top of page

Đầu tư vào vàng (Gold) và bạc (Silver)

Trong hàng ngàn năm, các kim loại quý như vàng và bạc đã được sử dụng làm tiền tệ, đầu tư và là biểu tượng của sự giàu có. Điểm mấu chốt thu hút các nhà đầu tư đến với những kim loại này là lịch sử lâu đời của chúng như một phương tiện lưu trữ giá trị, mối tương quan thấp với các thị trường tài chính thường xuyên biến động và tiện ích của chúng như một hàng rào chống lạm phát.


Mặt khác, các nhà đầu tư vào kim loại quý có thể phải đối mặt với các vấn đề về thanh khoản và thiếu khả năng tạo ra lợi nhuận. 


Với lạm phát tăng từ mức thấp lịch sử, điều kiện tài chính ngày càng trở nên bất ổn và giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 9 tháng 4 năm 2024, không có gì ngạc nhiên khi sự quan tâm đến vàng và bạc một lần nữa lại tăng lên. Chúng tôi đã tổng hợp các phương pháp hay nhất để đầu tư vào vàng và bạc cũng như các câu hỏi phổ biến mà bạn có thể có để giúp bạn bắt đầu.


Đầu tư vào quỹ ETF vàng (ETF Gold) và bạc và quỹ tương hỗ


Mua bạc và vàng (Gold) thông qua các công cụ tài chính sẽ thay đổi một số rủi ro – lưu trữ và bảo hiểm là vấn đề của người khác – nhưng điều đó cũng có nghĩa là bạn không còn khoản đầu tư nào có thể chạm tới được nữa. Ngày nay có rất nhiều quỹ vàng và bạc mà các nhà đầu tư có quyền truy cập, nhiều quỹ trong số đó có thể được mua bằng tài khoản môi giới truyền thống. 


Một số quỹ là đại diện cho quyền sở hữu trực tiếp bạc hoặc vàng, chỉ nắm giữ vàng thỏi của những kim loại cụ thể đó, trong khi các quỹ khác bao trùm lĩnh vực này rộng hơn với một số tỷ lệ nắm giữ bằng các kim loại quý khác. Mục tiêu của các quỹ này là bắt chước biến động giá của một chỉ số kim loại quý cụ thể hoặc giá của một kim loại cụ thể.


Một số quỹ chủ yếu nắm giữ vàng vật chất và giá lên xuống đồng bộ với giá chuẩn. Các quỹ khác có thể cố gắng bắt chước giá chuẩn của bạc hoặc vàng bằng cách sử dụng kết hợp vàng vật chất, quyền chọn và hợp đồng tương lai. Tất nhiên, hiệu suất của các quỹ này sẽ bị giảm do tỷ lệ chi phí của quỹ và chiến lược của quỹ càng tích cực thì chi phí càng cao. 


Các quỹ vàng và bạc có thể được coi là một khoản đầu tư vào kim loại quý mà không gặp rắc rối thực sự trong việc lưu trữ, mua hoặc bán chúng. Cấu trúc quỹ cho phép thanh khoản cao hơn ở chỗ bạn có thể dễ dàng thêm hoặc bớt lượng vàng hoặc bạc nắm giữ mà không cần phải xác minh các mặt hàng và vận chuyển thực tế quanh mạng lưới đại lý.


Tuy nhiên, các quỹ vàng và bạc không phải là khoản đầu tư trực tiếp và đôi khi chúng sẽ không theo dõi chính xác giá vàng vật chất. Điều đó nói lên rằng, họ vẫn cung cấp cho các nhà đầu tư sự đa dạng hóa vàng hoặc bạc vật chất mà không phải chịu chi phí vận chuyển. 


Khi chúng ta nói về các quỹ vàng và bạc, chúng ta đang nói cụ thể về các quỹ cung cấp khả năng tiếp cận các thỏi vàng và bạc vật chất nhưng có tính thanh khoản cao hơn nhiều do khả năng giao dịch cổ phiếu trên các thị trường toàn cầu. Ngoài ra còn có các quỹ đầu tư vào cổ phiếu của các công ty khai thác tiền gửi các kim loại quý này. Tiếp theo chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn các khoản đầu tư này. 


Đầu tư vào cổ phiếu khai thác vàng và bạc


Cổ phiếu khai thác vàng và bạc bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá thị trường của các khoản tiền gửi mà họ đang khai thác, nhưng mối liên hệ này không phải lúc nào cũng chính xác. Những người khai thác được đánh giá dựa trên chất lượng của các khoản tiền gửi mà họ đã thử nghiệm và tính khả thi của việc lấy kim loại ra khỏi lòng đất, và phán đoán phức tạp này đang được tính toán lại mỗi khi giá trị thị trường của những khoản tiền gửi đó thay đổi.


Ngoài ra còn có sự phân chia đáng kể trong ngành khai thác mỏ, với các công ty khai thác cấp dưới đang trong giai đoạn phát triển và thăm dò. Các công ty này có triển vọng tìm được đất có cơ hội phát hiện các mỏ khoáng sản lớn hơn. Cổ phiếu khai thác cấp thấp có xu hướng biến động nhiều hơn so với cổ phiếu của các công ty khai thác lớn, có xu hướng theo sát giá kim loại dựa trên trữ lượng đã được chứng minh của họ. Các công ty khai thác mỏ lớn cũng có nhiều khả năng trả cổ tức hơn cùng với mức tăng giá khiêm tốn khi giá cổ phiếu tăng mạnh. 


Mặc dù có các hoạt động vàng và bạc nguyên chất ở cả danh mục cấp cơ sở và chính, nhưng các nhà đầu tư muốn đầu tư vào cổ phiếu khai thác vàng và bạc có thể được phục vụ tốt hơn bởi một quỹ ETF ngành như VanEck Gold Miners ETF (DGX) hoặc iShares MSCI Global Silver Miners ETF (SLVP).


Giống như bản thân các cổ phiếu, ETF có thể mang lại sự kết hợp giữa tỷ suất cổ tức và sự tăng giá. Nếu bạn định đầu tư trực tiếp vào các cổ phiếu cụ thể, điều quan trọng là phải hiểu ngành và làm quen với các nghiên cứu khả thi sơ bộ, ước tính dự trữ và phương pháp định giá mà bạn có thể áp dụng với thông tin này. 


Đầu tư vào Hợp đồng Tương lai và Quyền chọn Vàng và Bạc


Vàng và bạc cũng có thể được giao dịch thông qua các công cụ tài chính phái sinh như hợp đồng tương lai và quyền chọn. Với hợp đồng tương lai, nhà đầu tư có thể sử dụng đòn bẩy để có được khả năng tiếp cận lâu dài hoặc ngắn hạn với giá kim loại trên các sàn giao dịch tập trung. Một rủi ro đặc biệt của các hợp đồng tương lai đối với kim loại quý là bạn có thể phải giao các kim loại quý cơ bản nếu hợp đồng hết hạn và bạn chưa chuyển vị thế của mình thành một hợp đồng dài hạn hơn. 


Không giống như việc sở hữu vàng như một hàng rào chống lại lạm phát hoặc suy thoái của thị trường chứng khoán, các nhà giao dịch sử dụng hợp đồng tương lai vàng để đặt cược đòn bẩy vào giá vàng mà không bao giờ có ý định nhận kim loại cơ bản. Tuy nhiên, giống như bất kỳ hình thức đòn bẩy nào, rủi ro tăng và giảm của việc giao dịch kim loại quý thông qua hợp đồng tương lai đều tăng lên.  


Tương tự, quyền chọn vàng và bạc là một hợp đồng phái sinh có thể có hợp đồng tương lai vàng và bạc làm tài sản cơ bản. Nhưng chúng cũng có thể được tính vào giá kim loại vật chất.


Giống như hợp đồng tương lai, quyền chọn vàng và bạc ít thâm dụng vốn hơn, cho phép có nhiều đòn bẩy hơn. Rủi ro giảm giá được giới hạn ở việc mất chi phí quyền chọn nếu nó hết hạn mà không có giá trị, trong khi tiềm năng lợi nhuận với một số chiến lược quyền chọn về mặt lý thuyết là không giới hạn. 


Mặc dù các quyền chọn và hợp đồng tương lai về vàng và bạc không chỉ giới hạn ở Chicago Mercantile Exchange (CME), đây là một trong những sàn giao dịch lâu đời và là nơi tốt để quan sát thị trường và hiểu cách các công cụ phái sinh tiếp cận bạc và vàng hoạt động như thế nào.


Điều quan trọng cần nhớ là đây là cách có rủi ro cao hơn, lợi nhuận tiềm năng cao hơn để tiếp cận với bạc và vàng và không dành cho những người mới bắt đầu chỉ tìm kiếm một biện pháp phòng ngừa lạm phát. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về điều này, hãy xem Cách mua quyền chọn vàng và giao dịch hợp đồng tương lai vàng và bạc.

 

Để tận dụng tối đa phong cách giao dịch này, bạn sẽ cần một tài khoản môi giới có kích hoạt ký quỹ và có khả năng lập biểu đồ mạnh mẽ.  


Đầu tư vào vàng và bạc thỏi 


Vàng và bạc đều được khai thác từ các mỏ trong vỏ trái đất. Dạng thô này sau đó được chiết xuất và tinh chế trước khi hợp kim hóa. Lượng kim loại hợp kim phụ thuộc vào ứng dụng. Ví dụ, vàng được hợp kim với bạc hoặc đồng để tăng thêm độ bền khi chế tạo thành đồ trang sức, trong khi vàng thỏi phải chứa lượng hợp kim tối thiểu cần thiết để giữ cho nó chắc chắn.


Vàng thỏi là một thuật ngữ bao gồm các thanh vật chất và tiền xu, nhưng trước tiên chúng ta sẽ đề cập đến các thanh này. Các thanh được tạo thành hình chữ nhật bằng vàng hoặc bạc có độ tinh khiết từ 99,5% trở lên.


Các thanh có kích thước khác nhau từ dưới một ounce cho đến 400 ounce. Các thanh có tem tương đương với nhãn của nhà sản xuất cho biết trọng lượng và độ tinh khiết. Một trong những lý do cần thiết phải có một đại lý uy tín là vì có nhiều cách để tạo ra các dạng hàng hóa vật chất giả như vàng miếng. 


Vàng thỏi từng được coi là có tầm quan trọng chiến lược đối với chính phủ các quốc gia vì một số loại tiền tệ tuân theo tiêu chuẩn vàng , trong đó tiền tệ được hỗ trợ bởi một vật chất tương đương với vàng và về lý thuyết có thể được đổi lấy vàng. Tuy nhiên, kể từ những năm 1970, chúng ta đã vận hành hệ thống tiền pháp định.


Do đó, khi mọi người chuyển sang vàng như phương tiện lưu trữ giá trị cuối cùng vì lo sợ khủng hoảng tài chính, họ thường xem vàng miếng như một cách để bảo vệ khỏi các loại tiền tệ fiat. 


Bất kể lý do cá nhân muốn đầu tư vào vàng và bạc thỏi, thỏi thỏi đều có một số rào cản cao nhất. Ví dụ, chúng phải được lưu trữ an toàn, phải có bảo hiểm và phải được bán thực tế để thu được lợi nhuận. Rủi ro lớn với vàng miếng là chúng có thể bị đánh cắp. Chúng cũng có thể khó thanh lý ở quy mô lớn hơn. Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư phải suy nghĩ về kích thước của thanh - 10 thanh dùng một lần sẽ dễ dàng đóng gói và bán hơn một thanh 10 ounce - và nơi cất giữ nó. 


Gia công việc này cho nhà cung cấp dịch vụ là một giải pháp tự nhiên, nhưng nó sẽ trở thành một chi phí liên tục và là lực cản đối với lợi nhuận cuối cùng. Hơn nữa, mặc dù các thanh là dạng vàng hoặc bạc vật chất tinh khiết nhất, chúng vẫn là những sản phẩm có giá trị gia tăng, được hình thành với mức chênh lệch so với giá trị tan chảy và các khoản phí hoặc lệ phí dành riêng cho đại lý (vận chuyển, lưu kho, bảo hiểm, v.v.).


Đầu tư vào trang sức vàng bạc


Là hạng mục cuối cùng để đầu tư vào bạc và vàng vật chất, đồ trang sức nằm xa nhất so với đầu tư truyền thống. Trong khi mức tăng giá từ giá nấu chảy của một đồng tiền vàng có thể từ 50% trở lên, thì mức tăng giá cho đồ trang sức có thể gấp nhiều lần giá trị thị trường thực tế của các kim loại tạo nên một món đồ cụ thể. Đồ trang sức có nhiều điểm chung với nghệ thuật hơn là thỏi vàng và một món đồ được xác thực với chủ sở hữu cũ nổi tiếng có thể giao dịch ở bất kỳ giá trị nào mà thị trường chấp nhận. 


Đồ trang sức có chứa một lượng kim loại quý được giao dịch rộng rãi hơn vàng thỏi, nhưng điều này thực sự có thể khiến việc tìm đại lý uy tín trên thị trường đồ cũ trở nên khó khăn hơn. Tính xác thực và độ tinh khiết được xác nhận là rất quan trọng trong việc định giá đồ trang sức, nhưng tính thẩm mỹ hoặc lịch sử của một món đồ có thể thay đổi hoàn toàn giá trị thị trường. Điều này không xóa bỏ hoàn toàn các khía cạnh phòng ngừa lạm phát và tích trữ giá trị, nhưng nó làm suy yếu những lợi ích này. 


Khi nói đến định giá thị trường, tính chất chủ quan của đồ trang sức, nhu cầu lưu trữ và bảo hiểm an toàn tương tự, nguy cơ gian lận cao hơn và không có bất kỳ lợi tức định kỳ nào khiến đồ trang sức trở thành một món đồ sưu tầm hơn là một khoản đầu tư.


Cách tốt nhất để đầu tư vào vàng là gì?


Không có cách nào tốt nhất để đầu tư vào vàng. Nếu bạn đang muốn sở hữu vàng vật chất, thì thỏi thỏi là cách tiết kiệm chi phí nhất vì tính thẩm mỹ không quan trọng bằng độ tinh khiết và trọng lượng, do đó mức chênh lệch sẽ giảm. Nếu bạn đang tìm cách sử dụng vàng như một biện pháp phòng ngừa rủi ro tài chính trong danh mục đầu tư thì khó có thể đánh bại ETF về tính thanh khoản và tính dễ mua.


Nếu bạn đang tìm cách đánh đổi hành động giá vàng, thì các quyền chọn về hợp đồng tương lai vàng yêu cầu số vốn ít nhất và mang lại đòn bẩy cho bảng. Cách đầu tư vàng duy nhất có thể bị coi là “xấu” là tiền thỏi và đồ trang sức, vì góc độ thẩm mỹ khiến chúng giống một món đồ sưu tầm hơn là một khoản đầu tư.


Tôi có nên đầu tư vào vàng?


Vàng mang lại sự đa dạng hóa từ tài sản thị trường, nhưng điều đó không có nghĩa là nó nhất thiết dành cho bạn. Những người sử dụng vàng như một hàng rào tài chính đang tìm cách bù đắp một số rủi ro khi tài sản chính của họ bị ràng buộc trên thị trường tài chính. Nếu bạn không nắm giữ bất kỳ khoản đầu tư cổ phiếu, trái phiếu hoặc ETF nào, bạn có thể sẽ nhận được lợi nhuận tốt hơn khi mua những thứ đó trước khi lo lắng về việc nắm giữ vàng.


Tương tự như vậy, một người nắm giữ toàn bộ tài sản bằng vàng sẽ mất đi rất nhiều lợi tức thường xuyên và đã chứng kiến ​​​​sự kém hiệu quả trong thời gian dài so với thị trường.


Điều đó nói lên rằng, đầu tư vào vàng thông qua quỹ ETF là một cách tiếp cận rủi ro thấp và tương đối ít tốn kém nếu bạn quan tâm. Ngay cả vàng vật chất cũng được nếu bạn muốn. Chỉ cần nhớ rằng nếu bạn có đủ kiến ​​thức để đầu tư thành thạo vào một việc gì đó thì điều đó đáng được cân nhắc. 



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bài học về tài chính và đầu tư từ Monopoly game

Monopoly đã là một trò chơi cờ cổ điển trong hơn 100 năm. Đây là một trò chơi giao dịch bất động sản mà hầu hết mọi người đều chơi để giải trí và có cơ hội trở thành ông trùm bất động sản. Nhưng nếu b

bottom of page