top of page

Saudi Aramco, ADNOC của UAE đang đàm phán để đầu tư vào các dự án LNG của Mỹ


Tập đoàn dầu mỏ vùng Vịnh Saudi Aramco và Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) đang đàm phán để đầu tư vào các dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ khi họ tăng cường cạnh tranh với các công ty dầu mỏ lớn và đối thủ khu vực Qatar trong thị trường khí đốt siêu lạnh đang bùng nổ, các nguồn tin cho biết.


Hai gã khổng lồ năng lượng đang cố gắng khai thác tài nguyên nhiên liệu hóa thạch của mình khi có thể và với nhu cầu về nhiên liệu ướp lạnh dự kiến ​​sẽ tăng 50% vào năm 2030, họ đang khai thác các cơ hội mới ở Mỹ, quốc gia đã trở thành nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới.


Các nguồn tin cho biết, Saudi Aramco đang đàm phán để đầu tư vào giai đoạn 2 của dự án Port Arthur LNG của Sempra Infrastructure ở Texas.


Trong khi đó, ADNOC thuộc sở hữu nhà nước đang đàm phán với công ty LNG NextDecade của Mỹ để mua lại đơn vị xử lý thứ tư được đề xuất tại cơ sở xuất khẩu LNG Rio Grande trị giá 18 tỷ USD.


Aramco và ADNOC từ chối bình luận khi được phóng viên liên hệ. Sempra Infrastructure, một công ty con của Sempra, cho biết họ không bình luận về các vấn đề thương mại liên quan đến các dự án đang được phát triển, trong khi NextDecade cho biết họ không bình luận về hoạt động đầu cơ trên thị trường.


Công suất LNG của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp đôi trong 4 năm tới, nhưng một số nhà phát triển dự án LNG của Mỹ đã phải đối mặt với những rào cản tài chính để đưa các nhà ga xuất khẩu được đề xuất của họ đi vào hoạt động khi các nhà đầu tư trở nên khắt khe hơn và trong bối cảnh áp lực pháp lý ngày càng tăng đối với các ngân hàng để tập trung vào vấn đề môi trường, xã hội và quản trị (ESG).


Kaushal Ramesh, phó chủ tịch nghiên cứu LNG của Rystad Energy cho biết: “Thông điệp là: Nếu các ngân hàng tập trung vào ESG không tài trợ cho các dự án của Mỹ ai sẽ làm điều đó”.


Sau áp lực từ các nhà hoạt động khí hậu, Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 1 đã tạm dừng các phê duyệt đang chờ xử lý và các đơn đăng ký xuất khẩu LNG từ các dự án mới trong tương lai.


Vẫn chưa rõ liệu các cuộc đàm phán với các gã khổng lồ dầu mỏ vùng Vịnh xoay quanh cổ phần hay thỏa thuận mua bán (SPA), hay cả hai.


Một trong những nguồn tin cho biết Aramco đang đàm phán để mua một số hoặc toàn bộ khối lượng từ một trong hai đơn vị hóa lỏng ở giai đoạn thứ hai của Port Arthur, cả hai đều có khả năng sản xuất tới 13,5 triệu tấn mỗi năm (mtpa).


Cuộc đua LNG


Saudi Aramco đang cố gắng khởi động hoạt động kinh doanh LNG toàn cầu của mình. ADNOC đã là một thành viên trong thị trường LNG. Cả hai đều cạnh tranh với nước láng giềng Qatar, một trong những nhà xuất khẩu nhiên liệu đường biển lớn nhất thế giới.


Các nhà phân tích cho biết QatarEnergy gần đây đã tiết lộ kế hoạch mở rộng nhằm kiểm soát gần 25% thị phần LNG toàn cầu vào năm 2030.


Ramesh của Rystad cho biết: “Cả Aramco và ADNOC đều là những ông lớn trong lĩnh vực dầu mỏ, những người có thể luôn làm được nhiều hơn trong lĩnh vực LNG… Sẽ không có gì ngạc nhiên khi họ sẽ vui vẻ mở hầu bao cho dự án phù hợp”.


Hôm thứ ba, các nguồn tin nói rằng Aramco đã lọt vào danh sách rút gọn cùng với Shell và một số công ty khác mua phần lớn tài sản của công ty kinh doanh LNG Pavilion Energy, điều này có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh LNG của công ty này.


Felix Booth, người đứng đầu LNG tại công ty tình báo năng lượng Vortexa, cho biết: “Giao dịch này sẽ củng cố phía cầu của việc xây dựng danh mục LNG toàn cầu, có thể liên quan đến việc mua nguồn cung ở bờ vịnh của Mỹ trong tương lai gần”.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page