top of page

(Part 2) Tài chính (Finance) có nghĩa là gì? Các loại tài chính

Tài chính (Finance) vs Kinh tế (Economics)


Kinh tế (Economics) và tài chính (Finance) có mối quan hệ mật thiết với nhau, thông tin và ảnh hưởng lẫn nhau. Các nhà đầu tư quan tâm đến dữ liệu kinh tế vì chúng cũng ảnh hưởng đến thị trường ở mức độ lớn.


Điều quan trọng là các nhà đầu tư phải tránh những lập luận “hoặc/hoặc” liên quan đến kinh tế và tài chính; cả hai đều quan trọng và có ứng dụng hợp lệ.


Nhìn chung, trọng tâm của kinh tế học - đặc biệt là kinh tế vĩ mô - có xu hướng là một bức tranh lớn hơn về bản chất, chẳng hạn như một quốc gia, khu vực hoặc thị trường đang hoạt động như thế nào. Kinh tế cũng có thể tập trung vào chính sách công, trong khi trọng tâm của tài chính là cá nhân, công ty hoặc ngành cụ thể hơn.


Kinh tế vi mô giải thích điều gì sẽ xảy ra nếu một số điều kiện nhất định thay đổi ở cấp độ ngành, doanh nghiệp hoặc cá nhân. Nếu một nhà sản xuất tăng giá ô tô, kinh tế vi mô cho rằng người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua ít hơn trước. Nếu một mỏ đồng lớn ở Nam Mỹ bị sập, giá đồng sẽ có xu hướng tăng do nguồn cung bị hạn chế.


Tài chính cũng tập trung vào cách các công ty và nhà đầu tư đánh giá rủi ro và lợi nhuận. Về mặt lịch sử, kinh tế học mang tính lý thuyết nhiều hơn và tài chính mang tính thực tiễn hơn, nhưng trong 20 năm qua, sự khác biệt đã trở nên ít rõ ràng hơn nhiều.


Tài chính là một nghệ thuật hay một khoa học?


Câu trả lời ngắn gọn cho câu hỏi này là: cả hai.


Tài chính như một khoa học


Tài chính, với tư cách là một lĩnh vực nghiên cứu và kinh doanh, chắc chắn có nguồn gốc sâu xa từ các lĩnh vực khoa học liên quan, chẳng hạn như thống kê và toán học. Hơn nữa, nhiều lý thuyết tài chính hiện đại giống với các công thức khoa học hoặc toán học.


Tuy nhiên, không thể phủ nhận một thực tế rằng ngành tài chính cũng bao gồm những yếu tố phi khoa học được ví như một nghệ thuật. Ví dụ, người ta đã phát hiện ra rằng cảm xúc của con người (và các quyết định được đưa ra vì chúng) đóng một vai trò lớn trong nhiều khía cạnh của thế giới tài chính.


Các lý thuyết tài chính hiện đại, chẳng hạn như mô hình Black Scholes , dựa chủ yếu vào các định luật thống kê và toán học trong khoa học; chính sự sáng tạo của chúng sẽ không thể thực hiện được nếu khoa học không đặt nền móng ban đầu.


Ngoài ra, các cấu trúc lý thuyết, chẳng hạn như mô hình định giá tài sản vốn (CAPM) và giả thuyết thị trường hiệu quả (EMH), cố gắng giải thích một cách hợp lý hành vi của thị trường chứng khoán theo cách vô cảm, hoàn toàn hợp lý, hoàn toàn bỏ qua các yếu tố như tâm lý thị trường và tâm lý nhà đầu tư.


Tài chính như một nghệ thuật


Tuy nhiên, trong khi những tiến bộ này và những tiến bộ học thuật khác đã cải thiện đáng kể hoạt động hàng ngày của thị trường tài chính, thì lịch sử vẫn đầy rẫy những ví dụ dường như mâu thuẫn với quan điểm cho rằng tài chính vận hành theo các quy luật khoa học hợp lý.


Ví dụ: những thảm họa trên thị trường chứng khoán, chẳng hạn như vụ sụp đổ tháng 10 năm 1987 (Thứ Hai Đen tối), chứng kiến ​​Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones (DJIA) giảm 22% và vụ sụp đổ thị trường chứng khoán lớn năm 1929 bắt đầu vào Thứ Năm Đen tối (24 tháng 10 năm 1929), không được giải thích phù hợp bằng các lý thuyết khoa học như EMH.23Yếu tố con người, nỗi sợ hãi cũng đóng một vai trò nào đó (nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán sụt giảm nghiêm trọng thường được gọi là "cơn hoảng loạn").


Ngoài ra, hồ sơ theo dõi của các nhà đầu tư đã chỉ ra rằng thị trường không hoàn toàn hiệu quả và do đó, không hoàn toàn khoa học. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tâm lý nhà đầu tư dường như bị ảnh hưởng nhẹ bởi thời tiết, và thị trường nhìn chung trở nên lạc quan hơn khi thời tiết chủ yếu là nắng. Các hiện tượng khác bao gồm hiệu ứng tháng Giêng, mô hình giá cổ phiếu giảm gần cuối một năm dương lịch và tăng vào đầu năm tiếp theo.


Nghề nghiệp trong lĩnh vực tài chính


Có nhiều lựa chọn nghề nghiệp cho những người quan tâm đến tài chính. Dưới đây là một số con đường sự nghiệp phổ biến.


72.000 USD


Theo trang web Payscale, tính đến năm 2023, một người có bằng cử nhân tài chính trung bình kiếm được 72.000 USD một năm.


Kế toán : Một kế toán viên quản lý hồ sơ tài chính của công ty, theo dõi chi phí và chạy báo cáo.

Kiểm toán viên : Kiểm toán viên là người được giao nhiệm vụ đảm bảo tính chính xác trong hồ sơ tài chính. Họ có thể được một công ty tuyển dụng để phân tích tài chính hoặc có thể làm việc cho chính phủ.

Nhân viên ngân hàng : Một nhân viên ngân hàng thương mại làm việc với các doanh nghiệp để cung cấp các dịch vụ ngân hàng như tài khoản và các khoản vay. Nhân viên ngân hàng đầu tư là người tập trung vào các công ty đang tìm cách huy động vốn hoặc tiến hành bán hoặc sáp nhập.

Người quản lý vốn : Chuyên gia quản lý vốn giúp công ty phân bổ nguồn vốn và cân bằng chúng với các khoản nợ của công ty.

Người cho vay : Người làm công việc cho vay, chẳng hạn như nhân viên cho vay, quản lý việc phát hành các khoản vay. Ví dụ, người cho vay thế chấp xây dựng các hợp đồng đảm bảo khoản vay bất động sản.

Nhà phân tích thị trường : Các nhà phân tích thị trường đánh giá xu hướng và đưa ra dự báo về sự thay đổi của điều kiện thị trường, đưa ra các khuyến nghị có thể hướng dẫn các quyết định tài chính của công ty.

23,5%

Theo Payscale, số tiền lương trong ngành tài chính và bảo hiểm đã tăng lên kể từ năm 2006.


Làm thế nào tôi có thể học tài chính?


Là sinh viên đại học, chuyên ngành đại học về tài chính sẽ tìm hiểu chi tiết. Bằng thạc sĩ tài chính sẽ trau dồi những kỹ năng đó và mở rộng nền tảng kiến ​​thức của bạn. MBA cũng sẽ cung cấp một số kiến ​​thức cơ bản về tài chính doanh nghiệp và các chủ đề tương tự.


Đối với những người đã tốt nghiệp mà không có bằng tài chính, chương trình tự học của nhà phân tích tài chính đặc quyền (CFA) là một chuỗi nghiêm ngặt gồm ba kỳ thi khó nhằm đạt được chứng chỉ tài chính được công nhận trên toàn cầu. Các tiêu chuẩn ngành khác, cụ thể hơn cũng tồn tại, chẳng hạn như người lập kế hoạch tài chính được chứng nhận (CFP).


Mục đích của tài chính là gì?


Tài chính bao gồm việc vay và cho vay, đầu tư, huy động vốn, bán và giao dịch chứng khoán. Mục đích của những hoạt động theo đuổi này là cho phép các công ty và cá nhân tài trợ cho một số hoạt động hoặc dự án nhất định ngày hôm nay và được hoàn trả trong tương lai dựa trên dòng thu nhập được tạo ra từ các hoạt động đó.


Nếu không có tài chính, mọi người sẽ không đủ khả năng mua nhà (hoàn toàn bằng tiền mặt) và các công ty sẽ không thể phát triển và mở rộng như hiện nay. Do đó, tài chính cho phép phân bổ nguồn vốn hiệu quả hơn.


Các lĩnh vực cơ bản của tài chính là gì?


Tài chính thường được chia thành ba lĩnh vực cơ bản sau:


  1. Tài chính công bao gồm các chính sách về thuế, chi tiêu, ngân sách và phát hành nợ ảnh hưởng đến cách chính phủ chi trả cho các dịch vụ mà nó cung cấp cho công chúng.

  2. Tài chính doanh nghiệp đề cập đến các hoạt động tài chính liên quan đến việc điều hành một công ty hoặc doanh nghiệp, thường có một bộ phận hoặc bộ phận được thành lập để giám sát các hoạt động tài chính đó.

  3. Tài chính cá nhân liên quan đến vấn đề tiền bạc của cá nhân và gia đình họ, bao gồm lập ngân sách, lập chiến lược, tiết kiệm và đầu tư, mua sản phẩm tài chính và bảo vệ tài sản. Ngân hàng cũng được coi là một thành phần của tài chính cá nhân.


Công việc tài chính được trả bao nhiêu?


Công việc tài chính có thể thay đổi rất nhiều về mức lương. Trong số các vị trí phổ biến nhất:

  •  Theo thống kê mới nhất  của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ  (BLS), mức lương trung bình hàng năm của  một cố vấn tài chính cá nhân là 94.170 USD.

  • Mức lương trung bình cho các nhà phân tích ngân sách - những chuyên gia kiểm tra cách một công ty hoặc tổ chức tiêu tiền - là 79.940 USD hàng năm.26Theo Payscale, công việc phân tích kho bạc được trả trung bình 60.730 USD một năm. Tuy nhiên, thủ quỹ của công ty, những người có nhiều kinh nghiệm hơn, có mức lương trung bình là 118.704 USD.

  • Các nhà phân tích tài chính kiếm được mức lương trung bình là 81.410 USD, mặc dù mức lương có thể lên tới sáu con số tại các công ty lớn ở Phố Wall.

  • Mức lương trung bình của kế toán viên và kiểm toán viên ở mức 77.250 USD.Theo Payscale, mức lương trung bình cho CPA dao động từ 50.000 USD đến 126.000 USD mỗi năm.

  • Các nhà quản lý tài chính - người lập báo cáo tài chính, hoạt động đầu tư trực tiếp và phát triển kế hoạch cho các mục tiêu tài chính dài hạn của tổ chức - có mức lương trung bình là 131.710 USD mỗi năm, phản ánh thực tế rằng họ là một vị trí khá cao cấp.

  • Các đại lý bán chứng khoán, hàng hóa và dịch vụ tài chính — các nhà môi giới và cố vấn tài chính kết nối người mua và người bán trên thị trường tài chính — kiếm được trung bình 62. USD mỗi năm.31Tuy nhiên, khoản thù lao của họ thường dựa trên hoa hồng và do đó số liệu được trả lương có thể không phản ánh đầy đủ thu nhập của họ.


Theo khảo sát của Indeed.com, Giám đốc Tài chính (CFO) là những công việc được trả lương cao nhất trong lĩnh vực tài chính. Tính đến giữa năm 2022, các CFO kiếm được trung bình 123.265 USD trước tiền thưởng.


Sự khác biệt giữa Kế toán và Tài chính là gì?


Kế toán là một khía cạnh của tài chính theo dõi dòng tiền, chi phí và thu nhập hàng ngày. Nhiệm vụ kế toán bao gồm ghi sổ kế toán, chuẩn bị thuế và kiểm toán.


Điểm mấu chốt


Tài chính là một thuật ngữ rộng mô tả nhiều hoạt động khác nhau. Nhưng về cơ bản, tất cả đều xoay quanh việc thực hành quản lý tiền — kiếm tiền, chi tiêu và mọi thứ liên quan, từ vay mượn đến đầu tư. Cùng với các hoạt động, tài chính còn đề cập đến các công cụ và công cụ mà con người sử dụng liên quan đến tiền bạc cũng như các hệ thống và thể chế thông qua đó các hoạt động diễn ra.


Tài chính có thể liên quan đến một cái gì đó lớn như thâm hụt thương mại của một quốc gia hoặc nhỏ như tờ đô la trong ví của một người. Nhưng không có nó, rất ít thứ có thể hoạt động được - cả một hộ gia đình, một công ty hay một xã hội.




Theo Investopedia




Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page