top of page

Tăng trưởng việc làm vượt kỳ vọng, Mỹ có thêm 339 000 việc làm vào tháng 5


Người đi bộ dọc theo Dải Las Vegas
Người đi bộ dọc theo Dải Las Vegas


Bộ Lao động báo cáo hôm thứ Sáu thông báo rằng nền kinh tế Mỹ tiếp tục tạo ra nhiều việc làm trong tháng 5, với bảng lương phi nông nghiệp tăng cao hơn dự kiến ​​bất chấp nhiều trở ngại .


Biên chế trong khu vực công và tư nhân tăng 339.000 trong tháng, tốt hơn so với ước tính 190.000 của Dow Jones và đánh dấu tháng thứ 29 liên tiếp tăng trưởng việc làm tích cực.


Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3,7% trong tháng 5 so với ước tính 3,5%, mặc dù tỷ lệ tham gia lực lượng lao động không thay đổi. Tỷ lệ thất nghiệp là cao nhất kể từ tháng 10 năm 2022, mặc dù vẫn gần mức thấp nhất kể từ năm 1969.



Số việc làm hàng tháng tại Mỹ từ tháng 1 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023
Số việc làm hàng tháng tại Mỹ từ tháng 1 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023

Thu nhập trung bình mỗi giờ, một chỉ số lạm phát chính, đã tăng 0,3% trong tháng, khá gần với dự đoán. Trên cơ sở hàng năm, tiền lương tăng 4,3%, thấp hơn 0,1 % so với ước tính. Tuần làm việc trung bình giảm 0,1 giờ xuống còn 34,3 giờ.



Phần trăm thay đổi hằng năm trong thu nhập trung bình mỗi giờ  ở Mỹ. Số liệu từ tất cả nhân viên hưởng lương phi nông nghiệp tư nhân từ tháng 1 năm 2022.
Phần trăm thay đổi hằng năm trong thu nhập trung bình mỗi giờ ở Mỹ. Số liệu từ tất cả nhân viên hưởng lương phi nông nghiệp tư nhân từ tháng 1 năm 2022.

Các thị trường đã phản ứng tích cực sau báo cáo, với chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng hơn 400 điểm vào đầu phiên giao dịch. Lợi tức trái phiếu kho bạc tăng cũng như thị trường tiêu hóa cả số lượng việc làm mạnh mẽ và một thỏa thuận nợ tại Quốc hội.


Becky Frankiewicz, chủ tịch kiêm giám đốc thương mại của Manpower Group cho biết: “Thị trường lao động Hoa Kỳ tiếp tục thể hiện sự bền bỉ trong bối cảnh hỗn loạn – từ lạm phát đến sa thải nhân công ở mức cao và giá xăng tăng cao”. “Với 339.000 cơ hội việc làm, chúng tôi vẫn đang viết lại cuốn sách quy tắc và thị trường lao động Hoa Kỳ tiếp tục thách thức các định nghĩa lịch sử.”


Mức tăng tuyển dụng trong tháng 5 gần như trùng khớp với mức trung bình 12 tháng là 341.000 trong một thị trường việc làm đã duy trì rất tốt trong một nền kinh tế đang chậm lại.


Các dịch vụ chuyên nghiệp và kinh doanh dẫn đầu việc tạo việc làm trong tháng với 64.000 việc làm mới. Chính phủ đã giúp tăng số lượng với việc bổ sung 56.000 việc làm, trong khi chăm sóc sức khỏe đóng góp 52.000.


Những ngành tăng đáng chú ý khác bao gồm giải trí và khách sạn (48.000), xây dựng (25.000) và vận tải và kho bãi (24.000).


Mặc dù có nhiều việc làm, tỷ lệ thất nghiệp tăng phần lớn là do sự sụt giảm mạnh 369.000 việc làm tự do. Đó là một phần của mức giảm tổng thể 310.000 được tính là có việc làm trong cuộc khảo sát hộ gia đình, được sử dụng để tính tỷ lệ thất nghiệp và thường được coi là biến động hơn so với cuộc khảo sát của các cơ sở được sử dụng cho số bảng lương chính.


“Kết quả cuối cùng là dấu hiệu yếu kém thực sự duy nhất trong báo cáo là số giờ làm việc trung bình hàng tuần giảm xuống 34,3, từ 34,4, khiến chúng ở mức thấp nhất kể từ thời điểm thấp nhất của Covid vào tháng 4 năm 2020,” Paul Ashworth, giám đốc North viết. Nhà kinh tế Mỹ cho Kinh tế Thủ đô.


Một thước đo thay thế về tỷ lệ thất nghiệp bao gồm những người lao động chán nản và những người làm công việc bán thời gian vì lý do kinh tế đã tăng cao hơn lên 6,7%.


Số lượng việc làm của tháng 5 được công bố trong bối cảnh nền kinh tế đang trong thời điểm đầy thách thức, khi nhiều chuyên gia vẫn dự đoán một cuộc suy thoái sẽ xảy ra vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2024.


Dữ liệu gần đây đã chỉ ra rằng người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu , mặc dù họ đang chuyển sang tiết kiệm và ngày càng sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán các giao dịch mua hàng của mình. Thị trường lao động ổn định cũng đã giúp củng cố chi tiêu, với số lượng việc làm mới tăng trở lại trên 10 triệu trong tháng 4 do các nhà tuyển dụng vẫn khó tuyển dụng các vị trí còn trống.


Một vấn đề đau đầu tiềm ẩn lớn dường như đã được loại bỏ, khi các phe tham chiến ở Washington trong tuần này đã đạt được thỏa thuận trần nợ . Thỏa thuận đang trên đường đến bàn của Tổng thống Joe Biden để xin chữ ký sau khi được thông qua tại Hạ viện và Thượng viện trong tuần này.


Vẫn còn những vấn đề khác phía trước, mặc dù.


Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất chuẩn 10 lần kể từ tháng 3 năm 2022 trong nỗ lực chống lạm phát vẫn chưa biến mất. Trong những ngày gần đây, một số nhà hoạch định chính sách đã cho thấy sẵn sàng tạm dừng các đợt tăng giá liên tiếp vào tháng 6 khi họ xem xét tác động của việc thắt chặt chính sách đối với nền kinh tế.


Tuy nhiên, khả năng tăng lãi suất vào tháng 6 đã tăng sau báo cáo việc làm. Theo dữ liệu của CME Group, các nhà giao dịch đã định giá nhanh khoảng 38% cơ hội tăng thêm một phần tư điểm trước khi xác suất này giảm xuống còn khoảng 26%.


Các điểm dữ liệu khác đã chỉ ra rằng lĩnh vực sản xuất của nền kinh tế đang bị thu hẹp, mặc dù lĩnh vực dịch vụ lớn hơn nhiều vẫn tiếp tục mở rộng. Chỉ số sản xuất ISM được công bố hôm thứ Năm cũng cho thấy giá đang giảm trở lại, một dấu hiệu tích cực cho Fed.


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page