top of page

(Part 3) Lời cảnh báo dành cho nhà đầu tư và nhà giao dịch mới

Không nhìn thấy bức tranh lớn


Đối với một nhà đầu tư dài hạn, một trong những điều quan trọng nhất nhưng thường bị bỏ qua là phân tích định tính hoặc nhìn vào bức tranh toàn cảnh.


Nhà đầu tư và tác giả huyền thoại Peter Lynch từng tuyên bố rằng ông tìm thấy những khoản đầu tư tốt nhất bằng cách xem xét đồ chơi dành cho trẻ em của mình và xu hướng mà chúng sẽ theo đuổi. Thương hiệu cũng rất có giá trị. Hãy nghĩ xem hầu hết mọi người trên thế giới đều biết đến Coke; do đó, giá trị tài chính của riêng cái tên đã được tính bằng hàng tỷ đô la. Dù là về iPhone hay Big Mac thì không ai có thể phản đối cuộc sống thực.


Vì vậy, việc xem xét các báo cáo tài chính hoặc cố gắng xác định các cơ hội mua và bán bằng phân tích kỹ thuật phức tạp có thể có hiệu quả rất nhiều, nhưng nếu thế giới đang thay đổi theo hướng bất lợi cho công ty của bạn thì sớm hay muộn, bạn sẽ thua cuộc.


Xét cho cùng, một công ty máy đánh chữ vào cuối những năm 1980 có thể hoạt động tốt hơn bất kỳ công ty nào trong ngành, nhưng một khi máy tính cá nhân bắt đầu trở nên phổ biến, một nhà đầu tư vào máy đánh chữ ở thời kỳ đó sẽ làm tốt việc đánh giá bức tranh toàn cảnh hơn và chuyển hướng đi.


Đánh giá một công ty từ quan điểm định tính cũng quan trọng như việc xem xét doanh thu và thu nhập của công ty đó. Phân tích định tính là một trong những chiến lược dễ dàng và hiệu quả nhất để đánh giá một khoản đầu tư tiềm năng mà không rơi vào những sai lầm trong đầu tư.


Giao dịch nhiều thị trường


Những nhà giao dịch mới vào nghề có thể có xu hướng chuyển từ thị trường này sang thị trường khác - nghĩa là, từ cổ phiếu sang quyền chọn, tiền tệ rồi đến hợp đồng tương lai hàng hóa, v.v. Giao dịch trên nhiều thị trường có thể gây mất tập trung lớn và có thể ngăn cản người giao dịch mới có được kinh nghiệm cần thiết để vượt trội trong một thị trường.


Mối nguy hiểm của sự tự tin thái quá


Giao dịch là một nghề đòi hỏi khắt khe, nhưng “sự may mắn của người mới bắt đầu” mà một số nhà giao dịch mới trải qua có thể khiến họ tin rằng giao dịch là con đường dẫn đến giàu có nhanh chóng. Sự tự tin quá mức như vậy là nguy hiểm vì nó tạo ra sự tự mãn và khuyến khích việc chấp nhận rủi ro quá mức có thể dẫn đến thảm họa giao dịch.


Từ nhiều nghiên cứu, bao gồm cả nghiên cứu năm 1995 của Burton Malkiel có tựa đề: "Lợi nhuận từ việc đầu tư vào các quỹ tương hỗ cổ phần", chúng tôi biết rằng hầu hết các nhà quản lý sẽ thực hiện kém hơn các tiêu chuẩn của họ. Chúng tôi cũng biết rằng không có cách nào nhất quán để lựa chọn trước những người quản lý sẽ làm việc tốt hơn. Chúng tôi cũng biết rằng rất ít cá nhân có thể tính toán thời gian thị trường một cách có lợi trong thời gian dài.


Vậy tại sao nhiều nhà đầu tư lại tự tin về khả năng của họ trong việc xác định thời điểm thị trường và/hoặc lựa chọn những nhà quản lý giỏi hơn? Chuyên gia về lòng trung thành Peter Lynch từng nhận xét: “Không có bộ đếm thời gian thị trường nào trong danh sách Forbes 400”.


Giao dịch trong ngày thiếu kinh nghiệm


Nếu bạn nhất quyết muốn trở thành một nhà giao dịch tích cực, hãy suy nghĩ kỹ trước khi giao dịch trong ngày. Giao dịch trong ngày có thể là một trò chơi nguy hiểm và chỉ nên được thực hiện bởi những nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm nhất.


Ngoài hiểu biết về đầu tư, một nhà giao dịch trong ngày thành công có thể đạt được lợi thế nhờ khả năng tiếp cận các thiết bị đặc biệt mà nhà giao dịch bình thường ít có được. Bạn có biết rằng một máy trạm giao dịch trong ngày trung bình (có phần mềm) có thể có giá hàng chục nghìn đô la không? Bạn cũng sẽ cần một số tiền giao dịch khá lớn để duy trì chiến lược giao dịch trong ngày hiệu quả.


Nhu cầu về tốc độ là lý do chính khiến bạn không thể bắt đầu giao dịch trong ngày một cách hiệu quả với số tiền thêm 5.000 USD trong tài khoản ngân hàng của mình. Hệ thống của các nhà môi giới trực tuyến không đủ nhanh để phục vụ người giao dịch thực sự trong ngày; theo nghĩa đen, số xu trên mỗi cổ phiếu có thể tạo ra sự khác biệt giữa giao dịch có lãi và giao dịch thua lỗ.


Hầu hết các công ty môi giới đều khuyên các nhà đầu tư nên tham gia các khóa học giao dịch trong ngày trước khi bắt đầu.


Trừ khi bạn có chuyên môn, nền tảng và khả năng thực hiện lệnh nhanh chóng, hãy suy nghĩ kỹ trước khi giao dịch trong ngày. Nếu bạn không giỏi đối phó với rủi ro và căng thẳng, có nhiều lựa chọn tốt hơn cho nhà đầu tư đang muốn xây dựng sự giàu có.


Đánh giá thấp khả năng của bạn


Một số nhà đầu tư có xu hướng tin rằng họ không bao giờ có thể xuất sắc trong đầu tư vì thành công trên thị trường chứng khoán chỉ dành cho những nhà đầu tư sành sỏi. Nhận thức này không có sự thật nào cả.


Mặc dù bất kỳ nhân viên bán quỹ tương hỗ dựa trên hoa hồng nào cũng có thể sẽ nói với bạn điều ngược lại, nhưng hầu hết các nhà quản lý tiền chuyên nghiệp cũng không đạt được điểm cao và đại đa số hoạt động kém hơn thị trường rộng lớn.


Với một chút thời gian dành cho việc học tập và nghiên cứu, các nhà đầu tư có thể được trang bị tốt để kiểm soát danh mục đầu tư và các quyết định đầu tư của mình, đồng thời vẫn thu được lợi nhuận. Hãy nhớ rằng, phần lớn việc đầu tư đều tuân theo lẽ thường và tính hợp lý.


Bên cạnh việc có tiềm năng trở nên đủ khéo léo, các nhà đầu tư cá nhân không phải đối mặt với những thách thức về thanh khoản và chi phí chung như các nhà đầu tư tổ chức lớn.


Bất kỳ nhà đầu tư nhỏ nào có chiến lược đầu tư hợp lý đều có cơ hội đánh bại thị trường, nếu không muốn nói là tốt hơn những người được gọi là chuyên gia đầu tư. Đừng cho rằng bạn không thể tham gia thành công vào thị trường tài chính chỉ vì bạn có công việc hàng ngày.


Điểm mấu chốt


Nếu bạn có tiền để đầu tư và có thể tránh được những sai lầm mới bắt đầu này, bạn có thể khiến khoản đầu tư của mình được đền đáp, đưa bạn tiến một bước gần hơn đến mục tiêu tài chính của mình.


Với xu hướng tạo ra lợi nhuận (và thua lỗ lớn) của thị trường chứng khoán, không thiếu những lời khuyên sai lầm và những quyết định phi lý. Với tư cách là một nhà đầu tư cá nhân, điều tốt nhất bạn có thể làm để nâng cao danh mục đầu tư của mình lâu dài là thực hiện một chiến lược đầu tư hợp lý mà bạn cảm thấy thoải mái và sẵn sàng tuân theo.


Nếu bạn đang muốn giành chiến thắng lớn bằng cách đặt cược tiền vào cảm xúc của mình, hãy thử chơi sòng bạc. Hãy tự hào về các quyết định đầu tư của bạn và về lâu dài, danh mục đầu tư của bạn sẽ phát triển để phản ánh tính đúng đắn trong hành động của bạn.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page