top of page

(Part 2) Tài khoản Hưu trí Cá nhân (IRA): Nó là gì, 4 loại

Đã cập nhật: 8 thg 5

IRA tháng 9


Các cá nhân tự kinh doanh như nhà thầu độc lập, người làm việc tự do và chủ doanh nghiệp nhỏ có thể thiết lập IRA SEP.


IRA SEP tuân thủ các quy tắc thuế tương tự đối với việc rút tiền như IRA truyền thống. Đối với năm 2023, khoản đóng góp của SEP IRA được giới hạn ở mức 25% tiền bồi thường hoặc 66.000 USD, tùy theo mức nào ít hơn.13Đối với năm 2024, khoản đóng góp tối đa được phép là 69.000 USD.


Các chủ doanh nghiệp thiết lập IRA SEP cho nhân viên của họ có thể khấu trừ các khoản đóng góp mà họ thực hiện thay mặt cho nhân viên. Tuy nhiên, nhân viên không thể đóng góp vào tài khoản của chính họ và IRS đánh thuế số tiền họ rút ra dưới dạng thu nhập.


IRA đơn giản


SIMPLE IRA cũng dành cho các doanh nghiệp nhỏ và cá nhân tự kinh doanh. Loại IRA này tuân theo các quy tắc thuế tương tự đối với việc rút tiền như IRA truyền thống.


Không giống như IRA SEP, IRA SIMPLE cho phép nhân viên đóng góp vào tài khoản của họ và người sử dụng lao động cũng phải đóng góp. Tất cả các khoản đóng góp đều được khấu trừ thuế, có khả năng đẩy doanh nghiệp hoặc nhân viên vào khung thuế thấp hơn.


Giới hạn đóng góp của nhân viên SIMPLE IRA là 15.500 USD vào năm 2023 và giới hạn đóng góp bắt kịp (đối với người lao động từ 50 tuổi trở lên) là 3.500 USD.17

Internal Revenue Service. “ Câu hỏi thường gặp về Kế hoạch IRA ĐƠN GIẢN .”

Đối với năm 2024, giới hạn đóng góp là 16.000 USD và số tiền thu hồi tối đa vẫn là 3.500 USD.


Quy tắc bán hàng và IRA


Năm 2008, IRS đã ban hành Quy định về Doanh thu 2008-5, trong đó tuyên bố rằng các giao dịch IRA có thể kích hoạt quy tắc bán rửa . Nếu cổ phiếu được bán trong tài khoản không nghỉ hưu, sau đó là mua cổ phiếu giống hệt nhau trong IRA trong thời gian 30 ngày, nhà đầu tư không thể yêu cầu lỗ thuế cho việc bán. Cơ sở đầu tư vào IRA của cá nhân cũng sẽ không tăng.


Phân phối tối thiểu bắt buộc (RMD)


Các khoản phân phối tối thiểu bắt buộc (RMD) là các khoản rút tiền mà chủ sở hữu tài khoản IRA truyền thống và tài khoản 401(k) phải thực hiện hàng năm sau khi họ đạt đến một độ tuổi nhất định. Tuổi đã được sửa đổi tăng lên một vài lần. Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2023, chủ tài khoản phải bắt đầu rút tiền vào năm họ tròn 73 tuổi. Độ tuổi đó sẽ tăng lên 75 vào năm.


Số tiền một người phải rút dựa trên quy mô tài khoản và tuổi thọ của người đó. IRS có một bảng tính để tính toán số tiền.


Việc không thực hiện mức tối thiểu sẽ bị phạt thuế nghiêm trọng. Tính đến năm 2023, mức phạt đó là 25% số dư tài khoản. Đó là một nửa số tiền phạt trước đó nhưng vẫn đủ đắt để khiến chúng tôi phải cảnh giác.


Tuy nhiên, mức phạt này có thể giảm xuống còn 10% trong nhiều trường hợp nếu người nộp thuế thực hiện hành động khắc phục sớm.


So sánh các lựa chọn IRA


Sử dụng biểu đồ bên dưới để hiểu rõ hơn về cách hoạt động của các IRA khác nhau.







So sánh các loại IRA

  Loại IRA

Giới hạn đóng góp

Đóng góp được khấu trừ thuế?

Phân phối miễn thuế?

Phải tuân theo các khoản phân phối tối thiểu bắt buộc bắt đầu ở tuổi 73?

Ai có thể thành lập

  Truyền thống

Cho năm 2023: $6,500, $7,500 nếu từ 50 tuổi trở lên; Cho năm 2024: 7.000 USD, 8.000 USD nếu từ 50 tuổi trở lên

Có, nhưng số tiền khấu trừ cá nhân dựa trên thu nhập, tình trạng nộp hồ sơ và bảo hiểm chương trình hưu trí thông qua chủ lao động của bạn

KHÔNG

Đúng

Người nộp thuế cá nhân và cặp vợ chồng

Roth

Cho năm 2023: $6,500, $7,500 nếu từ 50 tuổi trở lên; Cho năm 2024: 7.000 USD, 8.000 USD nếu từ 50 tuổi trở lên

KHÔNG

Đúng

Không tính trong suốt cuộc đời của chủ tài khoản (những người thừa kế tài khoản Roth phải chịu RMD)

  Người nộp thuế cá nhân và cặp vợ chồng, chịu các giới hạn MAGI

THÁNG 9

Đối với năm 2023: mức bồi thường thấp hơn 25% hoặc 66.000 USD; Cho năm 2024: 69.000 USD

Các khoản khấu trừ kinh doanh đối với khoản đóng góp của nhân viên được giới hạn ở mức thấp hơn trong tổng số khoản đóng góp của bạn hoặc 25% khoản bồi thường của nhân viên. Các cá nhân tự kinh doanh phải sử dụng một công thức đặc biệt để tính số tiền đóng góp mà họ có thể khấu trừ.

KHÔNG

Đúng

Chủ doanh nghiệp nhỏ và cá nhân tự kinh doanh

ĐƠN GIẢN

Cho năm 2023: $15.500, $19.000 nếu từ 50 tuổi trở lên. Cho năm 2024: $16.000; $19,500 nếu từ 50 tuổi trở lên

Tất cả các khoản đóng góp của chủ sở hữu chương trình vào IRA ĐƠN GIẢN của nhân viên đều được khấu trừ thuế—các cá nhân tự kinh doanh cũng có thể khấu trừ các khoản đóng góp vào IRA ĐƠN GIẢN của chính họ

KHÔNG

Đúng

Chủ doanh nghiệp nhỏ và cá nhân tự kinh doanh

IRA có nghĩa là gì?


Từ viết tắt "IRA" được sử dụng để chỉ hai khái niệm riêng biệt nhưng chồng chéo lên nhau. Đối với Sở Thuế vụ, thuật ngữ này là viết tắt của "sắp xếp hưu trí cá nhân", một loạt các kế hoạch có sẵn mang lại lợi ích về thuế cho những người tiết kiệm cho nghỉ hưu.


Theo cách sử dụng thông thường, IRA còn là viết tắt của "tài khoản hưu trí cá nhân" hoặc một loại kế hoạch mà người ta có thể thanh toán trong suốt sự nghiệp của mình và rút tiền khi nghỉ hưu. Trong những trường hợp như vậy, kế hoạch sẽ vừa là tài khoản hưu trí cho một người cụ thể, vừa là một thỏa thuận hưu trí cá nhân trong mắt IRS.


Ưu điểm của Tài khoản Hưu trí Cá nhân (IRA) là gì?


IRA cung cấp một cách tiết kiệm hưu trí được ưu đãi về thuế. Tùy thuộc vào loại IRA bạn sử dụng, nó có thể giảm hóa đơn thuế của bạn khi bạn đóng góp hoặc khi bạn rút tiền khi nghỉ hưu. Lợi nhuận đầu tư được hoãn thuế (đối với IRA truyền thống) hoặc miễn thuế (đối với Roth IRA).


Điều đó có nghĩa là việc đóng góp tiền vào quỹ hưu trí của bạn sẽ làm giảm thuế thu nhập trong năm hoặc loại bỏ thuế từ tiền hưu trí của bạn.


IRA được bảo hiểm bởi Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC), một cơ quan do chính phủ điều hành cung cấp sự bảo vệ khi một tổ chức tài chính phá sản. FDIC chi trả các khoản tiền gửi của khách hàng—trong hầu hết các trường hợp lên tới 250.000 USD cho mỗi tài khoản—được giữ tại các ngân hàng được FDIC bảo hiểm hoặc các hiệp hội tiết kiệm và cho vay.


Khi nào có thể rút tiền từ IRA?


Thời điểm tốt nhất để rút khỏi IRA là ở tuổi 60 trở lên. Nếu bạn rút tiền trước 59 tuổi rưỡi, bạn sẽ phải chịu phạt rút tiền sớm 10% ngoài thuế khi rút tiền. Có một số trường hợp ngoại lệ đối với hình phạt này đối với chi phí y tế, khuyết tật, mua nhà lần đầu và các sự kiện bất thường khác trong cuộc sống. Nói chung, bạn có thể đợi càng lâu trước khi nhận tiền phân phối thì số tiền đó càng có nhiều thời gian để sinh sôi.


Điểm mấu chốt


IRA là tài khoản tiết kiệm hưu trí mang lại lợi ích về thuế. Chúng hoạt động hơi giống quỹ 401(k) nhưng không yêu cầu người sử dụng lao động tài trợ cho chúng.


Có một số loại IRA: IRA truyền thống, IRA Roth, IRA SEP và IRA ĐƠN GIẢN.

Có những hạn chế về thu nhập hàng năm trong việc khấu trừ các khoản đóng góp cho IRA truyền thống và đóng góp cho Roth IRA, do đó, có giới hạn về số tiền thuế bạn có thể tránh được bằng cách đầu tư vào IRA.


IRA có nghĩa là tài khoản tiết kiệm hưu trí dài hạn. Nếu bạn rút tiền sớm, bạn sẽ đánh bại mục đích đó bằng cách giảm bớt tài sản hưu trí của mình. Đó là lý do tại sao số tiền được giữ trong IRA thường không thể rút trước 59 tuổi rưỡi mà không bị phạt thuế nặng 10% số tiền rút (ngoài các khoản thuế thông thường còn nợ).



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bài học về tài chính và đầu tư từ Monopoly game

Monopoly đã là một trò chơi cờ cổ điển trong hơn 100 năm. Đây là một trò chơi giao dịch bất động sản mà hầu hết mọi người đều chơi để giải trí và có cơ hội trở thành ông trùm bất động sản. Nhưng nếu b

bottom of page