top of page

Thỏa thuận trần nợ của Mỹ đối mặt với thử nghiệm đầu tiên tại Quốc hội


Tổng thống Joe Biden bắt tay với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy của California, sau bài phát biểu về Thông điệp Liên bang trước phiên họp chung của Quốc hội tại Điện Capitol, Thứ Ba, ngày 7 tháng 2 năm 2023, ở Washington. Jacquelyn Martin/Pool qua REUTERS/File Photo
Tổng thống Joe Biden bắt tay với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy của California, sau bài phát biểu về Thông điệp Liên bang trước phiên họp chung của Quốc hội tại Điện Capitol, Thứ Ba, ngày 7 tháng 2 năm 2023, ở Washington. Jacquelyn Martin/Pool qua REUTERS/File Photo

WASHINGTON, ngày 30 tháng 5 (Reuters) – Một thỏa thuận lưỡng đảng nhằm tăng trần nợ 31,4 nghìn tỷ đô la của Mỹ phải đối mặt với thử thách đầu tiên tại Quốc hội vào thứ ba, thiết lập một tuần bỏ phiếu cam go trước khi Mỹ hết tiền để trả các hóa đơn của mình.


Ủy ban Quy tắc của Hạ viện sẽ xem xét dự luật dài 99 trang vào lúc 3 giờ chiều (19:00 GMT) thứ Ba, trước các cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát và Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát.

Cả Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy của Đảng Cộng hòa đã dự đoán rằng họ sẽ có đủ số phiếu để thông qua luật trước thứ Hai, khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết họ sẽ không có đủ tiền để trang trải các nghĩa vụ của mình.


Đại diện Stephanie Bice, một người kiểm phiếu của Đảng Cộng hòa, cho biết bà tin rằng dự luật sẽ được thông qua.


Bà nói với các phóng viên: “Đó là một cuộc đàm phán thực sự và phản ánh một chính phủ bị chia rẽ.

Đại diện đảng Cộng hòa Nancy Mace hôm thứ Ba cho biết bà sẽ phản đối dự luật.

Mace viết trên Twitter: “Tôi đang bỏ phiếu KHÔNG cho vấn đề trần nợ vì chơi trò chơi DC không đáng để bán đứng con cháu của chúng ta”.


Nhưng trước tiên, dự luật sẽ phải thông qua Ủy ban Quy tắc.


Thường là một con dấu cao su cho vai trò lãnh đạo Hạ viện, McCarthy đã đặt ba người theo đường lối bảo thủ cứng rắn vào hội đồng gồm 13 thành viên đầy. Quyền lực như một cái giá phải trả để giành được sự ủng hộ của diễn giả vào tháng Giêng.


Hai trong số các nhà lập pháp đó đã nói rằng họ sẽ bỏ phiếu chống lại dự luật, trong khi người thứ ba, Đại diện Thomas Massie, trước đây đã nói rằng ông không muốn sử dụng quyền hạn của mình để ngăn chặn luật.


Anh ấy đã ám chỉ vào thứ Hai rằng anh ấy có thể hỗ trợ gói này. “Tôi nghĩ điều quan trọng cần ghi nhớ là bản thân dự luật giới hạn nợ không tiêu tiền,” ông viết trên Twitter. Văn phòng của ông từ chối bình luận thêm.

Bốn đảng viên Đảng Dân chủ trong hội thảo thường bỏ phiếu chống lại luật do Đảng Cộng hòa hậu thuẫn, nhưng không rõ liệu họ có phản đối một thỏa thuận do Biden soạn thảo hay không.


Ít nhất một người, Đại diện Mary Gay Scanlon, là thành viên của một nhóm ôn hòa ủng hộ thỏa thuận. Văn phòng của cô đã không trả lời yêu cầu bình luận.


McCarthy cho biết hôm thứ Hai, ông không lo lắng Ủy ban Quy tắc sẽ giết chết dự luật.


Một cuộc bỏ phiếu thành công ở đó sẽ thiết lập một cuộc bỏ phiếu của toàn thể Hạ viện vào thứ Tư.


Một cuộc bỏ phiếu của Thượng viện có thể kéo dài đến cuối tuần nếu các nhà lập pháp trong phòng đó cố gắng làm chậm quá trình thông qua. Ít nhất một người, đảng Cộng hòa Mike Lee, đã nói rằng ông có thể cố gắng làm như vậy, và các đảng viên Cộng hòa khác cũng bày tỏ sự khó chịu với một số khía cạnh của thỏa thuận.


Dự luật sẽ đình chỉ giới hạn nợ của Hoa Kỳ đến hết ngày 1 tháng 1 năm 2025, cho phép Biden và các nhà lập pháp gác vấn đề rủi ro chính trị sang một bên cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 năm 2024.


Nó cũng sẽ giới hạn một số chi tiêu của chính phủ trong hai năm tới, đẩy nhanh quá trình cấp phép cho một số dự án năng lượng, thu hồi các quỹ COVID-19 chưa sử dụng và đưa ra các yêu cầu công việc đối với các chương trình hỗ trợ lương thực cho một số người Mỹ nghèo.


Trong một chiến thắng khác cho đảng Cộng hòa, nó sẽ chuyển một số tiền tài trợ ra khỏi Sở Thuế vụ, mặc dù Nhà Trắng nói rằng điều đó không nên cắt giảm việc thực thi thuế.


Biden cũng có thể chỉ ra những lợi ích: thỏa thuận giữ nguyên cơ sở hạ tầng và luật năng lượng xanh đặc trưng của ông, đồng thời việc cắt giảm chi tiêu và yêu cầu công việc ít hơn nhiều so với những gì đảng Cộng hòa đã thúc đẩy.


Các đảng viên Cộng hòa đã lập luận rằng việc cắt giảm mạnh chi tiêu là cần thiết để hạn chế sự gia tăng nợ quốc gia, ở mức 31,4 nghìn tỷ đô la, tương đương với sản lượng hàng năm của nền kinh tế.


Theo dự báo của chính phủ, các khoản thanh toán lãi cho khoản nợ đó được dự đoán sẽ chiếm một phần ngày càng tăng trong ngân sách do dân số già hóa đẩy chi phí y tế và hưu trí tăng cao.


Thỏa thuận sẽ không làm bất cứ điều gì để kiềm chế các chương trình đang phát triển nhanh chóng đó.


Hầu hết các khoản tiết kiệm sẽ đến từ việc giới hạn chi tiêu cho các chương trình trong nước như nhà ở, kiểm soát biên giới, nghiên cứu khoa học và các hình thức chi tiêu "tùy ý" khác . Chi tiêu quân sự sẽ được phép tăng trong hai năm tới.


Bế tắc về trần nợ đã khiến các cơ quan xếp hạng cảnh báo rằng họ có thể hạ bậc nợ của Hoa Kỳ, vốn là nền tảng của hệ thống tài chính toàn cầu. Thị trường đã phản ứng tích cực với thỏa thuận cho đến nay.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page