top of page

Lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ tăng tốc lên gần 70% trong tháng 4

NHỮNG ĐIỂM CHÍNH


  • Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ báo cáo hôm thứ Sáu rằng lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 69,8% hàng năm trong tháng 4.


  • So với tháng trước, giá tiêu dùng của Thổ Nhĩ Kỳ tăng 3,18%, dẫn đầu là giá đồ uống có cồn và thuốc lá cũng như khách sạn, quán cà phê và nhà hàng đều tăng.


  • Mặc dù là một con số đáng kinh ngạc nhưng chỉ số CPI của tháng 4 thực sự là một bước nhảy nhỏ hơn so với nhiều nhà phân tích dự kiến. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho biết hy vọng cắt giảm lãi suất còn rất xa vời.


Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ báo cáo hôm thứ Sáu rằng lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 69,8% hàng năm trong tháng 4.


Mức tăng giá tiêu dùng cao nhất so với cùng kỳ năm trước là giáo dục, với mức tăng 103,86%, và khách sạn, quán cà phê và nhà hàng, với mức tăng 95,82%.


So sánh hàng tháng, lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ tăng 3,18%, dẫn đầu là do giá đồ uống có cồn và thuốc lá cũng như khách sạn, quán cà phê và nhà hàng tăng.


Tỷ lệ lạm phát trong tháng 4 đánh dấu mức tăng hàng năm cao nhất kể từ tháng 11 năm 2022, khi lạm phát ở mức khoảng 85%.


Mặc dù là một con số đáng kinh ngạc nhưng mức CPI gần 70% trong tháng 4 thực sự là một bước nhảy nhỏ hơn so với nhiều nhà phân tích dự kiến. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho biết hy vọng cắt giảm lãi suất còn rất xa vời.


Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lãi suất cơ bản lên 50%, với lý do nước này tiếp tục cần phải chống lại lạm phát gia tăng. Ngân hàng cho biết vào tháng 3 rằng “lập trường thắt chặt tiền tệ sẽ được duy trì cho đến khi nhận thấy xu ướng lạm phát hàng tháng giảm đáng kể và bền vững”.


Liam Peach, chuyên gia kinh tế cấp cao về thị trường mới nổi tại Capital Economics có trụ sở tại London, cho biết: “Mức tăng lạm phát ở Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 4 nhỏ hơn một chút so với dự kiến ​​lên 69,8% so với cùng kỳ (đồng thuận là 70,3%) đưa ra những dấu hiệu đáng khích lệ rằng áp lực giá đã giảm trở lại”. đã viết trong một ghi chú vào thứ Sáu.


“Chúng tôi cho rằng lạm phát sẽ giảm trong nửa cuối năm nay, nhưng chúng tôi không hoàn toàn lạc quan về tốc độ giảm phát. … Trong bối cảnh đó, chúng tôi vẫn không mong đợi ngân hàng trung ương sẽ chuyển sang cắt giảm cho đến năm sau.”


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page