top of page

Phân tích: Các quỹ bị trừng phạt vì sở hữu quá ít cổ phiếu Nvidia sau đợt tăng giá ngoạn mục 230%


Logo của công ty công nghệ Nvidia được nhìn thấy tại trụ sở chính ở Santa Clara, California ngày 11 tháng 2 năm 2015
Logo của công ty công nghệ Nvidia được nhìn thấy tại trụ sở chính ở Santa Clara, California ngày 11 tháng 2 năm 2015


Cổ phiếu của công ty bán dẫn - có chip cung cấp năng lượng cho các ứng dụng AI như ChatGPT - đã tăng hơn ba lần trong năm nay nhờ sự phấn khích về triển vọng của trí tuệ nhân tạo . Tuy nhiên, nhiều quỹ nắm giữ ít cổ phiếu trong danh mục đầu tư của họ hơn so với tỷ trọng của Nvidia trong các chỉ số vốn chủ sở hữu chính, khiến họ khó vượt qua các chỉ số chuẩn của mình.

Theo phân tích của Morningstar về hồ sơ quản lý gần đây nhất của quỹ, trong gần 330 quỹ tương hỗ được đánh giá theo S&P 500 (.SPX) hoặc một chỉ số tương tự, chỉ có 15% giữ tỷ trọng trên chỉ số ở Nvidia. Dữ liệu của Morningstar cho thấy trong số các quỹ có tỷ trọng dưới mức trung bình của Nvidia, 85% hoạt động kém hiệu quả so với chỉ số này từ đầu năm đến nay.


Định giá của Nvidia là lý do chính khiến một số nhà đầu tư tránh xa, trong khi những người khác thận trọng mua vào sau khi cổ phiếu này tăng 230% trong năm nay. Theo Refinitiv Datastream, cổ phiếu này hiện giao dịch ở mức giá gấp 33,6 lần ước tính thu nhập 12 tháng tới, so với mức chưa đến 24 lần của Nasdaq 100 (.NDX) .

Chuck Carlson, giám đốc điều hành của Horizon Investment Services, cho biết: “Một cổ phiếu sẽ không tạo nên hay phá hủy chúng tôi, nhưng nó chắc chắn không giúp ích gì nếu bạn không sở hữu nó và cổ phiếu tăng gấp ba lần”.


Horizon, công ty quản lý tài sản trị giá 250 triệu USD, năm nay đã không khuyến nghị khách hàng sở hữu cổ phiếu trong danh mục đầu tư, thường có từ 30 đến 35 cổ phiếu. Công ty hiện xếp Nvidia ở vị trí cuối cùng trong các mô hình của mình về mặt định giá.


Bên cạnh việc định giá, những lo ngại về việc liệu nhu cầu về chip có tiếp tục ở mức hiện tại hay không và về bối cảnh AI sẽ phát triển như thế nào cũng khiến một số người phải gác lại.


Đồ hoạ giá cổ phiếu NVIDIA từ đầu năm
Đồ hoạ giá cổ phiếu NVIDIA từ đầu năm

Việc đánh giá cổ phiếu của Nvidia được đưa ra khi các nhà đầu tư đánh giá liệu đợt phục hồi mạnh mẽ của Big Tech và các tên tuổi tăng trưởng có tiếp thêm động lực hay không sau khi định giá tăng vọt và nhiều người chiến thắng đã vấp ngã trong những tuần gần đây. S&P 500, nơi Nvidia và các cổ phiếu tăng trưởng siêu lớn khác có tỷ trọng quá lớn - giảm 2% so với mức đỉnh cuối tháng 7 mặc dù tăng khoảng 17% trong năm.


Nvidia và sáu cổ phiếu vốn hóa lớn khác - Apple (AAPL.O) , Microsoft (MSFT.O) , Alphabet (GOOGL.O) , Amazon (AMZN.O) , Meta Platforms (META.O) và Tesla (TSLA.O) - đã chiếm khoảng 73% tổng lợi nhuận của S&P 500 vào năm 2023 tính đến thứ ba, theo S&P Dow Jones Indices.


Tuy nhiên, các nhà quản lý quỹ lại bị phân bổ dưới mức cho nhiều cổ phiếu trong số đó, bao gồm cả Apple , công ty lớn nhất nước Mỹ tính theo giá trị thị trường.


Goldman Sachs cho biết, các quỹ tương hỗ nắm giữ tỷ trọng thấp nhất từ ​​trước đến nay trong bảy cái tên, với quỹ tương hỗ cốt lõi vốn hóa lớn trung bình có tỷ lệ tiếp cận với nhóm là 18% so với tỷ trọng 28% của cổ phiếu trong S&P 500.


Goldman viết trong một ghi chú gần đây: “Những khoản thiếu cân này là trở ngại chính cho hoạt động của quỹ tương hỗ” vào năm 2023.

Một số nhà đầu tư cảnh báo


Trong khi cả bảy công ty có vốn hóa lớn đều có thành tích vượt trội so với S&P 500 trong năm nay, thì hiệu suất của Nvidia vẫn rất nổi bật. Chỉ riêng Nvidia đã chiếm 14,9% lợi nhuận của chỉ số tính đến thứ ba.


Tuy nhiên, trong số 15 cổ phiếu công nghệ và tăng trưởng lớn được Morgan Stanley theo dõi, Nvidia là cổ phiếu được sở hữu dưới mức nhiều thứ ba trong danh mục được quản lý tích cực tính đến cuối quý hai, chỉ sau Apple và Microsoft là có nhiều người sở hữu dưới mức hơn.


Robby Greengold, chiến lược gia tại Morningstar, cho biết: “Đó là một sai sót tốn kém do thiếu sót đối với các quỹ đã giữ tỷ trọng thấp”.


Cổ phiếu Nvidia đã đánh dấu mức giá đóng cửa cao kỷ lục vào thứ ba sau báo cáo thu nhập khả quan vào tuần trước. Đồng thời, tỷ lệ giá trên thu nhập dự phóng của cổ phiếu đã được điều chỉnh vào đầu tuần này xuống mức thấp nhất trong khoảng 8 tháng khi các nhà phân tích tăng ước tính thu nhập.


Mặc dù vậy, định giá của nó khiến một số nhà đầu tư cảnh giác. Theo Jeremy Schwartz, giám đốc đầu tư toàn cầu của WisdomTree, mặc dù mức định giá của Nvidia đã ở mức vừa phải kể từ đó nhưng cổ phiếu này có tỷ lệ giá trên doanh thu dự phóng là 25 lần vào cuối tháng 7.


Một phân tích lịch sử của Schwartz cho thấy các cổ phiếu có tỷ lệ tương tự đã giảm trung bình 36% so với S&P 500 trong 12 tháng tới.


Michael Purves, Giám đốc điều hành của Tallbacken Capital Advisors, cho biết Nvidia vẫn có vẻ đắt đỏ, dựa trên tỷ lệ giá trên doanh thu, đồng thời ông cũng cảnh giác với những biến động mang tính chu kỳ mà ngành bán dẫn thường gặp phải.


Purves đang khuyến nghị khách hàng nắm giữ vị thế quyền chọn ngắn hạn "giảm giá" đối với Nvidia, đây có thể là một hàng rào tiềm năng trước bất kỳ đợt suy thoái nào của thị trường.


Purves nói: "Bạn đã thấy cổ phiếu này tăng giá rất nhanh. Cổ phiếu đã có một đợt phục hồi đáng kinh ngạc, nhưng việc nó điều chỉnh 20-25% là điều hoàn toàn bình thường."

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page