top of page

Phát triển tư duy nhà đầu tư ?

Khi đưa ra quyết định về cách tiết kiệm tiền hoặc đầu tư, nhiều điều có thể đúng và nhiều điều có thể sai. Tuy nhiên, mọi người thường đưa ra những lựa chọn không hợp lý với tiền của mình.


Ví dụ, ai đó có thể muốn sự an toàn, nhưng khi bạn nhìn vào danh mục đầu tư của họ, nó chủ yếu hướng tới các khoản đầu tư rủi ro. Khi những lựa chọn của bạn không dẫn bạn đến những mục tiêu mà bạn đang cố gắng đạt được, bạn có trách nhiệm phải tìm ra cách tốt hơn. Và có thể có cách tốt hơn, mặc dù nó có thể không phải là cách phổ biến hoặc như bạn mong đợi.


Có những điều cụ thể mà mọi nhà đầu tư có thể làm để đảm bảo rằng họ tối ưu hóa việc ra quyết định và chuẩn bị cho sự thành công:


1. 'Những ảnh hưởng nào đang diễn ra khi tôi đưa ra quyết định đầu tư?'


Nói cách khác, hãy nhận biết. Hoàn cảnh của một người - sức khỏe tinh thần, cảm xúc và thể chất; những lối tắt hoặc xu hướng ​​về mặt tinh thần; ý nghĩa và bản sắc xã hội; và các chuẩn mực và văn hóa xã hội - có thể ảnh hưởng đến cách họ nhìn nhận một chiến lược đầu tư hoặc mục tiêu tiền bạc cụ thể.


2. 'Sức khỏe tổng thể của tôi thế nào?'


Sức khỏe tốt và tinh thần tốt có thể dẫn đến việc ra quyết định tốt hơn. Hãy nhớ lại khoảng thời gian bạn được nghỉ ngơi đầy đủ và cảm thấy hài lòng về bản thân cũng như điều đó khiến bạn cảm thấy như thế nào suốt cả ngày.


Bạn có thể đã có nhiều năng lượng và hứng thú hơn với công việc của mình và hoạt động tốt hơn. Khi phân tích kế hoạch tài chính của mình, bạn có thể thấy mình bớt căng thẳng hơn, lạc quan hơn và có khả năng đưa ra quyết định tốt hơn về những gì phù hợp với bạn và gia đình. Nếu bạn ngủ ngon, ăn uống tốt và giữ gìn sức khỏe tổng thể tốt, bạn có thể thấy mình đưa ra những quyết định tốt hơn. Nếu không, hãy cho rằng quyết định của bạn có rủi ro và điều chỉnh cho phù hợp.


3. 'Tại sao tôi theo đuổi lựa chọn này mà không phải lựa chọn thay thế?'


Bạn có thể coi đó là điều đương nhiên với những niềm tin nhất định có thể ảnh hưởng đến quyết định của bạn. Ví dụ, một số người tin tưởng mạnh mẽ vào việc chỉ đầu tư vào một số loại công ty nhất định, trong khi những nhà đầu tư khác lại không có những yêu cầu đó.


Bằng cách chỉ đầu tư vào một số loại công ty nhất định, chẳng hạn như công nghệ, bạn có thể thấy danh mục đầu tư của mình rơi vào tình trạng tập trung quá mức và gặp phải rủi ro không cần thiết. Xét cho cùng, công nghệ không ngừng cải tiến và các công ty có vẻ tiên tiến tại một thời điểm có thể sẽ phải đối mặt với những thách thức sau này từ các công ty mới hơn đang phá vỡ ngành của họ, do đó có khả năng ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty đã thành danh.


Có thể thấy rằng niềm tin đặc biệt mạnh mẽ đối với bảo hiểm nhân thọ. Mọi người thường tin rằng một loại bảo hiểm nhân thọ tốt hơn loại khác. Những lúc khác, một người sẽ tin rằng họ không cần bảo hiểm nhân thọ. Khi xem xét bảo hiểm nhân thọ, hãy tự hỏi tại sao bạn lại cảm thấy như vậy về nó.


4. 'Việc chọn từng phương án có ý nghĩa gì đối với tôi và đối với tôi?'


Khi bạn đã thu hẹp các lựa chọn đầu tư của mình, hãy nghĩ xem mỗi lựa chọn có ý nghĩa như thế nào đối với bạn. Ví dụ: nếu bạn quyết định đầu tư 10.000 đô la vào một công ty cụ thể, bạn sẽ dự định sử dụng số tiền đó như thế nào? Bạn có cần nó cho một giao dịch mua lớn không?


Bạn có mong đợi thu nhập từ cổ tức từ số tiền này không? Lợi tức đầu tư mục tiêu của bạn là bao nhiêu trước khi bạn cảm thấy nó phục vụ tốt cho bạn và thành công? Khi bạn xác định được một khoản đầu tư hoặc chiến lược cụ thể có ý nghĩa như thế nào đối với mình, bạn có thể đặt mục tiêu cho số tiền đó, điều này có thể giúp bạn quyết định nên theo đuổi lựa chọn nào và mang lại cho bạn điều gì đó để mong đợi.


5. 'Làm cách nào tôi có thể chứng minh điều tôi biết là sai?'


Điều quan trọng là cởi mở với những ý tưởng mới về quản lý tiền của bạn, nhưng ngày nay, thật dễ dàng để lên mạng và tìm thấy những ý kiến ​​​​trái ngược nhau về khoản đầu tư, xe hơi, thực phẩm, chế độ ăn uống, v.v.


Bạn có quyền truy cập vào thông tin trong tầm tay song song với kiến ​​thức hiện tại của mình, vì vậy, tốt nhất bạn nên tìm người khác để xác thực hoặc vô hiệu hóa bất kỳ kế hoạch mới nào mà bạn có cho số tiền của mình. Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn nhận được thông tin đầu vào này từ một nguồn đủ tiêu chuẩn, chẳng hạn như cố vấn tài chính.


Thật khó để vạch ra một kế hoạch tài chính được cân nhắc kỹ lưỡng với một người bạn tại bữa tiệc nướng. Lý do là bạn của bạn không biết bức tranh tài chính đầy đủ của bạn như một cố vấn và có thể có kiến ​​thức hạn chế.


Có tư duy cởi mở với những ý tưởng mới có thể giúp bạn cải thiện bức tranh tài chính của mình. Và việc duy trì sức khỏe và thể chất cá nhân tổng thể là chìa khóa để đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn. Quan trọng hơn, hãy có những mục tiêu thúc đẩy bạn để bạn có thể sắp xếp tiền của mình vào khung thời gian phù hợp. Bằng cách tự hỏi bản thân những câu hỏi trên, bạn sẽ bắt đầu quá trình có được tư duy đúng đắn cho các quyết định đầu tư của mình.



Uyên



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn





bottom of page