top of page

Rủi ro (Risk) trong đầu tư là gì? Tại sao cần xác định nó trước khi tham gia đầu tư bất cứ cái gì?

Rủi ro (Risk) là gì?


Rủi ro hay risk được định nghĩa theo thuật ngữ tài chính là khả năng một kết quả hoặc lợi nhuận thực tế của khoản đầu tư sẽ khác với kết quả hoặc lợi nhuận dự kiến. Rủi ro bao gồm khả năng mất một phần hoặc toàn bộ khoản đầu tư ban đầu.


Về mặt định lượng, rủi ro thường được đánh giá bằng cách xem xét các hành vi và kết quả lịch sử. Trong tài chính, độ lệch chuẩn là thước đo phổ biến liên quan đến rủi ro. Độ lệch chuẩn (Standard deviation) cung cấp thước đo mức độ biến động của giá tài sản so với mức trung bình lịch sử của chúng trong một khung thời gian nhất định.


Nhìn chung, có thể quản lý rủi ro đầu tư một cách thận trọng bằng cách hiểu những điều cơ bản về rủi ro và cách đo lường rủi ro. Tìm hiểu những rủi ro có thể áp dụng cho các tình huống khác nhau và một số cách quản lý chúng một cách tổng thể sẽ giúp tất cả các nhà đầu tư và nhà quản lý doanh nghiệp tránh được những tổn thất không cần thiết và tốn kém.


BÀI HỌC CHÍNH


  • Rủi ro có nhiều dạng nhưng được phân loại chung là khả năng một kết quả hoặc lợi nhuận thực tế của khoản đầu tư sẽ khác với kết quả hoặc lợi nhuận mong đợi.

  • Rủi ro bao gồm khả năng mất một phần hoặc toàn bộ khoản đầu tư.

  • Có một số loại rủi ro và một số cách để định lượng rủi ro cho các đánh giá phân tích.

  • Rủi ro có thể được giảm thiểu bằng cách sử dụng các chiến lược đa dạng hóa và phòng ngừa rủi ro.


Khái niệm cơ bản về rủi ro


Trong cuộc sống hàng ngày mỗi người đều phải đối mặt với những rủi ro khác nhau. Ví dụ, lái xe trên đường, mua đồ online,.... Tính cách, lối sống và tuổi tác của nhà đầu tư là một số yếu tố hàng đầu cần xem xét cho mục đích quản lý đầu tư cá nhân và quản lý rủi ro.


Mỗi nhà đầu tư có một hồ sơ rủi ro riêng quyết định mức độ sẵn sàng và khả năng chịu đựng rủi ro của họ. Nói chung, khi rủi ro đầu tư tăng lên, các nhà đầu tư mong đợi lợi nhuận cao hơn để bù đắp cho những rủi ro đó.


Một ý tưởng cơ bản trong tài chính là mối quan hệ giữa rủi ro và lợi nhuận. Mức độ rủi ro mà nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận càng lớn thì lợi nhuận tiềm năng càng lớn. Rủi ro có thể xảy ra theo nhiều cách khác nhau và nhà đầu tư cần được bồi thường khi chấp nhận rủi ro bổ sung.


Ví dụ:  trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ  được coi là một trong những khoản đầu tư an toàn nhất và khi so sánh với  trái phiếu doanh nghiệp, nó mang lại tỷ suất lợi nhuận thấp hơn. Một tập đoàn có nhiều khả năng bị phá sản hơn chính phủ Hoa Kỳ. Vì rủi ro vỡ nợ khi đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp cao hơn nên nhà đầu tư được hưởng mức lợi nhuận cao hơn.


Rủi ro thường được đánh giá bằng cách xem xét các hành vi và kết quả lịch sử. Trong tài chính, độ lệch chuẩn là thước đo phổ biến liên quan đến rủi ro. Độ lệch chuẩn cung cấp thước đo độ biến động của một giá trị so với mức trung bình lịch sử của nó. Độ lệch chuẩn cao cho thấy có nhiều biến động giá trị và do đó mức độ rủi ro cao.


Các cá nhân, cố vấn tài chính và công ty đều có thể phát triển các chiến lược quản lý rủi ro  để giúp quản lý rủi ro liên quan đến hoạt động đầu tư và kinh doanh của họ. Về mặt học thuật, có một số lý thuyết, thước đo và chiến lược đã được xác định để đo lường, phân tích và quản lý rủi ro. Một số trong số này bao gồm độ lệch chuẩn, beta, Giá trị rủi ro (VaR) và Mô hình định giá tài sản vốn (CAPM).


Việc đo lường và định lượng rủi ro thường cho phép các nhà đầu tư, nhà giao dịch và nhà quản lý doanh nghiệp phòng ngừa một số rủi ro bằng cách sử dụng các chiến lược khác nhau bao gồm đa dạng hóa và các vị thế phái sinh.


Chứng khoán không rủi ro


Mặc dù đúng là không có khoản đầu tư nào hoàn toàn không có rủi ro có thể xảy ra nhưng một số chứng khoán nhất định có rất ít rủi ro thực tế đến mức chúng được coi là không có rủi ro hoặc không có rủi ro.


Chứng khoán không rủi ro thường tạo thành cơ sở để phân tích và đo lường rủi ro. Những loại hình đầu tư này mang lại tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng với rất ít hoặc không có rủi ro. Thông thường, tất cả các loại nhà đầu tư sẽ tìm đến những chứng khoán này để bảo toàn các khoản tiết kiệm khẩn cấp hoặc để nắm giữ những tài sản cần tiếp cận ngay lập tức.


Ví dụ về các khoản đầu tư và chứng khoán không rủi ro bao gồm chứng chỉ tiền gửi (CD), tài khoản thị trường tiền tệ của chính phủ và tín phiếu Kho bạc Hoa Kỳ.


Tín phiếu Kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 30 ngày thường được xem là mức bảo đảm cơ bản, không có rủi ro cho mô hình tài chính. Nó được hỗ trợ bởi niềm tin và sự tín nhiệm hoàn toàn của chính phủ Hoa Kỳ, và do thời gian đáo hạn tương đối ngắn nên có mức lãi suất tối thiểu.


Mặc dù tài khoản tiết kiệm và chứng chỉ tiền gửi không có rủi ro theo nghĩa là giá trị của chúng không thể giảm, nhưng sự phá sản của ngân hàng có thể dẫn đến thua lỗ. FDIC chỉ bảo hiểm tối đa 250.000 USD cho mỗi người gửi tiền ở mỗi ngân hàng, do đó, bất kỳ số tiền nào vượt quá giới hạn đó đều có nguy cơ phá sản ngân hàng.


Trong khi trái phiếu chính phủ Mỹ thường được coi là "không rủi ro", các nhà đầu tư có thể mất tiền nếu chính phủ vỡ nợ. Hoa Kỳ gần như vỡ nợ vào năm 2011, khi bế tắc chính trị về trần nợ khiến nước này bị Standard & Poor's hạ xếp hạng tín dụng. Vụ việc đã gây ra sự biến động và bất ổn đáng kể trên thị trường tài chính, đồng thời làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế.


Khả năng vỡ nợ vào năm 2023 có thể sẽ tồi tệ hơn do mức nợ chung cao hơn và môi trường chính trị phân cực hơn.


Rủi ro và thời gian


Khoảng thời gian và tính thanh khoản của các khoản đầu tư thường là yếu tố chính ảnh hưởng đến việc đánh giá rủi ro và quản lý rủi ro. Nếu một nhà đầu tư cần tiền để có thể truy cập ngay lập tức, họ sẽ ít có khả năng đầu tư vào các khoản đầu tư có rủi ro cao hoặc các khoản đầu tư không thể thanh lý ngay lập tức và có nhiều khả năng đặt tiền vào chứng khoán không rủi ro.


Khoảng thời gian cũng sẽ là một yếu tố quan trọng đối với danh mục đầu tư cá nhân. Các nhà đầu tư trẻ hơn với thời gian nghỉ hưu dài hơn có thể sẵn sàng đầu tư vào các khoản đầu tư có rủi ro cao hơn với lợi nhuận tiềm năng cao hơn. Các nhà đầu tư lớn tuổi sẽ có mức độ chấp nhận rủi ro khác vì họ sẽ cần nguồn vốn sẵn có hơn.



Uyên



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn





bottom of page