, vì vậy họ thận trọng hơn trong chi tiêu vốn, bất chấp giá dầu cao. Nói cách khác, việc tạo ra tiền mặt đang tăng mạnh cùng với giá dầu, nhưng họ không đổ xô ra để "khai thác những dàn khoan". ExxonMobil có thể không còn là một trò chơi tăng trưởng nữa, nhưng đó là một cổ phiếu có giá trị lớn với tỷ lệ P / E là 15,4 tỷ suất cổ tức là 3,8%.


Hoạt động thận trọng của Ban lãnh đạo đã dẫn đến việc tăng 4,3 tỷ USD tiền mặt trên bảng cân đối kế toán trong khi trả lại 5,8 tỷ USD cho các cổ đônggiảm 0,7 tỷ USD nợ. Thế giới sẽ sử dụng dầu và khí đốt tự nhiên trong một thời gian dài, ngay cả khi năng lượng sạch và xe điện tiếp tục chiếm thị phần. ExxonMobil có thể không tăng trưởng, nhưng đó là một công ty có dòng tiền tuyệt vời và họ trả cổ tức tốt, đây là công thức tạo ra lợi nhuận lớn trong dài hạn.


Theo Yahoo Finance, Fool


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn

bottom of page