top of page

Nga cảnh báo hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu tài sản bị tịch thu

"Hạ cấp quan hệ ngoại giao cũng là một lựa chọn.

Nhiều quan chức chính phủ đã cảnh báo nếu Nga thực hiện các bước đi kinh tế, tài chính và cụ thể", Thứ trưởng Nga Sergei Ryabkov hôm nay cho biết các nước phương Tây muốn tịch thu tài sản bị phong tỏa của Moscow.


Ryabkov cho biết Nga đang xem xét kế hoạch ứng phó tốt nhất, bao gồm các cuộc tấn công có chủ đích vào tài sản của phương Tây và các biện pháp ngoại giao.

Ông Ryabkov không đề cập đến quan hệ giữa Nga và Mỹ sẽ thay đổi như thế nào. Kể từ khi Nga bắt đầu hoạt động ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022, hai nước chưa thực hiện bất kỳ bước đi chính thức nào làm xấu đi mối quan hệ. Điện Kremlin gần đây mô tả tình trạng quan hệ song phương hiện tại là "dưới 0".


Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov


Cảnh báo của Ryabkov được đưa ra trong bối cảnh các nước phương Tây đang xem xét tịch thu tài sản bị đóng băng của Nga ở nước ngoài để hỗ trợ Ukraine. Sau khi Nga tiến hành hành động quân sự ở Ukraine, các nước phương Tây đã đáp trả bằng một loạt lệnh trừng phạt, đóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Nga, chủ yếu ở châu Âu và một số ở Mỹ.


Điện Kremlin nhiều lần cho rằng động thái tịch thu tài sản vi phạm mọi nguyên tắc thị trường tự do do các nước phương Tây thiết lập, làm suy yếu niềm tin vào đồng đô la Mỹ và đồng euro, cản trở nhu cầu đầu tư toàn cầu và làm suy yếu niềm tin vào các ngân hàng trung ương phương Tây. Nga nhắc lại rằng họ sẽ đưa mọi hành vi tịch thu tài sản ra tòa.


Một số quan chức Nga cho rằng nếu tài sản của Nga bị tịch thu, tài sản của các nhà đầu tư nước ngoài được giữ trong tài khoản đặc biệt được gọi là “C” ở Nga có thể phải đối mặt với số phận tương tự. Không rõ chính xác có bao nhiêu tiền trong các tài khoản này.


Magnus Nguyễn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page