top of page

Summers cho biết việc tăng lãi suất của Fed không còn hiệu quả như trước đây


FED
FED

(Bloomberg) - Cựu Bộ trưởng Tài chính Lawrence Summers cho biết sự gia tăng việc làm ở Mỹ trong tháng trước là “tin tuyệt vời” hiện nay nhưng cũng cho thấy việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang không còn hiệu quả như trước đây, làm tăng nguy cơ "nền kinh tế hạ cánh cứng".


“Chúng ta đang có một nền kinh tế 'Energizer bunny', Summers nói trên Tuần lễ Phố Wall của Truyền hình Bloomberg cùng với David Westin, đề cập đến chiến dịch quảng cáo cho loại pin siêu bền. Nhưng với tốc độ tăng trưởng việc làm đang tăng tốc, nguy cơ hạ cánh cứng có lẽ “có vẻ lớn hơn một chút”, ông nói.


Summers phát biểu sau khi dữ liệu công bố hôm thứ Sáu cho thấy bảng lương ở Mỹ tăng gần gấp đôi so với dự kiến ​​của các nhà kinh tế trong tháng 9. Mức tăng 336.000 là kết quả của những điều chỉnh tăng tuyển dụng trong hai tháng trước đó, mặc dù báo cáo cũng cho thấy mức tăng lương chậm lại.


Summers, giáo sư Đại học Harvard và là cộng tác viên được trả lương của Bloomberg TV, cho biết: “Bạn phải thừa nhận rằng đây là những con số tốt, nhưng tôi không thể nói rằng chúng mang lại bất cứ điều gì giống như sự đảm bảo về một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng”.


Việc tuyển dụng tăng lên diễn ra một năm rưỡi sau khi Fed khởi động chiến dịch thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ, với mức tăng lãi suất hơn 5 điểm phần trăm. Summers cho biết hiệu suất của nền kinh tế cho thấy một số thay đổi cơ bản về hiệu quả của chính sách Fed.


Summers nói: “Chúng ta có thể đang sống trong một thế giới mà lãi suất không còn là công cụ định hướng nền kinh tế như trước nữa” và “Điều đó có nghĩa là khi mọi thứ cần được hạ nhiệt, lãi suất sẽ phải biến động nhiều hơn so với trước đây”.


Ông cũng cảnh báo rằng, với tình trạng bán tháo hiện tại trên thị trường trái phiếu cùng với rủi ro từ Trung Quốc và mức định giá tăng cao ở nhiều thị trường bao gồm cả vốn cổ phần tư nhân, “Tôi thấy có nhiều mồi lửa khô hơn cho ngọn lửa tài chính hơn những gì tôi từng thấy trong một thời gian khá dài”.


Ông nói: “Chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta đang nghĩ đến việc lập kế hoạch dự phòng cho rủi ro tài chính của mình”, đồng thời kêu gọi các nhà hoạch định chính sách tập trung vào tuần tới tại một cuộc hội thảo toàn cầu để giải quyết “tình huống dự phòng cho cuộc khủng hoảng tài chính”.


Về lý do tại sao nền kinh tế Hoa Kỳ có thể ít nhạy cảm hơn với lãi suất, Summers lưu ý đến động lực ở chỗ, vì nhiều chủ sở hữu nhà bị mắc kẹt trong lãi suất thế chấp thấp trong những năm trước nên giờ đây họ ít có khả năng bán nhà hơn. Điều đó làm giảm lượng tồn kho nhà và tăng giá trị tài sản, khiến mọi người cảm thấy giàu có hơn và giúp duy trì chi tiêu.


Nguyên nhân của sự thay đổi


Lãi suất cao hơn cũng có nghĩa là “nhiều tiền hơn vào túi người dân”, Summers lưu ý. Trong khi đó, một số khoản đầu tư kinh doanh, chẳng hạn như đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, mất ít thời gian hơn để thực hiện, khiến nó ít nhạy cảm hơn với mức lãi suất.


Summers cho rằng khoảng một nửa mức tăng vọt của lãi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ gần đây là do các nhà đầu tư nhận ra “điều gì là cần thiết để giữ cho nền kinh tế cân bằng” trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ hiện nay. Ông nói, cái gọi là mức trung lập đối với tỷ lệ chuẩn của Fed, nơi nó không thúc đẩy hay làm chậm tăng trưởng, hiện đang được điều chỉnh cao hơn.


Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã tăng cao tới 4,89% sau số liệu việc làm hôm thứ Sáu, mức cao nhất kể từ trước khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt đầu vào năm 2007. Cao hơn khoảng 1 điểm phần trăm so với đầu năm.


Summers cho biết nguyên nhân chính khác dẫn đến việc bán tháo trái phiếu Kho bạc là sự mất cân đối giữa cung và cầu. Thâm hụt ngân sách liên bang đang trên đà tăng gần gấp đôi trong năm tài chính 2023, buộc Kho bạc phải phát hành thêm nợ đáng kể.


'Hiệu ứng lớn'


Trong khi đó, Summers nhấn mạnh rằng các nhà đầu tư nước ngoài bao gồm cả Nhật Bản có thể đã giảm nhu cầu đối với chứng khoán chính phủ Mỹ nhờ lãi suất trong nước cao hơn. Thêm vào đó, các ngân hàng Hoa Kỳ ít sẵn sàng dự trữ Trái phiếu Kho bạc hơn sau khi khoản lỗ tính theo thị trường đối với những khoản nắm giữ đó đã nhấn chìm Ngân hàng Thung lũng Silicon vào tháng 3.


Summers cho biết: “Vì vậy, nếu bạn có nhiều nguồn cung hơn và ít nhu cầu hơn” thì điều đó “sẽ có ảnh hưởng lớn đến giá cả”.


Summers cho biết, với động lực tăng trưởng, “Tôi không nghĩ lãi suất có thể giảm nhiều” như thị trường dự đoán. “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu thị trường điều chỉnh lại quan điểm của mình thêm một chút.”


Ông cũng chỉ trích Fed và Kho bạc đã không tận dụng được tình hình lãi suất ở mức thấp để kéo dài thời gian đáo hạn cho các khoản vay của khu vực công. Ông nói: Trong khi các công ty và hộ gia đình đang khóa lãi suất thấp lâu hơn thì các cơ quan tài chính Hoa Kỳ lại đang làm điều ngược lại.


QE Legacy


Summers nói rằng việc nới lỏng định lượng trước đây của Fed - khi bơm thanh khoản vào nền kinh tế bằng cách mua hàng nghìn tỷ đô la trái phiếu kho bạc - đã đồng nghĩa với việc chi phí vay đối với khu vực công cao hơn, bởi vì Fed trả lãi suất ngắn hạn cao cho khoản dự trữ đã được cắt giảm, được tạo ra bởi QE.


Ông nói: “Chúng ta có một bức tường nợ ngày càng cao hơn”. Ông nói thêm: “Chúng ta phải có một số cuộc thảo luận nghiêm túc về con đường tích lũy không bền vững của chính sách tài khóa ở phần lớn các nước công nghiệp hóa,” ông nói thêm, hy vọng các cuộc đàm phán như vậy sẽ diễn ra khi các giám đốc tài chính toàn cầu tập trung vào tuần tới cho các cuộc họp thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới.


Theo BNN Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page