top of page

Những vấn đề mới trong cuộc đàm phán về trần nợ


Kevin McCarthy nói chuyện với các phóng viên tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ, ngày 26 tháng 5 năm 2023. REUTERS/Jonathan Ernst
Kevin McCarthy nói chuyện với các phóng viên tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ, ngày 26 tháng 5 năm 2023. REUTERS/Jonathan Ernst

WASHINGTON, Thứ 7 ngày 27 tháng 5 (Reuters) – Một nhà đàm phán hàng đầu của Đảng Cộng hòa trong các cuộc đàm phán với chính quyền của Tổng thống Joe Biden nhằm nâng mức trần nợ 31,4 nghìn tỷ đô la của chính phủ liên bang Hoa Kỳ và tránh hậu quả vỡ nợ thảm khốc nói với các phóng viên rằng các vấn đề gai góc vẫn còn.


Thời gian eo hẹp. Bộ Tài chính hôm thứ Sáu cho biết chính phủ sẽ thiếu tiền để thanh toán tất cả các hóa đơn của mình vào ngày 5 tháng 6 mà không có hành động của quốc hội, thời hạn muộn hơn một chút nhưng chắc chắn hơn so với dự báo vỡ nợ trước đó sớm nhất là vào ngày 1 tháng Sáu.


Và bất kỳ thỏa thuận nào về nguyên tắc giữa Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden và nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa Kevin McCarthy sẽ là bước khởi đầu cho quá trình đàm phám có thể kéo dài một tuần nhằm đưa ra giải pháp xử lý để thông qua Quốc hội nhưng vẫn đang vấp phải chia rẽ.


"Đây là những điều khó khăn. Đây không phải là cách mà tôi dự đoán những giờ và ngày cuối cùng sẽ diễn ra. Nhưng chúng ta đang đi đến một loạt vấn đề rất khó cần phải giải quyết," Hạ nghị sĩ Patrick McHenry cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng, một trọng tâm chính cho đảng Cộng hòa là vẫn muốn cắt giảm chi tiêu. "Bạn không thể đạt được điều đó nếu bạn không giải quyết những vấn đề gai góc một cách hợp lý."


Đảng Cộng hòa theo đường lối cứng rắn tại Hạ viện đã đe dọa sẽ chặn bất kỳ dự luật nào không đáp ứng được kỳ vọng của họ, bao gồm cả việc cắt giảm mạnh chi tiêu.


Các đảng viên Đảng Dân chủ Cấp tiến cũng đã đe dọa rút lại sự ủng hộ đối với một số thỏa hiệp đã nêu ra, đặc biệt là xung quanh việc áp đặt các yêu cầu về việc làm mới đối với các chương trình chống đói nghèo của liên bang.


“Nó ở rất gần và tôi rất lạc quan,” Biden nói với các phóng viên hôm thứ Sáu.


Đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện với tỷ số 222-213, trong khi Đảng Dân chủ chiếm đa số 51-49 ở Thượng viện, để lại một con đường hẹp để thông qua bất kỳ thỏa thuận nào của tổng thống Đảng Dân chủ và người phát ngôn Đảng Cộng hòa để có thể trở thành luật.


Đảng Cộng hòa đã tìm cách hạn chế mạnh chi tiêu của chính phủ trong 10 năm tới để làm chậm tốc độ tăng nợ của Hoa Kỳ, hiện tương đương với sản lượng hàng năm của nền kinh tế.


Nhưng thỏa thuận dự kiến ​​có thể sẽ không đạt được mục tiêu của họ.


Hai bên đã tạm thời đạt được thỏa thuận nâng trần nợ lên đủ để đáp ứng nhu cầu vay của đất nước cho đến cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm 2024.


Nó sẽ tăng chi tiêu cho quân đội và chăm sóc cựu chiến binh, đồng thời giới hạn nó cho nhiều chương trình nội địa tùy ý , theo các nguồn tin quen thuộc với các cuộc đàm phán.


ĐIỂM KHÓ THÁO GỠ


Các đảng viên Cộng hòa đã bác bỏ đề xuất tăng thuế của Biden và không bên nào tỏ ra sẵn sàng tiếp nhận các chương trình hưu trí và sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, vốn sẽ khiến nợ tăng mạnh trong những năm tới.


Cơ sở hạ tầng đặc trưng của Biden và luật năng lượng xanh sẽ vẫn nguyên vẹn, trong khi Sở Thuế vụ sẽ thấy mức tăng ngân sách gần đây của họ giảm nhẹ.


Nhưng các chương trình mạng lưới an toàn vẫn là một điểm khó khăn. Đảng Cộng hòa muốn thắt chặt các yêu cầu về công việc đối với chương trình y tế Medicaid dành cho người nghèo và chương trình hỗ trợ lương thực SNAP. Đảng Dân chủ nói rằng điều đó sẽ tạo ra nhiều rào cản hơn cho những người đang phải vật lộn để kiếm sống qua ngày.


Cả hai chương trình đều mở rộng đáng kể trong đại dịch COVID-19 nhưng đã bị thu hẹp lại trong những tháng gần đây.


Việc Quốc hội không nâng trần nợ tự áp đặt trước ngày 5 tháng 6 có thể gây ra tình trạng vỡ nợ làm rung chuyển thị trường tài chính và đẩy Hoa Kỳ vào suy thoái nghiêm trọng.


Một số cơ quan xếp hạng tín dụng cho biết họ đã đưa Hoa Kỳ vào diện xem xét khả năng bị hạ cấp, điều này sẽ đẩy chi phí đi vay lên cao và làm giảm vị thế của nước này với tư cách là xương sống của hệ thống tài chính toàn cầu.


Một cuộc đối đầu tương tự vào năm 2011 đã khiến Standard & Poor's hạ xếp hạng nợ của Mỹ, tác động tiêu cực đến thị trường và đẩy chi phí đi vay của chính phủ lên cao hơn.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page